2011/03/24

Từ không gian ảo chị đã về sát cánh tranh đấu cùng người dân oan Việt Nam

Khi được tin chị Trương Thị Hồng là một trong 3 đảng viên Việt Tân bị công an Việt cộng bắt khi tham gia biểu tình cùng đồng bào dân oan tại Sài gòn, tôi đã khá ngạc nhiên, ngạc nhiên hơn là khi tôi khám phá ra chị là đảng viên Việt Tân hồi năm ngoái.
Chị Hồng là một blogger trên diễn đàn Multiply, blog của chị có địa chỉ là http://hongtrang1994.multiply.com/ . Hồng Trang là một tên của phái nữ, nhưng trong không gian ảo điều này không quan trọng. Căn cứ vào tên, tuổi và chỗ ở trong môi trường internet nhiều khi hớ to, một “bác lớn tuổi” có khi lại là một thiếu nữ và một phụ nữ nói là ở Việt Nam đôi khi chỉ là một ông trung niên ở cùng thành phố với mình. Tôi để ý tới blogger hongtrang1994 là vì nội dung các bài trong blog rất tích cực, tôi ngỏ ý mời hongtrang1994 tham gia “Nhóm Blogger Tự Do” do một số blogger hợp lại để sinh hoạt phát triển dân báo đồng thời tìm cách hỗ trợ các nhà dân chủ trong nước. Vì thấy đây là một người thực sự có lòng và chịu khó tham gia công việc, tôi ngỏ ý mời hongtrang1994 tham gia đảng Việt Tân, thật ngạc nhiên và cũng khá … “quê” khi hongtrang1994 trả lời tôi:
- Ủa ?! Thế chiến hữu không biết Hồng Trang đang là đảng viên Việt Tân tại Orange County rồi sao ?!
Hóa ra cô này gia nhập Việt Tân liền sau khi tôi có dịp thăm cơ sở VT tại Orange County hồi năm ngoái, tôi biết là Việt Tân ở đây có một đảng viên mới là cô Trương Thị Hồng, nghe nói cô này computer cũng còn lọng cọng lắm, ai ngờ cô ta tiến bộ nhanh và trở thành blogger hongtrang1994.
JPEG - 19.3 kb
Lần thứ nhì chị Hồng làm tôi ngạc nhiên là vào cuối năm ngoái, nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, anh em Việt Tân và đồng bào bên DC tổ chức biểu tình và tuyệt thực ở trước đại sứ quán Việt cộng. Trong năm, thường đây là cuộc biểu dương vất vả nhất vì đúng vào mùa lạnh và mưa tại miền Đông Bắc Hoa kỳ. Nhìn 15 đồng bào co ro trong căn lều tuyệt thực tôi cũng ái ngại. Thấy một phụ nữ nom quen quen, tôi hỏi là ai thì được trả lời cô này là một đảng viên VT đến từ Orange County. Thì ra chị Hồng đã lặn lội từ vùng Nam Cali nắng ấm, qua tận DC để chia sẻ cực nhọc với anh em trong buổi biểu tình chống độc tài Việt cộng trong tiết đông giá lạnh của vùng DC.
Nhưng tôi ngạc nhiên hơn cả khi mới đây được biết chị Hồng đã tham gia một nhóm công tác của Việt Tân để hỗ trợ cuộc biểu tình của đồng bào dân oan tại Sài gòn, mà nếu không có một số anh em bị bắt thì tôi vẫn yên chí chị vẫn còn đang ngồi trước computer để tham gia đấu tranh trong … không gian ảo!
JPEG - 22.9 kb
Trước đây, mấy nhà văn lãng mạn thường hay dùng cụm từ “giấc mơ giải phóng đất nước” để nói về mục tiêu cuộc đấu tranh của dân tộc. Có thể vì vậy mà một số người hoạt động hồi đó hay bị mắc bệnh mơ mộng. Từ khi Internet phát triển, một danh từ mới trở nên thông dụng, đó là “không gian ảo”, để chỉ môi trường sinh hoạt dân báo, sinh hoạt Internet.
Sau khi giới trẻ Tunisia và Ai Cập đã vận động thành công cuộc cách mạng Hoa Lài qua Internet, người ta đã thấy Internet không còn là ảo nữa mà trở thành một phương tiện rất thật. Ngày hôm nay, từ sinh hoạt qua Internet để yểm trợ các nhà dân chủ của chị Trương Thị Hồng trong Nhóm Blogger Tự Do, chị đã từ “không gian ảo” này mà trở về quê hương sát cánh cùng đồng bào dân oan. Internet đã trở thành cây cầu không những giúp chị Hồng liên lạc và hợp tác với các bạn tại hải ngoại mà còn là mối dây gắn bó chị với vận mạng của đồng bào tại quê nhà. Đó là lý do cuộc tranh đấu chấm dứt độc tài và xây dựng Dân Chủ cần phải song hành hay khởi đầu bằng cuộc tranh đấu cho Tự Do Internet tại Việt Nam.
Hoàng Cơ Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét