Thanh Thảo - Radio Chân Trời Mới
Radio Chân Trời Mới (Thanh Thảo): Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa
ra Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông, môn lịch sử sẽ sát nhập vào
trong giáo dục công dân và giáo dục quốc phòng để trở thành môn học mới
là “Công dân và Tổ Quốc”. Theo ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng giáo dục và
đào tạo thì lý do đưa môn lịch sử sát nhập vào môn công dân và tổ quốc
là để tránh trùng lắp và còn dự kiến là ghép môn lịch sử vào các môn
văn, địa lý.
Dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo CSVN đang bị dư luận trong và ngoài
nước phản đối một cách dữ dội vì cho là CSVN đang nuốn loại bỏ môn lịch
sử Việt Nam. Điều này sẽ mang đến một tai hại rất lớn là những thế hệ
Việt Nam trong tương lai sẽ không còn ai biết đến lịch sử 4000 năm của
ông cha hầu hun đúc lòng yêu nước. Việc đề nghị sát nhập môn lịch sử vào
môn học“công dân và tổ quốc” đưa ra vào lúc Trung Quốc gia tăng sức
mạnh bành trướng trên biển Đông khiến nhiều người nghi ngờ về chủ trương
bãi bỏ môn sử của ông Phạm Vũ Luận là có bàn tay của Bắc Kinh khuynh
loát ở phía sau. Việc bãi bỏ môn lịch sử, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn
lên ý chí bảo vệ độc lập của dân tộc, nên vì thế chúng tôi mời quý
thính giả theo dõi phần nhận định của ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng
Việt Tân, về vấn đề này trong chương trình hôm nay.
Thanh Thảo: Theo như Bộ Giáo dục CSVN cho biết họ
muốn sát nhập môn lịch sử vào bộ môn khác để tránh trùng lắp. Ông nghĩ
sao về lý do này của ông Phạm Vũ Luận?
Lý Thái Hùng: Giáo sư Phạm Huy Lê, một nhà sử học của Việt Nam
đã nói rằng có ba môn học được coi là nền tảng của một quốc gia, đó là
Quốc ngữ, Quốc văn, và Quốc sử. Tôi cho đây là cái nhìn rất chính xác mà
mọi quốc gia, đặc biệt là những quốc gia Á Châu như Nhật Bản, Nam Hàn,
Đài Loan đều luôn coi trọng 3 môn học này trong mọi giai đoạn trưởng
thành của một học sinh từ lớp tiểu học lên đến cấp đại học. Ngay cả một
cường quốc có nền lịch sử tương đối ngắn như Hoa Kỳ cũng coi trọng môn
sử trong học trình của 12 năm tiểu và trung học.
Lấy lý do môn sử bị trùng lắp để sát nhập môn học này vào trong môn
giáo dục công dân và giáo dục quốc phòng, theo tôi đây là một chủ trương
sai lầm.
Thứ nhất là cách nhìn sai lầm khi không còn coi môn sử là quan trọng
nhằm hướng dẫn cho công dân Việt Nam từ lúc còn nhỏ đến lúc trưởng thành
hiểu rõ lịch sử nước nhà một cách chính thống.
Thứ hai là khi ghép môn sử vào trong một bộ môn như giáo dục công dân
và giáo dục quốc phòng thì nội dung của môn sử trong trường hợp này sẽ
bị bóp méo hay phiến diện vì những nội dung soạn thảo không còn khách
quan mà đi theo chủ trương của chính quyền.
Thứ ba là CSVN đang dựa vào Trung Quốc, không muốn khơi dậy truyền
thống yêu nước của dân tộc qua 1000 năm Bắc Thuộc nên vì thế mà Bộ Giáo
dục và Đào tạo - theo chỉ thị của bộ chính trị - chỉ dạy những nội dung
lợi cho đảng Cộng sản trong mối quan hệ “răng môi” với Trung Quốc mà
thôi.
Do đó việc sát nhập môn sử vào bộ môn khác, chỉ là bước đầu xóa đi
Quốc sử, chẳng khác nào hành động của những thái thú Trung Quốc khi xâm
chiếm nước An Nam trong thời kỳ Bắc Thuộc. Đó là cắt đứt mối quan hệ
giữa đại khối dân tộc với quá khứ dựng nước, giữ nước anh hùng của Tổ
Tiên.
Thanh Thảo: Theo ông thì môn lịch sử có vị trí như thế nào trong việc giáo dục tầng lớp học sinh ở bậc phổ thông?
Lý Thái Hùng: Lịch sử là môn học liên quan đến quá khứ, đặc
biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Nói cách khác, lịch sử là
môn học có liên quan đến các sự kiện xảy ra trong quá khứ của một dân
tộc, được các sử gia hay những nhà viết sử ghi lại trong quá trình hình
thành, phát triển và thăng tiến qua các thời kỳ.
Môn lịch sử có chức năng truyền đạt tri thức quá khứ một cách khoa
học nên nó được sắp trong các môn khoa học xã hội. Lý do là lịch sử
không chỉ nhắc đến quá khứ để biết quá khứ mà còn là để hiểu thêm hiện
tại và dự phóng cho tương lai, và đặc biệt rút ra những bài học giá trị
từ lịch sử.
Các nhà sử học đôi khi tranh luận về bản chất của lịch sử và tính hữu
dụng của nó bằng cách thảo luận, nghiên cứu về chính những sự kiện xảy
ra như một cách để cung cấp "tầm nhìn" về những vấn đề của hiện tại và
con đường đi đến tương lai như thế nào.
Với vai trò của môn lịch sử như vậy, ngày nay vấn đề giảng dạy lịch
sử tại các trường học, đặc biệt là học sinh ở bậc phổ thông, có ba nội
dung quan trọng.
Thứ nhất là giúp cho học sinh hiểu rõ nguồn gốc và sự tiến hóa của
dân tộc mình như thế nào từ thời lập quốc, để mỗi người hãnh diện mình
là con cháu của các bậc tiền nhân anh hùng, kiên cường đấu tranh trên
con đường dựng nước và giữ nước. Có hiểu rõ nguồn gốc, mọi công dân – dù
sống và làm việc ở bất cứ đâu - đều luôn luôn hướng về nguồn cội của
mình.
Thứ hai là giúp hun đúc tinh thần yêu nước, tinh thần đấu tranh bất
khuất của tiền nhân trong mọi công dân, để luôn luôn sẵn sàng hy sinh
dấn thân cho đại nghĩa một khi đất nước bị ngoại xâm, đặc biệt là đối
với Trung Quốc. Tinh thần yêu nước và lòng can đảm hy sinh cho đại nghĩa
chỉ có trong những công dân thấm nhuần lịch sử nước nhà một cách xuyên
suốt.
Thứ ba là giúp cho mọi công dân gia tăng nhận thức về những gì đang
và sẽ xảy ra, khi hiểu rõ bối cảnh lịch sử nước nhà. Những bài học và
những kinh nghiệm của ông cha để lại xuyên qua các sự kiện lịch sử sẽ
giúp cho người đời nay tránh những vết xe đổ và nhất là tự tin hơn vào
sự chọn lựa định đoạt lấy tương lai của đất nước.
Ngoài ba nội dung nói trên, môn lịch sử còn giúp cho mỗi công dân tự
đứng trên đôi chân của mình để hành xử như một người hữu ích cho quốc
gia, sau khi thấm nhuần những tấm gương oanh liệt của các bậc tiền nhân.
Thanh Thảo: Có người cho rằng hiện nay, CSVN tuy có
môn sử nhưng không ai muốn học vì thế mà Bộ giáo dục mới sát nhập môn
này lại để tạo thành môn mới là công dân và tổ quốc. Ông nghĩ sao về
điều này?
Lý Thái Hùng: Đúng là lối giảng dạy lịch sử hiện nay ở Việt
Nam không phù hợp. Học sinh không coi trọng môn sử và chán ngán môn này,
vì hai lý do.
Thứ nhất, nội dung biên soạn mang tính chất nhồi sọ hơn là trình bày
khách quan của lịch sử dân tộc. Đa số tập trung vào lịch sử chiến đấu và
những thắng lợi của đảng Cộng sản Việt Nam. Nói cách khác là học sinh
bị nhồi sọ về sự “anh hùng” của đảng Cộng sản Việt Nam qua các cuộc
chiến nhưng trong thực tế của đời sống, người ta đang nhạo báng sự lãnh
đạo của đảng Cộng sản Việt Nam. Sự phản ảnh trái chiều về đảng Cộng sản
Việt Nam ở học đường và xã hội như vậy khiến học sinh trong thực tế là
chán học về lịch sử đảng, chứ chưa hẳn là chán môn lịch sử.
Thứ hai, lối dạy lịch sử chủ yếu vẫn là lối từ chương mang tính áp
đặt một chiều. Sách viết gì, học sinh học như con vẹt và trả lời như
sách viết. Thầy giáo không khuyến khích học sinh tìm tòi, nghiên cứu
thêm ở các sách vở bên ngoài vì sợ bị ảnh hưởng của sự thật, cái mà chế
độ coi là “phản động” có âm mưu chống lại CSVN.
Khi môn lịch sử được giảng dạy trong tinh thần nói trên, dù Bộ Giáo
dục và Đào tạo cho sát nhập hay tạo ra một bộ môn nào khác, vấn đề vẫn
không thay đổi. Đó là học sinh Việt Nam càng ngày càng không nắm vững
lịch sử khách quan của dân tộc mà tiếp tục chỉ bị nhồi nhét một chiều
lịch sử của đảng Cộng sản Việt Nam hay những sự kiện lịch sử cận đại
viết theo lăng kính cộng sản.
Thanh Thảo: Dư luận đưa ra nhiều nghi vấn liên quan đến việc bỏ môn sử, tuy nhiên với tầm nhìn của ông thì vụ bãi bỏ này có chủ đích gì?
Lý Thái Hùng: Vì chế độ CSVN không coi môn sử là môn học về
quá khứ khách quan của dân tộc nên chương trình nặng về lịch sử chiến
tranh, về đảng Cộng sản Việt Nam. Nếu chúng ta nhìn vào bản chất của môn
sử thì từ 40 năm qua, Bộ Giáo dục CSVN đã bỏ môn sử và thay bằng môn
học lịch sử chiến đấu của đảng cộng sản Việt Nam là chính.
Cách dạy lịch sử một chiều này đã dần dần đi vào bế tắc khi mà qua
mạng Internet, học sinh và phụ huynh đã thấy rõ những điều giảng dạy về
lịch sử và những “chiến tích” oai hùng của đảng CSVN là giả dối.
Khi học sinh và phụ huynh thấy sự giả dối như vậy, chắc chắn là Bộ
giáo dục phải biến chiêu. Thay vì gọi là môn sử, họ ghép nó vào môn giáo
dục công dân và giáo dục quốc phòng, nhưng trong thực tế nội dung cũng
sẽ không có gì thay đổi. Các môn học này phải được gọi đúng tên là “môn
nhồi sọ XHCN”.
Nói tóm lại việc sát nhập môn sử vào trong môn công dân và tổ quốc
chỉ là để né tránh sự chỉ trích về tình trạng giảng dạy môn sử hiện nay,
để duy trì nội dung nhồi nhét lịch sử đảng CSVN và buộc mọi công dân
Việt Nam phải phục vụ cái gọi là “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” mà đảng CSVN
đang cố gắng mơ tưởng.
Thanh Thảo: Xin cảm ơn ông Lý Thái Hùng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét