2015/08/06

Vì Đảng hay vì Dân

Phạm Văn Trội


Thật xót xa khi Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La thông qua kế hoạch xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh phải chi hết 1.400 tỉ. Một số tiền không nhỏ so với điều kiện khó khăn kinh tế của quốc gia hiện nay. Việc thu ngân sách nhà nước đang [tận thu tất cả những gì mà nhà nước có thể tìm cách thu - không trừ cái gi] khó khăn, chi ngân sách luôn bội chi khiến cho ngân khố quốc gia đang cạn dần về đáy.

Nợ nước ngoài hiện nay hơn 1.300 usd/ 1 đầu dân từ cụ già sắp chết cho đến một em bé vừa sinh ra, hàng tháng chính phủ Việt Nam phải trả nợ lãi cho các cơ quan tài chính mước ngoài rất lớn.
Nền kinh tế Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề vì suy thoái và tiến tới đối diện sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc sẽ tác động lớn vào nền kinh tế VN [vì khoảng 90% nguồn đầu tư vào sản xuất ở VN có nguồn gốc từ Trung Quốc].

Các doanh nghiệp VN đang khốn đốn trong sản xuất và xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp giải thể lớn gấp 4 lần so với đăng ký thành lập mới, công nhân thất nghiệp, chủ doanh nghiệp nợ lương, ăn quỵt bảo hiểm xã hội của công nhân…

Đời sống người dân rất khó khăn, có nhiều vùng còn nghèo khó, ý tế còn lạc hậu, trường học rách nát, giao thông vùng sâu vùng xa còn trở ngai, thiên tai lũ lụt ngày càng nhiều và sức tàn phá kinh khủng của thiên nhiên đến với con người…

Trước thực trạng như vậy mà những người cộng sản làm ngơ và sẵn sàng tìm mọi cách làm giầu cá nhân dựa trên những dự án khủng, chi phí các dự án này cũng đắt nhất hành tinh vì nguyên do tham nhũng trong đó. Trên thực tế chi thực cho dự án chỉ khoảng 45-50 %, số còn lại chạy vào túi của các nhân sự có liên quan.

Câu hỏi đặt ra là tượng đài Hồ Chí Minh có cần thiết làm không?

Thực tế với sự tuyên truyền của hơn 1000 đài báo, phát thanh truyền hình và các cơ sở phát thanh xã phường, huyện quận cũng luôn tung hô Hồ Chí Minh, nhiều địa phương tốn rất nhiều đất làm nhà lưu niệm trong và ngoài nước, băng Zôn khẩu hiệu quá nhiều ở tất cả mọi nơi mà đặc biệt là cái lăng ở Ba Đình.

Ngày hôm nay còn có nhiều nguồn tin cho rằng Hồ Chí Minh ở trong lăng không phải là Nguyễn Ái Quốc vì ông ấy đã chết trước 1932. Việc chi tiêu cho Hồ chí Minh [cái tên ảo] quá lớn mà chưa có thống kê để công bố trước dân chúng. Trong khi đất nước và nhân dân lại quá nghèo, vì thế đại đa số người dân cho rằng không cần xây dựng tượng đài HCM mà cần thu nhỏ, dẹp bỏ, thu hồi lại đất đai các khu nhà lưu niệm, tưởng niệm, di tích, tượng đài… số tiền đó đầu tư cho phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Các nhà tư bản luôn đầu tư để "tài sản" – có nghĩa tài sản được đẻ ra ngày càng nhiều còn những người cộng sản thì ngược lại đầu tư vào cái "tiêu sản" – tài sản ngày càng mất đi.

Tinh thần và văn hóa là cần thiết nhưng có nhiều cách đơn giản mà sâu lắng chứ không cần phải xây nhiều tượng đài như ở VN gây tốn kém tiền của, đất đai, bảo trì bảo dưỡng theo thời gian tồn tại của chế độ.

Tại Châu Âu tượng Lê Nin đã được hạ xuống bán thanh lý đồng nát khi mà chủ nghĩa đó không tồn tại. Còn ở VN ai bảo đảm các tượng đài đó trường tồn "muôn năm"? Tôi cũng tin sẽ không thể trường tồn "muôn năm" được, vì thế hôm nay xây dựng tốn kém như vậy là không nên, thay vì số tiền làm các dự án công trình như thế thì đầu tư vào giáo dục, y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân sẽ có ích lợi hơn.

Để có tham nhũng thì cần vẽ việc ra làm thì mới có thể chi tiêu ngân sách "hợp lý" của cán bộ nhà sản bỏ mặc cho sự khó khăn của đất nước. Tình trạng này nó đang phổ biến ở các bộ, ban, ngành trong cả nước.

Việc dựng tượng đài Hồ Chí Mình là bình phong cho đảng maphia, cho sự lũng đoạn ngân sách nhà nước. Còn nếu vì tương lai của nhân dân đất nước thì họ sẽ dùng ngân sách đầu tư vào con người sống chứ không phải con người chết.

Thời mạt sản đang cận kề miệng hố.

Phạm Văn Trội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét