2010/07/17

Thành phố Grand-Saconnex, Genève, can thiệp cho nhà văn Trần Khải Thanh Thủy

Jean-Marc Comte

Micheline CALMY-REY
Bộ Trưởng
Bộ Ngoại Giao
Palais fédéral ouest
3003 Berne
N/réf : Hội Đồng Thành Phố - 0.01 JMC/pam
Thành phố Grand-Saconnex, ngày 6 tháng 7, 2010
V/v: Việt Nam - Trường họp bà Trần Khải Thanh Thủy, sinh năm 1960, Hà Nội
Kính thưa bà Bộ Trưởng,
Qua lá thư này, thành phố Grand-Saconnex, tiểu bang Genève, muốn can thiệp cho một công dân Việt Nam, bà Trần Khải Thanh Thủy, sinh năm 1960, một nhà văn và một nhà đối kháng. Bà đã bị giam giữ từ tháng 10 năm 2009 và hiện cư ngụ tại Hà Nội.
Vào ngày 30 thang 4 vừa qua, chúng tôi đã có dịp gặp con gái của bà là cô Đỗ Thủy Tiên tại Genève. Cô đã trao cho chúng tôi một hồ sơ đầy đủ về tình trạng giam giữ khủng khiếp và bất hợp pháp của mẹ cô, chỉ vì bà đã dùng quyền tự do phát biểu. Cô cũng thông báo cho chúng tôi biết tinh trạng sức khỏe đáng lo ngại của mẹ cô (xin xem tài liệu đính kèm).
Sau khi gặp gỡ ông Vũ Dũng, đại sứ Việt Nam thuộc văn phòng thường trực tại Liên Hiệp Quốc, chúng tôi xin bà can thiệp và nêu trường hợp này đến các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam, đồng thời yêu cầu Tòa Đại Sứ Thụy Sĩ tại Hà Nội liên lạc với gia đình của bà Trần Khải Thanh Thủy và tổ chức một cuộc thăm viếng bà Thủy để bảo đảm sức khỏe của bà.
Đáng tiếc là trường hợp của bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà văn và nhà đối kháng, không phải là trường hợp duy nhất. Chúng tôi cũng được biết là những can thiệp của Thụy Sĩ về phương diện nhân quyền được xem là hữu hiệu.
Chúng tôi chân thành cảm tạ sự quan tâm của bà ngoại trưởng và xin bà cập nhật cho chúng tôi biết những kết quả về sự can thiệp của bà.
Trân trọng,
Jean-Marc COMTE
Thị trưởng
PDF - 791.4 kb
Thư thành phố Grand-Saconnex gửi bà Ngoại Trưởng Thụy Sĩ

Ông Đại Sứ Vũ Dũng
Văn phòng Việt Nam
30, ch. des Corbillettes
1218 Le Grand-Saconnex
N/réf : Hội Đồng Thành Phố - 0.01 JMC/pam
Thành phố Grand-Saconnex, ngày 6 tháng 7, 2010
Thưa ông Đại Sứ,
Qua lá thư này, xin cảm tạ ông đã đón tiếp chúng tôi ngày 10 tháng 6 tại Tòa Đại Sứ.
Tôi nhận thấy những sự trao đổi hôm đó chung quanh tình trạng giam cầm nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, sinh năm 1960, cư ngụ ở Hà Nội, rất thẳng thắng và chúng tôi cám ơn ông. Như ông đã biết, chúng tôi được gia đình của bà Thủy thường xuyên cung cấp tin tức về tình hình của bà trong lao tù.
Thành phố Grand-Saconnex đặc biệt quan tâm đến số phận và tình trạng sức khoẻ của bà Trần Khải Thanh Thủy. Yêu cầu ông nêu vấn đề này đến tất cả cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam và thông báo cho chúng tôi biết diễn tiến của trường họp bà Thủy.
Như chúng tôi đã thông báo với ông, chúng tôi cũng đang yêu cầu Bộ Ngoại Giao Thụy Sĩ điều phái tòa đại sứ Thụy Sĩ thăm viếng bà Trần Khải Thanh Thủy hoặc gia đình của bà.
Hy vọng rằng những hành động của chúng tôi sẽ làm cho tình trạng sức khoẻ của bà Thủy được bảo đảm hơn và hồ sơ giam cầm của bà cũng sẽ được cứu xét một cách triệt để.
Trân trọng,
Jean-Marc COMTE
Thị trưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét