2015/07/22

Front Line Defenders: Hãy thả ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Thanh Phước


Tổ chức tranh đấu nhân quyền Front Line Defenders trong lá thư ngày 21/7/2015 đã bày tò quan ngại về việc nhà cầm quyền CSVN bắt giam anh Nguyễn Thanh Phước, một thành viên của phong trào xã hội Zombie. Front Line Defenders cũng kêu gọi nhà cầm quyền thả anh ngay lập tức vô điều kiện và chấm dứt tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Sau đây là nguyên văn lá thư.


Quan ngại về việc tiếp tục giam giữ nghệ sĩ và nhà hoạt động trẻ Nguyễn Thanh Phước

21/7/2015

Nghệ sĩ và nhà hoạt động trẻ, Nguyễn Thanh Phước vẫn còn bị giam giữ 10 ngày sau khi anh bị bắt vào ngày 11/7/2015, trong một buổi họp mặt công cộng của phong trào xã hội trẻ mang tên ’phong trào Zombie’.

Vào ngày 13/7/2015, hai ngày sau khi anh bị bắt, 5 nhân viên công an đã lục soát nhà của Nguyễn Thanh Phước mà không có trát tòa và tịch thu máy vi tính của anh. Nguyễn Thanh Phước hiện đang bị giam giữ tại Trại Tạm Giam của Bộ Công An ở Sài Gòn.

Nguyễn Thanh Phước còn được biết đến dưới tên Nguyễn Phi, là một nghệ sĩ và một trong những người tổ chức "phong trào Zombie". Phong trào xã hội này lấy nguồn cảm hứng từ nghệ sĩ rap Nguyễn Vũ Sơn và nhạc phê phán của anh, kêu gọi người dân Việt Nam phải tham gia tích cực hơn trong đời sống chính trị của đất nước. Mục đích của các thành viên phong trào là nhắc nhở thế hệ trẻ về quyền dân sự và chính trị cũng như chia sẻ thông tin qua mạng xã hội về các vi phạm nhân quyền và những vụ tham nhũng.

Nguyễn Thanh Phước bị bắt ngày 11/7/2015 tại đường Nguyễn Huệ, Sài Gòn, trong lúc tham gia một buổi họp mặt công cộng của các thành viên "phong trào Zombie".
Khoảng 20 thành viên bị bắt cùng với Nguyễn Thanh Phước đã được thả ngày hôm sau. Nguyễn Thanh Phước bị cáo buộc gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật hình sự.

Kể từ tháng 5 năm 2015, nhiều nhà hoạt động nhân quyền cổ xúy nhân quyền qua phương tiện Internet và truyền thông xã hội đã trở thành nạn nhân của công an hoặc những kẻ lạ tấn công, trong đó có Nguyễn Chí Tuyến, Đinh Quang Tuyến và Phạm Thanh Nghiên.

Front Line Defenders bày tỏ quan ngại về việc Nguyễn Thanh Phước bị bắt giam và bị tịch thu tài sản mà nhiều phần liên hệ trực tiếp đến vai trò chính đáng của anh là cổ xúy sự tham gia của giới trẻ trong đời sống chính trị và vạch trần vi phạm nhân quyền.

Front Line Defenders kêu gọi giới chức trách Việt Nam hãy:

1. Thả ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Thanh Phước, vì Front Line Defenders cho rằng anh bị giam giữ chỉ vì các hoạt động cổ xúy nhân quyền một cách chính đáng và ôn hòa.

2. Chấm dứt mọi tấn công vào tất cả các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam và bảo đảm cho họ có thể thực hiện các hoạt động nhân quyền chính đáng mà không sợ bị trả thù và không bị ngăn cản.

Nguồn: Front Line Defenders

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét