2015/12/16

Bộ Công an ra lệnh bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài tại nhà

Chân Trời Mới Media

Vào ngày 6-12 vừa qua, trong khi tham dự cuộc thảo luận nhân quyền tại Nghệ An ông đã bị an ninh hành hung gây thương tích

HÀ NỘI – Sáng nay, 16-12, Bộ công an vừa ra lệnh khởi tố bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài tại nhà riêng ở khu tập thể Bách Khoa, P.Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội, với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật hình sự CSVN.

Theo thông tin từ Chị Khánh, vợ Luật sư Đài, công an tới nhà anh lúc 8 giờ hơn sáng nay, vào nhà, đọc lệnh bắt và khám xét nhà. Công an đã thu giữ 2 chiếc máy tính laptop, 1 máy tính bàn, 2 máy tính bảng, ổ đĩa cứng rời, và một số usb, một số áo nhân quyền, “hongkong today, VN tomorrow”, “tự do cho người yêu nước”,… cùng 1 số giấy tờ ngân hàng và giấy tờ khác. Tổng cộng có tới khoảng 4 – 5 thùng carton.

Sau khi lục soát, công an đã bắt đưa Luật sư Đài đi lúc 12h trưa nay.

Luật sư Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969, từng làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Đức. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, năm 1990 ông trở về Việt Nam và theo học tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội năm 1995, sau đó làm việc cho một số văn phòng luật sư. Đến năm 2002, Luật sư Đài chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Một năm sau, ông thành lập giữ chức vụ giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật, đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân.

Tháng 2 năm 2007, công an đã khám xét văn phòng Luật sư Thiên Ân trong khi cộng sự viên của ông là luật sư Lê Thị Công Nhân đang giúp cho một số sinh viên tìm hiểu về nhân quyền tại đây. Họ đã tịch thu các tài liệu của văn phòng ông. Ngày 6 tháng 3 năm 2007, Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt cùng với luật sư Lê Thị Công Nhân.

Ngày 11 tháng 5, nhà cầm quyền mở phiên tòa xét xử và kết án Luật sư Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, và Luật sư Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Sau đó TAND tối cao Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án này đã tuyên giảm án cho Luật sư Nguyễn Văn Đài còn 4 năm tù giam và Luật sư Lê Thị Công Nhân 3 năm tù giam.

Sau khi ra tù dù bị quản chế, ông vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm bảo vệ quyền con người cho người dân Việt Nam.

Hiện Luật sư Nguyễn Văn Đài là người sáng lập và hoạt động trong tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận. Mới đây, vào ngày 6-12 vừa qua, trong khi tham dự cuộc thảo luận nhân quyền tại Nghệ An ông đã bị an ninh hành hung gây thương tích.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các tổ chức quốc tế về nhân quyền đã đồng loạt lên án hành động này.
Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền hôm 11-12 vừa qua cũng lên tiếng trong một thông cáo bày tỏ rằng các vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động, và LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.

Dư luận khắp nơi đang nóng lên theo dõi vụ đàn áp bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài sáng nay.

Nguồn: Chân Trời Mới Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét