2011/05/05

Vụ án Cù Huy Hà Vũ: ai xử án ai? (bài 2)

Lý Vô Ngã

Mấy tháng biệt giam, khủng bố tinh thần, dọa dẫm, hứa hẹn không khuất phục được Cù Huy Hà Vũ nhận tội và xin khoan hồng, Đảng đành phải đưa Vũ ra xử ngày 4 tháng 4 vừa qua. Dù thấy trước “khi chính trị đi vào tòa án thì công lý đội mũ đi ra”, người ta vẫn không thể ngờ phiên tòa lại nhảm nhí đầu voi đuôi chuột đến thế. Bên ngoài tòa án công an chìm nổi dầy đặc, mặt mũi khẩn trương, dùi cui súng ống xe cộ sẵn sàng, bên trong phiên tòa – được tuyên bố là công khai – diễn ra lấp liếm, vội vã, tránh né, bất chấp những thủ tục hình sự tố tụng sơ đẳng về quyền biện hộ, đối chất, tranh biện. Có chút phóng đại nhưng không xa sự thực là mấy, phiên tòa có thể tóm tắt đại khái như sau:
Chánh án: Bị cáo có nhận tội tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa Xã Hội chủ nghĩa Việt Nam không?
Cù Huy Hà Vũ: Tôi tuyên truyền chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam như thế nào? Xin yêu cầu đưa bằng cớ cho mọi người xem.
Chánh án: (Đảng ngu gì mà quảng cáo không công cho những bài viết phản động của bị cáo.) Tên này ngoan cố, phạt nó 7 năm tù cộng thêm 3 năm quản chế!
Thế là hạ màn trước sự chưng hửng của mọi người. Thực là một màn diễu dở, “cả vú lấp miệng em”, làm ngán ngẩm, xấu hổ cả những người còn vương vấn với Đảng vì lý do này hay lý do khác. Nhận xét chung là Hội Đồng Xét Xử chỉ muốn mau mau đọc bản án đã định sẵn từ “trên” đưa xuống cho rảnh... nợ rồi chuồn về nhà với vợ con. Một phản ứng đáng kể đến từ Ottawa, thủ đô của nước Canada khi vị cựu Phó Chủ Tịch Quốc Hội nước Canada, đồng thời cũng là Cựu Bộ Trưởng trong chính quyền Canada trước đây là Ông David Kilgour đã phẫn nộ yêu cầu chính quyền Canada hiện tại cắt đứt ngay ngân khoản mà Canada viện trợ cho Việt Nam từ nhiều năm qua với mục đích giúp Việt Nam cải thiện nền tư pháp trong đó có cả việc huấn luyện các thẩm phán. Ông nói đại ý: viện trợ cho một chế độ xấu xa như thế chỉ phí phạm tiền thuế của người dân Canada chứ chẳng có ích lợi gì. Nhà toán học danh tiếng thế giới của Việt Nam là Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng gọi đây là một phiên tòa làm nhục quốc thể. Hàng triệu người Việt Nam khác chắc chắn đồng ý với GS Ngô Bảo Châu. Đảng Cộng SảnViệt Nam và báo chí của Đảng thì im thin thít.
Bắt bỏ tù Cù Huy Hà Vũ, lãnh đạo Đảng Cộng SảnViệt Nam nhằm 2 mục đích: triệt hạ cá nhân Cù Huy Hà Vũ và răn đe các người chống đối khác. Cả hai mục đích họ đều thất bại thảm thương. Không những thất bại mà còn lâm vào thế nguy vong. Trong tích tắc tấm hình Cù Huy Hà Vũ đứng trước tòa án được truyền đi khắp thế giới: tay bị còng đứng giữa 2 người công an mặc sắc phục nhưng đầu Vũ ngửng cao, mắt sáng, nhìn thẳng, nét mặt nghiêm nghị, khí phách hiên ngang. Những lời tuyên bố lẫm liệt của Cù Huy Hà Vũ cũng được phổ biến khắp nơi trong tích tắc: “Tôi là một con người bình thường bằng xương bằng thịt chứ không phải là sắt là đá. Tôi có một mái ấm gia đình, có những con người để chăm sóc, để thương yêu chứ không phải để xa lìa. Nhưng tôi ngẩng cao đầu, quyết giữ vững những quan điểm vì nước vì dân dù cho sự đàn áp trả thù kia có khốc liệt đến đâu...”
“.... Sứ mệnh của người trí thức là góp phần cải biến Xã Hội bằng những quan điểm, nhận thức của mình, không sống và làm việc như thế thì không xứng là người trí thức”
Người ta đổ xô vào mạng “boxitvn.net” và các websites khác tìm những bài viết, những bài phỏng vấn của Cù Huy Hà Vũ trong thời gian qua để đọc một lần, đọc hai lần và để phổ biến, để cảm phục và để hiểu tại sao lãnh đạo Đảng lại sợ Cù Huy Hà Vũ đến nỗi phải âm mưu bôi bẩn trước diệt khẩu sau. Boxitvn.net nói: “loài người đang bước vào thời đại thông tin mạng, một công cụ bù đắp cho mọi tước đoạt quyền dân chủ”. Lời giản dị mà đúng biết bao!
Sau khi nghe Hội Đồng Xét Xử tuyên án 7 năm tù cộng 3 năm quản chế, Cù Huy Hà Vũ nói to: “Tổ Quốc và nhân dân Việt Nam sẽ phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ!” Lấy ý kiến của những người theo dõi vụ án làm nhục quốc thể này, ai cũng đồng ý Tổ Quốc và nhân dân Việt Nam đã phá án ngay lập tức cho công dân Cù Huy Hà Vũ bằng cách quăng nó ngay vào sọt rác của lịch sử. Tuy vẫn trong 4 bức tường lao lý, Cù Huy Hà Vũ không phải chứng minh gì nữa. Cù Huy Hà Vũ không còn chỉ là Cù Huy Hà Vũ, Cù Huy Hà Vũ đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, của khát vọng dân chủ tự do, của đoàn kết dân tộc, của khí phách, của nhân cách. Cù Huy Hà Vũ đã là nguồn cảm hứng và hy vọng của người Việt Nam.
Tình thế hoàn toàn đảo ngược. Lãnh Đạo Đảng Cộng Sản đang bị đưa ra trước tòa án công luận, Việt Nam và thế giới. Lãnh Đạo Đảng Cộng Sản mới là bị cáo, họ mới là chính danh thủ phạm. Cù Huy Hà Vũ bằng những bài viết và những lời phát biểu dõng dạc đã nghiễm nhiên ngồi ghế Công Tố Viện. Tòa án công luận sẽ rất công bằng nhưng đòi hỏi tập đoàn lãnh đạo Đảng Cộng Sản VN ít nhất phải chứng minh, từng người một, những điều sau đây:
  • Họ quả thật có công lớn với đất nước, có đức độ, có tài năng, có kiến thức, xứng đáng nắm quyền lực cao nhất nước chứ không phải là một lũ quyền gian, làm việc “soán đoạt” bằng những thủ đoạn gian hùng quỉ quyệt.
  • Họ không ăn cắp công quĩ, nhận hối lộ để có của nổi của chìm như hiện tại.
  • Họ không toa rập kéo bè, kết cánh, chia chác quyền lợi trên sự thống khổ của đại đa số nhân dân.
  • Họ không tuân lệnh quan thầy nước ngoài đàn áp những người yêu nước.
  • Họ không có trách nhiệm về một nước Việt Nam tham nhũng vào bậc nhất thế giới.
  • Họ không có trách nhiệm về vụ Vinashin làm “biến mất” bốn tỉ đô la.
  • Họ không có trách nhiệm nếu vụ cho ngoại quốc khai thác mỏ bô-xít ở cao nguyên trở thành đại thảm họa cho đất nước.
  • Họ không có trách nhiệm về tình trạng giầu nghèo cực kỳ bất bình đẳng trong một nước Việt Nam mệnh danh theo Xã Hội chủ nghĩa.
  • Họ không có trách nhiệm trong việc duy trì một lực lượng công an khổng lồ (lớn hơn cả quân đội với không biết cơ man đại tướng, trung tướng, thiếu tướng...) mà mục đích chính là kìm kẹp nhân dân và duy trì đặc quyền đặc lợi.
  • Họ không có trách nhiệm trong việc dùng các thủ đoạn bẩn thỉu, phi pháp để triệt hạ Cù Huy Hà Vũ.
(Còn tiếp bài 3: Lối Thoát)
Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/2011/05/vu-cu-huy-ha-vu-trot-vi-tay-nhung-cham.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét