2015/10/25

Sức mạnh của cộng đồng mạng

Trung Điền

Buổi cầu nguyện cho tử tù Lê Văn Mạnh ở nhà thờ Thái Hà tối 25/10 thu hút hàng ngàn người. Ảnh: Bạch Hồng Quyền

Tin tòa án Thanh Hóa quyết định ngưng thi hành án tử hình đối với ông Lê Văn Mạnh được báo Tuổi Trẻ Online thông báo vào lúc 11 giờ 30 đêm, ngay sau Thánh lễ cầu nguyện cho tử tù Lê Văn Mạnh tại Thái Hà, đã làm cho cộng đồng mạng “phấn chấn”.

Sự phấn chấn này đến từ lòng nhân bản của mọi người khi không muốn nhìn thấy thêm một nạn nhân của bộ máy tư pháp CSVN bị chết oan, trong tiếng kêu cứu tuyệt vọng của thân nhân.

Suốt trong hơn 10 ngày qua, kể từ khi bà Nguyễn Thị Việt nhận được thông báo của Tòa án Thanh Hóa báo chuẩn bị đi nhận xác con trai yêu thương của mình - Lê Văn Mạnh - sẽ bị hành quyết vào ngày 26/10, cộng đồng mạng đã trở thành một đại gia đình lớn của bà Nguyễn Thị Việt.

Hình ảnh kêu oan của bà Việt và gia đình đã được các nhà dân chủ liên tục cấp báo trên mạng Facebook, trong đó hình ảnh bà con dân oan biểu tình đòi công an thả bà Việt và thân nhân bị bắt đã cho thấy tình cảm của những người đi tìm công lý không chỉ trên mạng mà ngay trên đường phố.
Có thể nói chính đại gia đình mạng, trong 10 ngày qua, đã cùng với gia đình bà Nguyễn Thị Việt giành lấy sự sống của Lê Văn Mạnh từng ngày, từng giờ.

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Việt kêu gào tuyệt vọng trong sự hành hung của công an. Hình ảnh cháu bé 13 tuổi trong gia đình đã lăn xả cứu lấy người chú đang bị công an vật ngã. Những hình ảnh đó đã không chỉ nói lên sự thô bạo của công an mà còn khiến cho nhiều người thấy rằng nó có thể sẽ đổ ập đến gia đình mình bất cứ lúc nào dưới chế độ này.

Chính vì thế mà chỉ trong thời gian vận động ngắn ngủi đã có hơn 8000 người tham gia ký tên kêu gọi nhà cầm quyền CSVN ngưng thi hành vụ xử tử tù Lê Văn Mạnh.

Chiều ngày 25/10 trong buổi gặp gỡ giữa Luật sư và gia đình nhằm trao đổi về kết quả vận động của 5 luật sư từ khi gửi thư lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 22/10, Luật sư Trần Thu Nam đã nói với gia đình rằng ông tin là ông Mạnh sẽ được hoãn thi hành án.

Phát biểu của Luật sư Trần Thu Nam hoàn toàn là dự cảm. Nhưng đã nói lên hai điều:

Thứ nhất là dù tuyệt vọng đến đâu, nếu mọi người cùng hợp lực đấu tranh và tạo sự lan tỏa rộng lớn chắc chắn sẽ buộc chế độ độc tài phải coi lại vụ án vì liên hệ đến sinh mệnh của con người.

Thứ hai là tính nhân bản của cuộc vận động đã khiến mọi người cùng nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” và đã làm tất cả những gì có thể làm được.

Khi cuộc vận động dựa trên nền tảng công lý và nhân bản đã thôi thúc mọi người hành động và nhờ vậy đã quy tụ số đông. Đây chính là sức mạnh của cộng đồng mạng. Sức mạnh này đã từng cứu các án tử hình của Hồ Duy Hải, Nguyễn Văn Chưởng và bây giờ là tử tù Lê Văn Mạnh.

Nhưng sức mạnh đấu tranh này cũng chỉ mới là bước đầu tập dợt. Bởi vì chúng ta không thể huy động cộng đồng mạng để cứu từng tử tù oan nghiệt mà phải làm sao vĩnh viễn chấm dứt hệ thống tư pháp đã gây ra không biết bao nhiêu oan trái cho những người dân vô tội và nhất là cho những người yêu nước.

Khi cuộc vận động dựa trên ý chí của toàn thể mọi người, tất nhiên đây là cuộc chiến đấu có chính nghĩa. Nhờ có chính nghĩa nên mới huy động được nhiều người tham gia, tạo thành một cuộc phản kháng của số đông.

Đây là nguyên tắc cơ bản của đấu tranh bất bạo động - diễn ra trên đường phố hay trên mạng online - nhằm lôi kéo quần chúng tách rời chế độ độc tài, đứng về phía chính nghĩa để đòi công lý, đòi thay đổi.

Cộng đồng mạng hiện cũng đang đối đầu với hiện tượng khủng bố có tổ chức của đám dư luận viên nhằm tấn công vào một số thành viên trong cộng đồng mạng. Đám dư luận viên hiện tập trung sách nhiễu một vài người, nhưng nếu chúng ta phản ứng riêng lẽ, thiếu đồng bộ thì đám dư luận viên sẽ tấn công vào nhiều cá nhân hơn.

Đây là lúc mà cộng động mạng lên tiếng để bảo vệ những thành viên đang bị dư luận viên sách nhiễu.
Nói tóm lại, qua cuộc vận động cho Lê Văn Mạnh, không ai còn có thể chối cãi về sức mạnh của cộng đồng mạng. Nó không chỉ bẻ gãy mọi ý đồ của CSVN trong việc dùng dư luận viên làm nhiễu loạn cộng đồng mạng mà quan trọng hơn là tạo được sự đoàn kết để tranh đấu cho lẽ phải, công lý và dân chủ hóa Việt Nam.

Trung Điền
26/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét