Văn Chu
Ngày mùng 3 tháng 11, phim truyền hình với tựa đề Terror In Little 
Saigon do nhóm phóng viên Frontline gồm 2 ký giả chính A.C. Thompson và 
Richard Rowley của tổ chức ProPublica thực hiện đã ra mắt quần chúng Mỹ 
trên đài truyền hình PBS. Trước đó 2 tuần Frontline/ProPublica đã quảng 
cáo đầy ấn tượng khoe rằng cuốn phim đã giải mã được hồ sơ các vụ 5 nhà 
báo Việt Nam đã bị sát hại tại Mỹ trong thập niên 80 và tìm được thủ 
phạm không ai khác hơn là Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt 
Nam (MT) do Cố Đô Đốc Hoàng Cơ Minh lãnh đạo.
Người xem đã háo hức chờ đợi xem phóng viên A.C. Thompson, vai chính 
trong phim, phá án như thế nào, những bằng chứng mới đầy thuyết phục ra 
làm sao. Nhưng sau khi xem xong, cảm giác của người viết là: Đúng là 
Pháo Đại bị lép!
Cuốn phim nói chung chỉ kịch tính hoá những cáo buộc quen thuộc, vô căn cứ, từ trước đến nay đối với Mặt Trận về vụ giết người.
Kẻ ác cảm với MT đã từng gửi những bản cáo trạng về MT đến cơ quan 
FBI và cơ quan này đã điều tra trong 15 năm trời, phỏng vấn rất nhiều 
người từ các khuôn mặt nổi trong các cộng đồng người Việt tỵ nạn cho đến
 các đoàn viên MT và thân hữu và đã không thấy có bằng chứng nào kết tội
 MT.
Bài viết này không phân tích những điểm phi lý và những lỗ hổng trong
 tiến trình lập luận điều tra của A.C. Thompson và đồng nghiệp vì đã có 
rất nhiều những bài phản biện, những cuộc phỏng vấn những người được 
liên hệ đến trong phim đã bàn rồi. Người viết muốn xem những thông điệp 
nào mà cuốn phim mang danh phim tài liệu điều tra này muốn gửi đến người
 xem.
Phim và bài viết kèm trên mạng của A.C. Thompson đầu tiên muốn nhắm đến MT:
Thứ nhất tạo một hình ảnh khủng bố bao trùm những nơi có người Việt 
trên đất Mỹ từ California, Houston, DC nhắm vào các nhà làm báo do MT 
thực hiện.
Mặc dù nạn nhân Dương Trọng Lâm bị giết năm 1981 trước khi MT ra mắt 
năm 1982, và nạn nhân Đỗ Trọng Nhân chỉ là một chuyên viên sắp chữ cho 
tờ Văn Nghệ Tiền Phong, Phim và phóng sự đính kèm của A.C Thompson đã 
gom hai người này vào thành phần những người bị MT sát hại vì đối kháng 
với MT.
A.C. Thompson đã khéo léo thòng câu chưa thể kết luận ai là thủ phạm 
như là câu phòng ngừa cho khỏi bị kiện là vu cáo, nhưng trong phần kết 
đã nói một cách khẳng định với con của nạn nhân Đạm Phong: tất cả những 
bằng chứng đều hướng về MT, MT đã giết cha em!... Như một phán quyết của
 quan toà!
Thứ hai tạo một hình ảnh MT được chính phủ Mỹ bao che sử dụng như một
 con bài. Cũng có ghi cựu sĩ quan hải quân Armitage có khẳng định chính 
phủ Mỹ không giúp và đồng ý với MT nhưng chỉ trích FBI, gây ấn tượng FBI
 đã lơ là điều tra lấy lệ vì giới chức bên trên đã bao che và muốn làm 
ngơ và tạo điều kiện dễ dàng cho tướng Hoàng Cơ Minh thành lập MT và 
chiến khu.
Thành phần thứ hai phim muốn nhắm là các cựu quân nhân QLVNCH. Hình 
ảnh tập thể này được gắn liền với MT, một tổ chức muốn tiếp tục chiến 
tranh và xâm lăng Việt Nam. Để ý Thompson chọn từ invade Việt Nam có 
nghĩa là người nước ngoài xâm lăng một nước khác, để tạo ấn tượng đây là
 sự nối tiếp cuộc chiến tranh xâm lược.
Hình ảnh cựu quân nhân QLVNCH mặc quân phục cũ hiền hoà diễn hành, 
hay nghiêm trang chào cờ trong các dịp kỷ niệm bình thường như bao cựu 
quân nhân các nước khác đã bị thu hình ở góc độ cận ảnh, xoáy vào các 
khuôn mặt phong trần cằn cỗi với thời gian và các vũ khí giả trên tay 
với lời bình đây là hình ảnh siêu thực, tạo ấn tượng đây là những thành 
phần hoang tưởng muốn đi ngược thời gian, mang chiến tranh cũ sang tận 
nơi đất mới, như tựa đề phụ của phim đã ghi.
Thành phần thứ ba phim muốn nhắm là cộng đồng người Việt tỵ nạn. Phim
 mở đầu với cái tựa rất kêu: Khủng Bố tại Little Saigon, cái danh xưng 
thân thương của hai thủ đô thương mại, văn hoá và chính trị của cộng 
đồng người Việt chống cộng tại Mỹ là Nam California và San Jose, Bắc 
Cali.
Khơi lại những vụ ám sát hơn 30 năm về trước, trước khi có danh xưng 
chính thức Little Saigon, những vụ ám sát mà không có ai ra làm nhân 
chứng vì sợ, đã tạo ra ấn tượng cộng đồng tỵ nạn Việt là nơi bất an, đầy
 bạo lực và sợ hãi, cố tình lờ đi những hình ảnh tốt đẹp hiền hoà đóng 
góp vào sự phồn vinh chung của Little Saigon.
Tóm lại nhóm làm phim đã sử dụng khéo léo những xảo thuật tuyên 
truyền như lựa chọn cách đề tựa và góc độ quay phim, sắp xếp bố cục, lắp
 ghép các hình ảnh và dữ kiện lẫn lộn nhập nhằng trong không gian và 
thời gian, sao cho phù hợp với chủ đích của mình để đưa ra những thông 
điệp ấn tượng sau:
1- Mặt Trận/ Việt Tân là một tổ chức khủng bố, được sự hỗ trợ của thế
 lực nước ngoài để đe dọa người Việt hải ngoại và xâm lược Việt Nam.
2- Thành phần cựu quân nhânVNCH chống cộng là những người hoang tưởng
 bám vào quá khứ đang tiếp tục mang cuộc chiến tranh xâm lược xưa cũ 
chống CS vào xã hội mới là Mỹ.
3- Cộng đồng người Việt chống cộng tại Mỹ là cộng đồng bất an, nơi mà bạo lực và sự sợ hãi ngự trị.
4- Sự chống phá muốn lật đổ chế độ CS tại Việt Nam là hành vi bất hợp
 pháp tại Mỹ theo đạo luật Neutrality Act (trong phim có đề cập đến).
Ngoài điều số 4, 3 điều trên là những thông điệp quen thuộc từ bộ máy tuyên truyền của CSVN từ bấy lâu nay.
Và ta không ngạc nhiên khi chính A.C. Thompson cho biết người đồng 
sản xuất và cố vấn cho cuốn phim là Tony Nguyễn, một người đã công khai 
phản đối các nghị quyết chống CS tại Little Saigon, chủ trương hoà hợp 
hoà giải với chế độ CSVN, và đã từng lên các đài truyền hình trong nước 
để được phỏng vấn một cách thân thiện.
Cũng chả ngạc nhiên khi thấy truyền thông trong nước đã phóng đi bản 
dịch nội dung chi tiết của phim cả giờ trước khi phim được công chiếu 
trên truyền hình PBS.
Chợt nhớ đến Nghị Quyết 36 trong đó có chủ trương dùng truyền thông 
để ảnh hưởng và tác động lâu dài lên cộng đồng người Việt. Quả thế từ 
năm 2009, CSVN đã đầu tư rất nhiều để đưa nhiều đài phát trên vệ tinh và
 xây dựng một số đài truyền hình ở một số tiểu bang Hoa Kỳ. Những đài 
này đã không ảnh hưởng nhiều để làm giảm đi tinh thần chống cộng của 
người Việt hải ngoại.
Nay liệu một cuốn phim do người Mỹ làm trên 1 đài truyền hình Mỹ có 
giúp nâng cấp hiệu quả của Nghị Quyết 36 không? Phản ứng phẫn nộ của đa 
số khán thính giả người Việt tại Mỹ khi xem phim đang là câu trả lời!
Văn Chu
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
 

 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét