2015/10/25

Tòa án Thanh Hóa hoãn xử tử tù Lê Văn Mạnh

Radio Chân Trời Mới

Buổi lễ cầu nguyện cho Lê Văn Mạnh tại nhà thờ Thái Hà tối ngày 25/10

Báo Tuổi Trẻ trong bản tin lúc 11 giờ 30 đêm ngày 25/10 cho biết ông Phạm Quốc Bảo, chánh án tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xác nhận rằng tòa án Thanh Hóa đã quyết định ngưng thi hành bản án tử hình đối với ông Lê Văn Mạnh, dự trù diễn ra vào ngày 26/10.

Về lý do ngưng thi hành, ông Phạm Quốc Bảo nói rằng sau khi nhận đơn đề nghị hoãn thi hành án, tòa án Thanh Hóa đã xem xét hoãn việc thi hành án, hầu nghiên cứu lại hồ sơ vụ án xem tử tù Lê Văn Mạnh có bị oan hay không.

Trước khi ông Phạm Quốc Bảo lên tiếng xác nhận hoãn thi hành án, ông Nguyễn Sơn, phó chánh án tòa án nhân dân tối cao cũng đã trả lời phỏng vấn của báo Công Lý hôm 25/10 rằng bản án chưa thi hành. Lý do là ông Trương Hòa Bình chánh án tòa án nhân dân tối cao đã chỉ thị tòa án Thanh Hóa phải coi lại hồ sơ vụ án sau khi nhận các đơn kêu oan và hoãn thi hành án của công luận.

Để có kết quả nói trên, bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của tử tù Lê Văn Mạnh và gia đình đã cật lực kêu oan trong thời gian qua và được sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà dân chủ, bà con dân oan, trước sự đàn áp, ngăn chận thô bạo của công an Hà Nội. Đặc biệt là cộng đồng mạng đã tích cực tham gia vào cuộc vận động chữ ký và kêu gọi các tổ chức quốc tế lên tiếng can thiệp.

Ngoài ra, còn có sự tích cực tham gia của 5 luật sư tại Hà Nôi gồm Trần Vũ Hải, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Trần Thu Nam, Nguyễn Thị Huệ, Hà Anh Tú đã cùng đứng chung trong đơn gửi ông Trương Tấn Sang và các cơ quan liên hệ để yêu cầu hoãn thi hành án vào ngày 22/10.

Tối 25/10 Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà đã thực hiện thánh lễ cầu nguyện với hàng ngàn giáo dân tham gia cùng với các nhà dân chủ.

Sự kiện tòa án Thanh Hóa ngưng thi hành án đối với tử tù Lê Văn Mạnh đã nói lên sức mạnh của cộng đồng mạng trong việc tranh đấu cho công lý của những tử tù qua các vụ án oan như Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng, Lê Văn Mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét