Trần Quốc Tuân
Có thể nói Việt Nam ngày nay có rất nhiều “tai mắt”  (ears & eyes). Dưới ách thống trị độc tài của Đảng Cộng Sản Việt Nam  (ĐCSVN) thì nhiều “tai mắt” đã và đang được xử dụng để “quán lý” toàn  diện xã hội nhằm bảo vệ chế độ. Cô bán nước mía, bà tổ trưởng khu phố,  anh công an phường, hay nhân viên kiểm duyệt báo chí, v.v... có thể đều  là “tai mắt” của chế độ. Mọi diễn biến trong xã hội, đặc biệt những bài  viết phản biện trái chiều, có thể đều được thu thập rồi chuyển tiếp và  báo cáo lên “cấp trên”. Vì thế, cho dù những tiếng nói trái chiều chỉ  thật là nhỏ, thì cấp lãnh đạo từ hạ tầng đến thượng tầng đều có thể nghe  thấy. Nhưng, những người lãnh đạo kia sẽ cố tình làm ngơ nếu tiếng nói  đó không đủ mạnh. Từ làm ngơ, không đếm xỉa đến lợi ích chung của cộng  đồng cũng như của những khác, họ trở nên lộng quyền và tranh thủ tư lợi  về cho họ. Cho nên mới có những dự án treo, những công trình xây vớ vẩn,  hoặc những thông lệ vô duyên để bòn rút xương máu của dân.
Nhưng, sự kiện 208 đại biểu Quốc Hội (ĐBQH) “bấm nút”  bác bỏ dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam (ĐSCT) ngày 19 tháng 6 vừa qua đã  minh chứng rằng, sức ép dư luận đã có thể đẩy lùi nạn lộng quyền. Theo  dự tính, tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam tốn đến gần 60 tỷ USD, tức  khoảng gần 60% tổng sản lượng quốc gia. Xét về các khía cạnh tài lực,  nhân lực, và hiệu quả kinh tế thì dự án này quá tốn kém và không cần  thiết. Vì thế, ở các quốc gia dân chủ đa đảng, chuyện Quốc Hội (QH) bác  một dự án như vậy là chuyện hợp lí, đúng trách nhiệm và cũng rất bình  thường. Nhưng, ở Việt Nam thì khác. Vì QH, Chính Phủ, và nghành Tư Pháp  đều là thân xác của ĐCSVN, chịu sự chỉ huy của đầu não ĐCSVN; cho nên  mỗi khi chính phủ muốn làm việc gì thì chỉ cần trình QH thì QH gật đầu  okay. Trong khi đó thì ngành Tư pháp, với trọng trách phân xử đúng sai,  thì ngó lơ. Bởi vì các ban ngành đều  vì “sự nghiệp chung của Đảng, của  nhà nước” và đều do các đảng viên trong Đảng được phân nhiệm thi hành;  tức là người nhà cả, cho nên cứ đồng lọạt chấp thuận là giữ được quyền,  được lợi và được tình đồng chí.Thế thì 208 ĐBQH kia là những ai mà dám to gan bác dự án? Hơn 90 phần trăm đại biểu QH là đảng viên đảng CS, tức là đồng chí của những người đệ trình và ủng hộ dự án. Có thể họ cũng muốn thông đồng để tư lợi đấy chứ, nhưng chắc chắn rằng sức ép dư luận đã phần nào đánh thức lương tâm, khiến họ thấy trách nhiệm thật của một đại biểu QH nên đã phải “bấm nút” nói “không”.
Trước khi QH biểu quyết dự án, hàng trăm bài viết trên  các trang dân báo trong và ngoài nước, hàng chục bài báo trên các trang  báo điện tử trong và ngoài nước đã hợp sức tạo nên một làn sóng dư luận  phản kháng. Ví dụ, trang mạng xã hội Facebook đã có ngay “Hội Phản Đối  ĐSCT khi GDP/người chỉ là 1,000 USD”. Trang dân báo của nhóm trẻ Lê  Nguyễn Huy Trần có bài viết cảnh báo với tựa “Đường Sắt Cao Tốc: Con  Đường Diệt Vong Nhanh Chóng”. Trang dân báo Sự Thật và Công Lý thì có  bài viết “Đường Sắt Cao Tốc và Đường Nước Siêu Sáng Tạo.” Trang dân báo  Free Le Cong Dinh, tác giả Trần Kỳ Trung bày tỏ ưu tư và kết luận, “…giá  như bây giờ các vị lãnh đạo có những quyết sách đúng để dân tin, đưa  được nền kinh tế Việt nam đi vào ổn định, thu hẹp hố ngăn cách giàu  nghèo, giặc tham những, quan liêu, lãng phí… loại trừ, đoàn kết đồng  lòng từ trên xuống dưới, bên ngoài lẫn bên trong, bảo vệ toàn vẹn lãnh  thổ… Đó mới là ‘Đường sắt cao tốc’ mà nhân dân kỳ vọng, tin tưởng!”[1]
Trong khi đó, trên Diễn Đàn Sinh Viên Kinh Tế Đại Học  T.P HCM, thì tác giả Sunflower bình luận, “Làm cái đường sắt này thì  thế hệ sau lại nai lưng ra làm trả nợ. Mấy ông ngồi trên cao đâu biết  dân mình nghèo như thế nào.”[2]
Quan trọng hơn hết, các trang tin tức điện tử trong nước  đã tích cực có những bài viết phản biện rất thẳng thắng. Ví dụ, trên  trang Bauxite Vietnam, tác giả Nguyễn Trung với bài “Đường Sắt cao  tốc - dự án nhiều bất cập và những lạc quan tếu” phân tích rằng cho  dù 30 năm nữa, khi thu nhập đầu người đã là 3.000USD/năm thì,  “3.000USD chia cho 12 tháng thì một tháng nhận được 250USD. Chưa trừ  thuế đóng cho Nhà nước hay thuế đóng cho vợ, hay cho mèo, đào, ghẹ, hay  cave… và vũng chưa tính tiền ăn trưa… Dưới đây là bảng giá vé của hãng  Hàng Không Việt Nam. Từ Nha Trang đi Sài Gòn là 650.000 đồng (36USD) –  giá một chiều và là giá rẻ nhất. Nếu giá vé ĐSCT bằng 75% của giá vé máy  bay thì giá vé ĐSCT từ Nha Trang đi Sài Gòn là 487.500 đồng (27USD). Đi  về vị chi là 54USD. Một tháng làm 250USD mà tiền vé ĐSCT một ngày tốn  hết 54USD (1.080USD/tháng) thì có mà đi khai phá sản!”[3]
Nhiều tờ báo trong luồng cũng đã hòa mình vào làn sóng  dư luận này. Ví dụ, bài viết của TS Tô văn Trường trên tờ Tuần Việt  Nam thì cảnh báo: “Nếu không bàn kỹ, và chuẩn bị kỹ thì rất có  thể dự án đường sắt cao tốc của Việt Nam sẽ biến thành ‘kim tự tháp’ mà  chưa chắc đã được coi là di sản văn hóa thế giới như các kim tự tháp  thật! Thậm chí sẽ bị các thế hệ mai sau oán trách, vì sự chơi ngông theo  kiểu ‘con nhà lính, tính nhà quan’ mà cái giá phải trả cho sự chơi  ngông này nhiều khi không đơn thuần chỉ còn là về kinh tế”[4]. Cũng  trên Tuần Việt Nam, bài viết của tác giả Vũ Minh Khương qủa quyết rằng: “Mỗi  nỗ lực và cố gắng hôm nay của chúng ta… phải đau đáu một ý chí hướng  tới mục tiêu tối thượng: Đất nước hùng cường, dân tộc phồn vinh… Một  người lãnh đạo có tầm vóc là người lãnh đạo thành tâm và biết lắng nghe  những lời phản biện thẳng thắn trước mỗi quyết định hệ trọng của  mình.”[5]
Thế rồi, hàng trăm bài viết, và hàng nghìn lời bình ủng  hộ từ độc giả đã tạo nên một sức ép dư luận đủ mạnh khiến 208 ĐBQH phải  “nhấn nút” nói “không” với dự án. Ngay cả chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng  phải công nhận rằng, “Kết quả của kỳ họp còn có sự đóng góp rất quan  trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí”. Tất nhiên ông Trọng chỉ  khen khi việc đã rồi, nhằm phần nào khỏi hổ thẹn trước dư luận. Bởi vì  trước khi dự án đường sắt cao tốc kia hình thành và trình lên QH, thì  chẳng có cơ quan nhà nước nào chính thức mời gọi sự phản biện từ dân  chúng. Nhưng, tất cả các bài viết phản biện trên blog, trên các diễn  đàn, trên các trang tin tức điện tử trong và ngoài nước cũng đã nhất  loạt tự phát nêu lên những ý kiến phản biện vì quyền lợi chung. Và cuối  cùng thì những tiếng nói tưởng đâu bé nhỏ và vô vọng cũng đã thành công  làm nên việc lớn. Điều ấy chứng tỏ rằng dư luận quần chúng nếu đủ mạnh,  có thể dễ dàng đánh bại quyền lực!
Người dân Việt, vốn phải im lặng mấy chục năm qua, nhưng  qua đại dự án ĐSCT điên rồ, đã huy động được sức mạnh của dư luận để  ngăn chặn một trong muôn vàn cái đại sai lầm của nhà nước. Vì vậy, xin  đừng để nguồn dân lực này hao mòn theo năm tháng, mà hãy tiếp tục củng  cố và xây dựng nó bằng sự đóng góp trí tuệ, công sức, để dư luận ngày  càng thể hiện được sức mạnh của quần chúng. Qua hơn nửa thế kỷ dưới chế  độ cộng sản, những sai lầm chồng chất của chế độ này đã khiến đất nước  ta phải đối diện với vô số nan đề. Tuy nhiên, trước mắt và khẩn thiết  nhất là cần phải tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ hơn, triệt để hơn, để:
1) Đòi QH và chính phủ phải mạnh mẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh  thổ trước sự xâm lấn của ngoại bang phương bắc. 
2) Phản đối dự án khai thác bauxite đầy hiểm hoạ trên Tây Nguyên.
3) Đòi hỏi trả lại nhân dân quyền làm chủ đất nước mình.
4) Đòi hỏi chấm dứt độc tài, bất công.
5) Đòi QH và chính phủ phải truy cứu trách nhiệm đối với những kẻ đã và đang hủy diệt môi sinh, môi trường.
6) Đẩy lùi tham nhũng, hối lộ, và những đại nạn khác trong guồng máy chính quyền.
Đòi QH phải truy cứu trách nhiệm đối với những người cho nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, thuê rừng đầu nguồn.
2) Phản đối dự án khai thác bauxite đầy hiểm hoạ trên Tây Nguyên.
3) Đòi hỏi trả lại nhân dân quyền làm chủ đất nước mình.
4) Đòi hỏi chấm dứt độc tài, bất công.
5) Đòi QH và chính phủ phải truy cứu trách nhiệm đối với những kẻ đã và đang hủy diệt môi sinh, môi trường.
6) Đẩy lùi tham nhũng, hối lộ, và những đại nạn khác trong guồng máy chính quyền.
Đòi QH phải truy cứu trách nhiệm đối với những người cho nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, thuê rừng đầu nguồn.
Tóm lại, ở Việt Nam có rất nhiều “tai và mắt”. Những  “tai va mắt” này chỉ để rình mò dân chúng, hầu trù dập những tiếng nói  yêu nước, những người dám lên tiếng vạch trần hay chống lại những sai  trái của đảng CSVN. Đã bao năm qua, phần vì bị bưng bít, phần vì nỗi sợ  hãi mà đảng cộng sản tạo nên trong xã hội, phần vì không có phương tiện  để cất lên tiếng nói đồng nhất, người dân đã phải miễn cưỡng để mặc cho  đảng cộng sản thao túng đất nước. Ngày nay, với xu thế dân chủ của nhân  loại, bức màn bưng bít đã bị phá thủng, phương tiện để cất lên tiếng nói  bênh vực cho sự thực, cho lẽ phải đã khá dồi dào; rất nhiều người đã  vượt qua nỗi sợ hãi để góp tiếng nói tạo thành sức mạnh của dư luận. Qua  việc dự án DSCT bị bác bỏ, chúng ta đã thành công lần đầu rồi, thi lần  thứ hai, thứ ba, thứ tư, v.v  sẽ dễ dàng hơn, vì với xu thế không thể  đảo ngược được hiện nay, sức mạnh của dư luận để thể hiện nguyện vọng  của nhân dân chắc chắn ngày sẽ càng mạnh mẽ hơn. Khi sức mạnh này được  phát huy đúng mức và xử dụng đúng chỗ để tạo được hiệu quả tối đa, thì  những người cầm đầu bộ máy chuyên chính hiện nay không thể coi thường  được nữa. Vì họ biết rằng “nước nâng thuyền, nhưng nước cũng sẽ làm đắm  thuyền”.
Nguồn:
1)  http://freelecongdinh.wordpress.com/2010/06/10/ban-v%E1%BB%81-d%C6%B0%E1%BB%9Dng-s%E1%BA%AFt-cao-t%E1%BB%91c/
2) http://forum.ueh.vn/
3) http://boxitvn.wordpress.com/
4) http://tuanvietnam.net/2010-05-26-bon-cau-hoi-cho-cong-nghiep-duong-sat-viet-nam
5) http://www.tuanvietnam.net/2010-05-23-duong-sat-cao-toc-bac-nam-kim-tu-thap-cua-viet-nam-
6) http://tuanvietnam.net/2010-06-01-duong-sat-cao-toc-va-nhung-cau-hoi-ve-chat-luong-the-che:
2) http://forum.ueh.vn/
3) http://boxitvn.wordpress.com/
4) http://tuanvietnam.net/2010-05-26-bon-cau-hoi-cho-cong-nghiep-duong-sat-viet-nam
5) http://www.tuanvietnam.net/2010-05-23-duong-sat-cao-toc-bac-nam-kim-tu-thap-cua-viet-nam-
6) http://tuanvietnam.net/2010-06-01-duong-sat-cao-toc-va-nhung-cau-hoi-ve-chat-luong-the-che:
 

 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét