2015/10/10

Bản lên tiếng của Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do về việc TPP đã được ký kết


Bản Lên Tiếng của Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do
(Lao Động Việt-LDV)
Về việc: Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết.

Ngày 5 tháng 10 năm 2015 tại Atlanta, Hoa Kỳ, Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương xuyên Thái Bình Dương – Trans Pacific Partnership (TPP) đã được 12 nước thành viên, trong đó có Việt Nam chính thức ký kết.

Nhân sự kiện này, Lao Động Việt tuyên bố:

1. Lao Động Việt hoan nghênh việc ký kết thành công hiệp ước TPP, nhằm mang lại lợi ích kinh tế, chính trị cho các nước thành viên.

2. Lao Đông Việt được biết được quá trình đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ, qua các phát biểu của Tổng Thống Mỹ, các quan chức ngoại giao chính phủ Mỹ và một số quan chức Việt Nam: Một trong những điều kiện Việt Nam phải cam kết thực hiện khi gia nhập TPP là chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền của người lao động, quyền thành lập “Công Đoàn Độc Lập”.

Lao Động Việt hoan nghênh việc cam kết thực thi các điều kiện đó.

3. Tuy nhiên, LDV rất quan ngại về những cam kết và thiện chí của chính quyền Cộng Sản Việt Nam. Vì, trong dự thảo “Luật về Hội” do Bộ Nội vụ đưa ra trình Quốc Hội Việt Nam vừa qua có nhiều điều khoản thực chất là gây cản trở cho việc thành lập và hoạt động của các hội đoàn độc lập.

LDV sẽ cùng giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam sẽ tranh đấu đến cùng để buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết đó.

4. Cho đến nay, hai nhà tranh đấu cho quyền lợi của giai cấp công nhân, quyền thành lập “Công Đoàn Độc Lập” là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương vẫn bị ở tù; Phó chủ tịch Công Đoàn Độc Lập Việt Nam (được thành lập ngày 20 tháng 10 năm 2006) là ông Lê Trí Tuệ đã bị an ninh Việt Nam bắt cóc và mất tích tại Căm pu chia đến nay không biết số phận ra sao.

LDV yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện và ngay tức khắc cho ông Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng; Phải bạch hóa và làm rõ trách nhiệm đối với việc bắt cóc và mất tích từ 8 năm nay của ông Lê Trí Tuệ.

5. Đây là cơ hội lớn để công nhân tự bầu ra người đại diện cho chính mình.


LDV kêu gọi: Công nhân tại các nhà máy, công ty, xí nghiệp hãy lập ra các “Công đoàn độc lập” nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

6. LDV kêu gọi chính phủ Mỹ và chính phủ các nước thành viên TPP, giám sát nghiêm chỉnh các cam kết của nhà cầm quyền Việt Nam; có biện pháp chế tài hữu hiệu nếu phía Việt Nam vi phạm, đặc biệt là điều khoản về ” Công đoàn độc lập”.

Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do
09/10/2015

Nguồn: http://laodongviet.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét