Radio Chân Trời Mới - Thanh Thảo
Thanh Thảo: Trong những ngày
vừa qua, Thành ủy Bạc Liêu và Thành Phố Cà Mau ở miền Tây Nam Bộ rơi vào
tình trạng hết tiền hoạt động đã tạo một sự chú ý lớn trong dư luận.
Chú ý vì đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng phá sản trong hệ thống
hành chánh của chế độ cộng sản vốn được trung ương nuôi dưỡng một cách
rất chu đáo theo mô hình “bao cấp”.
Bên cạnh sự phá sản của hai thành phố được coi là giàu có ở miền
Tây trù phú cùng với tình trạng nợ nần chồng chất của các Tập đoàn kinh
tế, Tổng công ty nhà nuớc lên đến 1,5 triệu tỷ đồng, tương đương với 68
tỷ Mỹ Kim đã khiến cho lãnh đạo CSVN rơi vào tình huống khó khăn. Để tìm
hiểu vấn đề này xin mời quý thính giả theo dõi phần nhận định sau đây
của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân trong chương trình hôm
nay.
Thanh Thảo: Ông nhận định ra sao về sự kiện hai thành phố Bạc Liêu và Cà Mau bị nợ nần chồng chất và hết tiền hoạt động?
Lý Thái Hùng: Theo những tin tức loan tải thì Thành ủy Bạc
Liêu đang mang nợ khoảng 5 tỷ đồng tương đương 230 ngàn Mỹ Kim và nhất
là hết tiền hoạt động kể từ tháng 12/2015. Trong khi đó Thành phố Cà Mau
cũng đã hết tiền hoạt động và trả lương cho nhân viên từ tháng 12/2015
cũng như đang mang số nợ lên đến 300 tỷ đồng (tương đương 13 triệu Mỹ
Kim).
Đây là hai thành phố trù phú ở miền Tây Nam bộ mà mang nợ và hết tiền hoạt động cho thấy hai vấn đề sau đây:
Thứ nhất là các cơ quan đảng, nhà nước địa phương đã không chỉ tiêu
xài hoang phí mà còn che giấu các số liệu chi tiêu để lúc nào trên sổ
sách cũng còn dư, đạt chỉ tiêu hầu lập thành tích láo để xin tiền từ
trung ương. Ban chấp hành khóa trước chi tiêu thâm thủng qua khóa sau và
kéo dài liên tục trong nhiều nhiệm kỳ, nhưng vì cán bộ lãnh đạo sẵn
sàng bao che lẫn nhau nên đã có thể giấu kín các hiện tượng hết tiền
trong một thời gian dài bây giờ mới đổ bể, và sẽ có nhiều vụ tương tự
không thể che giấu được nữa sẽ lộ ra trong nay mai.
Khi tình hình kinh tế gặp khó khăn, Trung ương cắt ngân sách hỗ trợ
và nhất là địa phương không thể thu được thuế từ người dân; nhưng lại
quen với thói chi tiêu kiểu phóng tay vô tội vạ nên một số đảng bộ đã
rơi vào tình trạng hết tiền hoạt động là vì vậy.
Thứ hai, bức tranh kinh tế của Việt Nam bắt đầu ảm đạm từ năm 2010
khi hàng loạt tập đoàn kinh tế, tổng công ty bị phá sản hoặc làm ăn thua
lỗ, nợ nần chồng chất khiến cho Trung ương phải đổ tiền vào nuôi các
tập đoàn kinh tế, hết tiền hỗ trợ cho các địa phương. Nhưng các địa
phương vốn quen lối sống dựa vào ngân quỹ của Trung ương do những mối
quan hệ phe nhóm nên đã tiêu xài một cách vô tội vạ.
Đến khi trung ương và địa phương thay đổi nhân sự nhân đại hội XII,
mối quan hệ cộng sinh giữa trung ương và địa phương không còn như trước
để giúp đỡ, ứng trước tài chánh tiêu xài nên vì thế mới dẫn đến tình
trạng là trên giấy tờ ghi thì còn tiền, nhưng trong thực tế là hết tiền
dẫn đến hiện tượng phá sản của một số địa phương.
Nói tóm lại, sự nợ nần chồng chất và hết tiền hoạt động của hai Thành
ủy Bạc Liêu và Thành phố Cà Mau đã cho thấy là hệ thống bao cấp trong
bộ máy quyền lực của đảng CSVN đã và đang trên đường băng hoại.
Thanh Thảo: Thông thường CSVN sẽ phải giúp cho các
địa phương chi trả tiền nợ, hoặc cung cấp tiền hoạt động. Tại sao lần
này lãnh đạo CSVN lại không chịu giúp mà để cho các thành phố khai phá
sản?
Lý Thái Hùng: Trong phiên thảo luận ở Tổ về tình hình kinh tế -
xã hội tại Quốc hội vào ngày 23/10 vừa qua, ông Bùi Quang Vinh, Bộ
trưởng đầu tư và kế hoạch cho biết ngân sách nhà nước năm 2015 là
255.750 tỷ đồng. Ngân sách này được phân phối như sau: địa phương là
131.500 tỷ đồng. Trung ương còn lại là 154.000 tỷ đồng, trừ đi vốn nước
ngoài và các khoản chi khác thì còn 45.000 tỷ đồng.
Ngân sách mà CSVN hoạch định nói trên dựa theo nguồn thu giá dầu thô
100 Mỹ Kim/thùng. Nay tình hình giá dầu thô liên tục giảm giá và hiện
nay chỉ còn ở ngưỡng cửa 50 Mỹ Kim/thùng, khiến cho Hà Nội gặp khó khăn
trong vấn đề ngân sách, tức là nguồn thu không còn đủ để cung ứng cho số
ngân sách là 255.750 tỷ đồng.
Lúc đó ông Vinh báo động là ngân sách Trung ương đã cạn kiệt và vì
thế CSVN đã đưa ra hai phương án: 1/ In thêm 35.000 tỷ đồng; 2/ Bán công
khố phiếu quốc tế 3 tỷ Mỹ Kim, để vừa có tiền trả các khoản nợ đáo hạn
và nhất là hỗ trợ một số chi tiêu chưa tháo khoán.
In thêm tiền sẽ có rủi ro bị nạn lạm phát và bán công khố phiếu quốc
tế không dễ dàng vì uy tín trả nợ của chế độ rất thấp. Tuy nhiên, nếu
thực hiện được hai giải pháp này thì cũng chỉ thêm được khoảng 100,000
tỷ đồng, chưa thể bù đắp vào những khoản thiếu hụt trầm trọng của ngân
sách quốc gia.
Với bức tranh ảm đạm của tình hình ngân sách như vậy, Trung ương
không còn có thể giúp cho các địa phương như đã hứa. Rốt cuộc là một số
địa phương không biết điều chỉnh lại ngân sách chi tiêu, vẫn tiếp tục
phóng tay tiêu xài thì phá sản là chuyện đương nhiên.
Thanh Thảo: Việc hết tiền hoạt động chắc chắn không
chỉ có hai thành phố mà sẽ có nhiều nơi khác nữa do tình trạng phóng tay
chi tiêu quá mức của cán bộ các cấp. Theo ông nhận định thì vấn đề này
đang bắt đầu dấu hiệu gì thưa ông?
Lý Thái Hùng: Chắc chắn là sự kiện phá sản, hết tiền hoạt động
không chỉ dừng ở hai thành phố Bạc Liêu và Cà Mau mà sẽ còn nhiều địa
phương, kể cả một số ban ngành trực thuộc trung ương. Đây là hiện tượng
phát sinh lần đầu tiên trong bộ máy đảng CSVN khi mà trung ương không
còn là bầu sữa để cho các địa phương mặc tình bòn rút.
Trong bộ máy độc tài, Trung ương nắm toàn bộ quyền lực và chi phối
mọi địa phương dựa trên hai thứ quyền lực. Đó là tiền và nhân sự. Nhân
sự là yếu tố cộng sinh giữa các phe nhóm sẵn sàng thỏa hiệp với nhau để
cầm quyền qua các thời kỳ.
Sự thỏa hiệp này lâu bền hay không tùy theo khả năng cung ứng tiền,
tức là ngân sách hoạt động và chi tiêu qua các công trình xây dựng, hay
những buổi tiệc liên hoan dưới nhiều hình thức, để bòn rút thật mà kê
khai giả hầu che mắt dư luận. Và đây là nguyên nhân dẫn đến lý do vì sao
trong hồ sơ thì còn dư tiền mà trong thực tế thì hết tiền. Điều này cho
thấy hai dấu hiệu sau đây:
Thứ nhất là cách tẩu tán đất đai, tài sản của địa phương cho cán bộ
với giá rẻ mạt nhưng trên giấy tờ thì ghi con số rất lớn, đã không còn
hiệu quả và đang bị phanh phui trước công luận. Đa số các địa phương
thích phóng đại con số thu hoạch lớn, mọi dự án đều đạt hơn mức chỉ tiêu
bình thường để xin ngân sách hoạt động với sự hỗ trợ ngầm của những cán
bộ ở trung ương và cứ như thế kéo dài trong nhiều năm trời, địa phương
và trung ương tiêu xài hoang phí và bòn rút làm của riêng trên những con
số giả.
Thứ hai là sự phá sản của hai địa phương có tiềm năng kinh tế cao ở
Nam Bộ đã cho thấy là bệnh thành tích của các địa phương đã trở thành
mối đe dọa sự tồn vong của chế độ CSVN. Do nhu cầu tuyên truyền về sự ưu
việt của xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã cố dựng ra những báo cáo màu hồng
với những từ ngữ như vượt chỉ tiêu, khắc phục khó khăn, đạt mục đích… để
khỏa lấp khó khăn. Chính bệnh thành tích này mà cả nước đã sống trong
giả dối và đó là lý do vì sao Việt Nam ngày một tụt hậu so với thế giới.
Nói tóm lại, qua sự phá sản của hai thành phố đã khởi đầu một dấu
hiệu Trung ương sẽ mất dần khả năng kiểm soát khi không còn đủ sức hỗ
trợ phương tiện để nuôi các âm binh tại các địa phương.
Thanh Thảo: Khi mà các địa phương khai phá sản vì
hết tiền hoạt động sẽ không dừng ở đây mà sẽ lan tỏa ra các bộ máy Trung
ương. Nếu tình hình này xảy ra liệu CSVN sẽ đối phó ra sao và tình hình
Việt Nam sẽ như thế nào thưa ông?
Lý Thái Hùng: Để cứu các địa phương có đủ tiền hoạt động, CSVN sẽ phải tiến hành ba phương cách.
Thứ nhất là in thêm tiền để phân bố cho các địa phương có tiền trả
lương cho nhân viên. Hậu quả là sẽ khiến đồng tiền mất giá và lạm phát
xảy ra.
Thứ hai là in và phát hành công khố phiếu quốc tế như họ đang làm
hiện nay để vay 3 tỷ Mỹ Kim khẩn cấp hầu trả nợ đáo hạn. Hậu quả là làm
cho khoản nợ công sẽ gia tăng và có thể dẫn đến phá sản như Hy Lạp.
Thứ ba là dựa vào Trung Quốc để vay mượn tiền như Hà Nội đã từng làm
trong quá khứ. Mới đây Trung Quốc đã cho CSVN vay 1 tỷ đồng nhân dân tệ,
nhân dịp Tập Cận Bình viếng thăm vào đầu tháng 11 vừa qua. Hậu quả là
chế độ Hà Nội càng ngày càng lệ thuộc vào Bắc Kinh, dẫn đến nguy cơ tan
rã vì sự bất mãn của quần chúng trước những hành động bá quyền của Trung
Quốc trên biển Đông.
Cả ba phương cách nói trên đều dẫn đến nhiều nguy cơ cho chế độ. Do
đó mà CSVN không dễ dàng áp dụng dù có thể in thêm tiền hay vay mượn từ
Trung Quốc.
Tóm lại, CSVN đã để cho tình hình rơi vào tình huống quá bi đát khi
mà sự cải tổ cơ cấu kinh tế hoàn toàn thất bại do sự chi phối quá lớn
của các nhóm lợi ích và chỉ còn chờ mong phép lạ xảy ra khi tham gia vào
TPP.
Nhưng TPP lại là một đấu trường mới với những luật lệ ràng buộc phức
tạp và không khoan nhượng cho bất cứ sai lầm nào, nên càng khiến cho
lãnh đạo CSVN – do nhu cầu sống còn - phải mạnh tay loại bỏ những cơ
quan, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, kể cả việc cắt, không tài trợ cho các
địa phương, hay đúng ra, hiện tượng phá sản không còn là một điều mà
chế độ có thể chủ động ngăn chặn hay thực hiện trong tiến trình cải tổ,
mà là dấu hiệu con bệnh nan y đang bắt đầu phát tán không còn che giấu
được nữa trong guồng máy ruỗng nát XHCNVN.
Thanh Thảo: Xin cảm ơn ông Lý Thái Hùng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét