2015/08/03

Mừng TNLT Nguyễn Văn Oai và Paulus Lê Sơn Ra Khỏi Nhà Tù Nhỏ

 Lê Văn


Hai tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai và Paulus Lê Sơn trong nhóm 14 Thanh Niên Công Giáo & Tin Lành bị CSVN bắt giữ và kết án trái phép đã mãn hạn tù và trở về với gia đình ở Nghệ An vào hai ngày mồng 2 và 3 tháng 8 năm 2015 vừa qua.

Ngày 30/7/2011, Anh Nguyễn Văn Oai đã bị công an bắt giữ cùng với anh Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa tại Phi trường Tân Sơn Nhất sau một chuyến sang Bangkok, Thái Lan.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 8/1/2013, CSVN đã truy tố 14 Thanh Niên Công Giáo & Tin Lành về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” và kết án Nguyễn Văn Oai 4 năm tù giam và thi hành án tại K1, trại giam Nam Hà, Tỉnh Hà Nam.

Ngày 2/8/2015, Anh Nguyễn Văn Oai mãn hạn tù, một số bạn bè và nhất là các bạn trong nhóm Hoàng sa - Trường sa đến tận trại giam Nam Hà đón anh; nhưng vì TNLT Nguyễn Văn Oai đã không chịu ký giấy ra trại nên công an phải giữ anh lại, khiến cho anh em đi đón phải đi về nhà bà Trần Thị Liệu, mẹ của anh Oai ở xóm 4, xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để chờ đón Oai.
Mặc dù công an trại giam khuyên anh Oai phải ký giấy ra trại thì mới có thể làm lại giấy chứng minh nhân dân sau này; nhưng TNLT Nguyễn Văn Oai cương quyết không ký vì cho là mình vô tội, việc nhà nước bắt bỏ tù anh là sự sai trái và vi phạm nhân quyền.

Vì TNLT Nguyễn Văn Oai nhất quyết không ký vào giấy ra trại nên cán bộ trại giam Nam Hà không trả tự do cho anh. Nhưng đến 11 giờ trưa, cán bộ trại giam đành phải chấp nhận trả anh về với gia đình dù anh không ký bất cứ giấy tờ nào.

Sự đấu tranh kiên cường của TNLT Nguyễn Văn Oai cho đến ngày cuối khi ra tù cho thấy bản lãnh đấu tranh của anh với quyết tâm sắt đá “tiếp tục dấn thân tranh đấu cho tự do, dân chủ Việt Nam” mà anh đã nói với gia đình và bạn bè trong buổi đón mừng anh mãn hạn tù tại nhà.


JPEG - 36.6 kb
TNLT Nguyễn Văn Oai trở về trong vòng tay thương yêu của người thân và bạn hữu. Anh quyết tâm "tiếp tục đấu tranh cho tự do, dân chủ Việt Nam".

Trong khi đó, TNLT Paulus Lê Sơn bị công an bắt giữ ngày 3/8/2011 khi đang đi trên đường từ nhà thờ Thái Hà về phòng trọ. Trong quá trình hỏi cung, công an đã nhiều lần đe doạ, đánh đập, tra tấn và mớm cung nhằm ép anh nhận tội.

Trong lúc Paulus Lê Sơn bị bắt giữ, mẹ anh, bà Đỗ Thị Tân, đã qua đời vào năm 2012 nhưng công an đã không hề thông báo.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 8/1/2013, CSVN đã kết án Paulus Lê Sơn 13 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Đến phiên tòa phúc thẩm vào ngày 23/5/2013, CSVN giảm án anh còn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Paulus Lê Sơn cho biết là trước 3 ngày phiên xứ phúc thẩm, công an mới cho anh biết là mẹ anh đã mất cách đó hơn 1 năm.

Ngày 3/8/2015, Paulus Lê Sơn mãn hạn tù và được trả tự do vào lúc 11:30 sáng tại trại giam Nam Hà, tỉnh Hà Nam. Các bạn bè tại Nghệ An như TNLT Nguyễn Văn Duyệt, TNLT Nguyễn Xuân Anh, TNLT Chu Mạnh Sơn và một số nhà dân chủ từ Hà Nội như Luật sư Nguyễn Văn Đài, nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, chị Thúy Nga, anh Ngô Duy Quyền… đón Paulus Lê Sơn trong vòng thay thương yêu.

Khi về đến nhà, TNLT Paulus Lê Sơn đã ngất xỉu và quỵ xuống khi đứng trước bàn thờ của mẹ. Sau đó, Paulus Lê Sơn được người thân đưa anh đến viếng mộ của mẹ là bà Đỗ Thị Tần. Tại đây, Paulus Lê Sơn đã chịu tang và cầu xin mẹ tha thứ vì anh đã không thể chăm sóc mẹ vào những ngày cuối đời.

Paulus Lê Sơn cho biết: “Trong quá trình tạm giam, công an đã tra tấn, mớm cung, đe doạ lúc lấy lời khai. Sau này lên trại lớn, tôi đã nhiều lần tuyệt thực để đấu tranh đòi quyền lợi cho bản thân và những tù nhân lương tâm khác. Cán bộ trại giam đã đánh đập tàn bạo khi tôi lên tiếng đấu tranh. Họ đánh tôi thâm tím khắp người, để lại 18 vết thương trên thân thể, hai chân không đi lại được trong một tháng nên tôi phải bò khi di chuyển.”

Cũng giống như TNLT Nguyễn Văn Oai, TNLT Paulus Lê Sơn cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục dấn thân vào con đường của giáo lý đức tin mà giáo hội Công Giáo đã và đang tiếp bước. Cũng như tôi sẽ phải tiếp tục lên tiếng bảo vệ sự thật – công lý – dân chủ – nhân quyền mà đó là mệnh lệnh tôi sẽ tiếp bước. Tôi mong mọi người, các tổ chức bảo vệ nhân quyền tiếp tục lên tiếng bảo vệ tôi và đồng hành với tôi trong những tháng ngày sắp tới.”

Được biết trong những ngày tới, TNLT Thái Văn Dung và TNLT Mục sư Dương Kim Khải cũng sẽ ra khỏi nhà tù nhỏ của CSVN.

JPEG - 40.5 kb
TNLT Paulus Lê Sơn trở về với gia đình và bạn bè ngày 3/8/2015. Anh cho biết "sẽ phải tiếp tục lên tiếng bảo vệ sự thật – công lý – dân chủ – nhân quyền mà đó là mệnh lệnh tôi sẽ tiếp bước".


JPEG - 50 kb
Ngay sau khi về nhà anh Paulus Lê Sơn đã ra nghĩa trang để chịu tang mẹ.



Nguồn: Radio Chân Triờ Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét