2015/12/16

10 ngày sau khi bị đánh đập, nhà cầm quyền bắt luật sự vì tội ’tuyên truyền’

Reuters/ Stringer 

HÀ NỘI
16-12-2015

Ông Nguyễn Văn Đài bên ngoài tòa án quận Hòan Kiếm, Hà Nội, hôm 14-12-2015.

Một luật sư Việt Nam bị đánh đập tàn bạo cách đây 10 ngày, hôm thư Tư đã bị công an bắt giữ vì tội danh "tuyên truyền" chống nhà nước. Việc này nằm trong chuỗi sự kiện được các nhóm hoạt động nhân quyền cho là một sự đàn áp đáng báo động đối với những người chỉ trích chính quyền.

Mặc dù có những cải tiến rộng lớn về kinh tế và xã hội ngày càng mở rộng tiến đến thay đổi, bao gồm quyền lợi cho giới đồng tính luyến ái và chuyển giới, Đảng cộng sản vẫn tiếp tục nắm chặt kiểm duyệt truyền thông và không chấp nhận một sự phê bình nào nhắm vào chính quyền.

Giới chức trách bị tố cáo là dùng những luật lệ mơ hồ để bóp nghẹt tiếng nói của các blogger và nhà hoạt động được nhiều người biết đến qua sức lan rộng nhanh chóng của internet và mạng xã hội tại Việt Nam, một trong những quốc gia tại Á Đông có số người dùng mạng cao nhất.

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài trước đây từng bị cầm tù về cùng tội danh, sẽ bị điều tra "theo pháp luật", trang mạng của Bộ Công An, cơ quan cảnh sát đầy quyền lực có trách nhiệm hạn chế những mối đe dọa đối với nhà nước độc đảng, cho biết như vậy.

Ông Đài, 47 tuổi, là sáng lập viên của Ủy ban Nhân Quyền Việt Nam, cùng với ba người cộng sự bị một nhóm 20 người không rõ gốc gác dùng gậy đánh đập tàn bạo sau khi họ tham dự một sinh hoạt về nhân quyền ra về, các nhà hoạt động cho biết như thế.

Đại diện của ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án vụ hành hung này và bảo rằng cần điều tra lời tố cáo của các nhà hoạt động rằng vụ này do công an mặc thường phục thi hành.

Cách đối xử của Việt Nam đối với những người bất đồng đã đẩy các quốc gia Tây phương vào vị trí khó xử, đặc biệt là Hoa Kỳ và Liên Minh Âu Châu, trong lúc họ đang làm việc gần với Việt Nam xuyên qua các hiệp ước giao dịch, chẳng hạn như Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương.

Liên Minh Âu Châu bị chỉ trích vì không chịu tiến hành một cuộc đánh giá tác động nhân quyền trước khi kết thúc một hiệp ước giao dịch tự do với Việt Nam cách đây vài tháng.

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) có trụ sở ở New York cho biết năm nay có giảm đi số lượng điều mà họ gọi là phiên toà và kết án có động cơ chính trị, nhưng theo họ thì chỉ là nỗ lực để lấy lòng trong lúc các hiệp ước giao dịch đang được hoàn tất.

Human Rights Watch cho biết Việt Nam đang giam giữ ít nhất là 130 tù nhân chính trị.

(Martin Petty tường thuật, Clarence Fernandez biên tập)

Nguồn: http://uk.reuters.com/article/uk-vietnam-rights-idUKKBN0TZ1E320151216

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét