Thanh Thảo - Radio Chân Trời Mới
Radio Chân Trời Mới (Thanh Thảo): Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa 
ra Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông, môn lịch sử sẽ sát nhập vào 
trong giáo dục công dân và giáo dục quốc phòng để trở thành môn học mới 
là “Công dân và Tổ Quốc”. Theo ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng giáo dục và 
đào tạo thì lý do đưa môn lịch sử sát nhập vào môn công dân và tổ quốc 
là để tránh trùng lắp và còn dự kiến là ghép môn lịch sử vào các môn 
văn, địa lý.
Dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo CSVN đang bị dư luận trong và ngoài 
nước phản đối một cách dữ dội vì cho là CSVN đang nuốn loại bỏ môn lịch 
sử Việt Nam. Điều này sẽ mang đến một tai hại rất lớn là những thế hệ 
Việt Nam trong tương lai sẽ không còn ai biết đến lịch sử 4000 năm của 
ông cha hầu hun đúc lòng yêu nước. Việc đề nghị sát nhập môn lịch sử vào
 môn học“công dân và tổ quốc” đưa ra vào lúc Trung Quốc gia tăng sức 
mạnh bành trướng trên biển Đông khiến nhiều người nghi ngờ về chủ trương
 bãi bỏ môn sử của ông Phạm Vũ Luận là có bàn tay của Bắc Kinh khuynh 
loát ở phía sau. Việc bãi bỏ môn lịch sử, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn
 lên ý chí bảo vệ độc lập của dân tộc, nên vì thế chúng tôi mời quý 
thính giả theo dõi phần nhận định của ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng
 Việt Tân, về vấn đề này trong chương trình hôm nay.
Thanh Thảo: Theo như Bộ Giáo dục CSVN cho biết họ 
muốn sát nhập môn lịch sử vào bộ môn khác để tránh trùng lắp. Ông nghĩ 
sao về lý do này của ông Phạm Vũ Luận?
Lý Thái Hùng: Giáo sư Phạm Huy Lê, một nhà sử học của Việt Nam
 đã nói rằng có ba môn học được coi là nền tảng của một quốc gia, đó là 
Quốc ngữ, Quốc văn, và Quốc sử. Tôi cho đây là cái nhìn rất chính xác mà
 mọi quốc gia, đặc biệt là những quốc gia Á Châu như Nhật Bản, Nam Hàn, 
Đài Loan đều luôn coi trọng 3 môn học này trong mọi giai đoạn trưởng 
thành của một học sinh từ lớp tiểu học lên đến cấp đại học. Ngay cả một 
cường quốc có nền lịch sử tương đối ngắn như Hoa Kỳ cũng coi trọng môn 
sử trong học trình của 12 năm tiểu và trung học.
Lấy lý do môn sử bị trùng lắp để sát nhập môn học này vào trong môn 
giáo dục công dân và giáo dục quốc phòng, theo tôi đây là một chủ trương
 sai lầm.
Thứ nhất là cách nhìn sai lầm khi không còn coi môn sử là quan trọng 
nhằm hướng dẫn cho công dân Việt Nam từ lúc còn nhỏ đến lúc trưởng thành
 hiểu rõ lịch sử nước nhà một cách chính thống.
Thứ hai là khi ghép môn sử vào trong một bộ môn như giáo dục công dân
 và giáo dục quốc phòng thì nội dung của môn sử trong trường hợp này sẽ 
bị bóp méo hay phiến diện vì những nội dung soạn thảo không còn khách 
quan mà đi theo chủ trương của chính quyền.
Thứ ba là CSVN đang dựa vào Trung Quốc, không muốn khơi dậy truyền 
thống yêu nước của dân tộc qua 1000 năm Bắc Thuộc nên vì thế mà Bộ Giáo 
dục và Đào tạo - theo chỉ thị của bộ chính trị - chỉ dạy những nội dung 
lợi cho đảng Cộng sản trong mối quan hệ “răng môi” với Trung Quốc mà 
thôi.
Do đó việc sát nhập môn sử vào bộ môn khác, chỉ là bước đầu xóa đi 
Quốc sử, chẳng khác nào hành động của những thái thú Trung Quốc khi xâm 
chiếm nước An Nam trong thời kỳ Bắc Thuộc. Đó là cắt đứt mối quan hệ 
giữa đại khối dân tộc với quá khứ dựng nước, giữ nước anh hùng của Tổ 
Tiên.
Thanh Thảo: Theo ông thì môn lịch sử có vị trí như thế nào trong việc giáo dục tầng lớp học sinh ở bậc phổ thông?
Lý Thái Hùng: Lịch sử là môn học liên quan đến quá khứ, đặc 
biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Nói cách khác, lịch sử là
 môn học có liên quan đến các sự kiện xảy ra trong quá khứ của một dân 
tộc, được các sử gia hay những nhà viết sử ghi lại trong quá trình hình 
thành, phát triển và thăng tiến qua các thời kỳ.
Môn lịch sử có chức năng truyền đạt tri thức quá khứ một cách khoa 
học nên nó được sắp trong các môn khoa học xã hội. Lý do là lịch sử 
không chỉ nhắc đến quá khứ để biết quá khứ mà còn là để hiểu thêm hiện 
tại và dự phóng cho tương lai, và đặc biệt rút ra những bài học giá trị 
từ lịch sử.
Các nhà sử học đôi khi tranh luận về bản chất của lịch sử và tính hữu
 dụng của nó bằng cách thảo luận, nghiên cứu về chính những sự kiện xảy 
ra như một cách để cung cấp "tầm nhìn" về những vấn đề của hiện tại và 
con đường đi đến tương lai như thế nào.
Với vai trò của môn lịch sử như vậy, ngày nay vấn đề giảng dạy lịch 
sử tại các trường học, đặc biệt là học sinh ở bậc phổ thông, có ba nội 
dung quan trọng.
Thứ nhất là giúp cho học sinh hiểu rõ nguồn gốc và sự tiến hóa của 
dân tộc mình như thế nào từ thời lập quốc, để mỗi người hãnh diện mình 
là con cháu của các bậc tiền nhân anh hùng, kiên cường đấu tranh trên 
con đường dựng nước và giữ nước. Có hiểu rõ nguồn gốc, mọi công dân – dù
 sống và làm việc ở bất cứ đâu - đều luôn luôn hướng về nguồn cội của 
mình.
Thứ hai là giúp hun đúc tinh thần yêu nước, tinh thần đấu tranh bất 
khuất của tiền nhân trong mọi công dân, để luôn luôn sẵn sàng hy sinh 
dấn thân cho đại nghĩa một khi đất nước bị ngoại xâm, đặc biệt là đối 
với Trung Quốc. Tinh thần yêu nước và lòng can đảm hy sinh cho đại nghĩa
 chỉ có trong những công dân thấm nhuần lịch sử nước nhà một cách xuyên 
suốt.
Thứ ba là giúp cho mọi công dân gia tăng nhận thức về những gì đang 
và sẽ xảy ra, khi hiểu rõ bối cảnh lịch sử nước nhà. Những bài học và 
những kinh nghiệm của ông cha để lại xuyên qua các sự kiện lịch sử sẽ 
giúp cho người đời nay tránh những vết xe đổ và nhất là tự tin hơn vào 
sự chọn lựa định đoạt lấy tương lai của đất nước.
Ngoài ba nội dung nói trên, môn lịch sử còn giúp cho mỗi công dân tự 
đứng trên đôi chân của mình để hành xử như một người hữu ích cho quốc 
gia, sau khi thấm nhuần những tấm gương oanh liệt của các bậc tiền nhân.
Thanh Thảo: Có người cho rằng hiện nay, CSVN tuy có 
môn sử nhưng không ai muốn học vì thế mà Bộ giáo dục mới sát nhập môn 
này lại để tạo thành môn mới là công dân và tổ quốc. Ông nghĩ sao về 
điều này? 
Lý Thái Hùng: Đúng là lối giảng dạy lịch sử hiện nay ở Việt 
Nam không phù hợp. Học sinh không coi trọng môn sử và chán ngán môn này,
 vì hai lý do.
Thứ nhất, nội dung biên soạn mang tính chất nhồi sọ hơn là trình bày 
khách quan của lịch sử dân tộc. Đa số tập trung vào lịch sử chiến đấu và
 những thắng lợi của đảng Cộng sản Việt Nam. Nói cách khác là học sinh 
bị nhồi sọ về sự “anh hùng” của đảng Cộng sản Việt Nam qua các cuộc 
chiến nhưng trong thực tế của đời sống, người ta đang nhạo báng sự lãnh 
đạo của đảng Cộng sản Việt Nam. Sự phản ảnh trái chiều về đảng Cộng sản 
Việt Nam ở học đường và xã hội như vậy khiến học sinh trong thực tế là 
chán học về lịch sử đảng, chứ chưa hẳn là chán môn lịch sử.
Thứ hai, lối dạy lịch sử chủ yếu vẫn là lối từ chương mang tính áp 
đặt một chiều. Sách viết gì, học sinh học như con vẹt và trả lời như 
sách viết. Thầy giáo không khuyến khích học sinh tìm tòi, nghiên cứu 
thêm ở các sách vở bên ngoài vì sợ bị ảnh hưởng của sự thật, cái mà chế 
độ coi là “phản động” có âm mưu chống lại CSVN.
Khi môn lịch sử được giảng dạy trong tinh thần nói trên, dù Bộ Giáo 
dục và Đào tạo cho sát nhập hay tạo ra một bộ môn nào khác, vấn đề vẫn 
không thay đổi. Đó là học sinh Việt Nam càng ngày càng không nắm vững 
lịch sử khách quan của dân tộc mà tiếp tục chỉ bị nhồi nhét một chiều 
lịch sử của đảng Cộng sản Việt Nam hay những sự kiện lịch sử cận đại 
viết theo lăng kính cộng sản.
Thanh Thảo: Dư luận đưa ra nhiều nghi vấn liên quan đến việc bỏ môn sử, tuy nhiên với tầm nhìn của ông thì vụ bãi bỏ này có chủ đích gì?
Lý Thái Hùng: Vì chế độ CSVN không coi môn sử là môn học về 
quá khứ khách quan của dân tộc nên chương trình nặng về lịch sử chiến 
tranh, về đảng Cộng sản Việt Nam. Nếu chúng ta nhìn vào bản chất của môn
 sử thì từ 40 năm qua, Bộ Giáo dục CSVN đã bỏ môn sử và thay bằng môn 
học lịch sử chiến đấu của đảng cộng sản Việt Nam là chính.
Cách dạy lịch sử một chiều này đã dần dần đi vào bế tắc khi mà qua 
mạng Internet, học sinh và phụ huynh đã thấy rõ những điều giảng dạy về 
lịch sử và những “chiến tích” oai hùng của đảng CSVN là giả dối.
Khi học sinh và phụ huynh thấy sự giả dối như vậy, chắc chắn là Bộ 
giáo dục phải biến chiêu. Thay vì gọi là môn sử, họ ghép nó vào môn giáo
 dục công dân và giáo dục quốc phòng, nhưng trong thực tế nội dung cũng 
sẽ không có gì thay đổi. Các môn học này phải được gọi đúng tên là “môn 
nhồi sọ XHCN”.
Nói tóm lại việc sát nhập môn sử vào trong môn công dân và tổ quốc 
chỉ là để né tránh sự chỉ trích về tình trạng giảng dạy môn sử hiện nay,
 để duy trì nội dung nhồi nhét lịch sử đảng CSVN và buộc mọi công dân 
Việt Nam phải phục vụ cái gọi là “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” mà đảng CSVN
 đang cố gắng mơ tưởng.
Thanh Thảo: Xin cảm ơn ông Lý Thái Hùng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
 

 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét