2015/08/04

Thông tin về sức khoẻ lãnh đạo: Bí mật hay công khai?

Đoàn Hùng

Mới đây, sau cuộc họp thường kỳ tháng 7 tại trụ sở chính phủ hôm 31/7, ông Nguyễn Bắc Son, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nói với phóng viên Vietnamnet rằng: không có “vùng cấm” nào đối với thông tin về sức khoẻ của lãnh đạo, sau khi xảy ra vụ úp úp mở các thông tin liên quan đến sự sống chết của Tướng Phùng Quang Thanh.

Ông Nguyễn Bắc Son nói rằng lãnh đạo đảng và nhà nước là người của công chúng, do đó khi người dân quan tâm đến sức khoẻ của lãnh đạo, các cơ quan của đảng và nhà nước đều phải có bổn phận cung cấp thông tin kịp thời.

Ông Son còn nói rằng uy tín, sức khoẻ và hình ảnh của lãnh đạo là tài sản quốc gia nên việc các cơ quan phải chủ động thông báo khi dư luận quan tâm là điều phải làm cấp thời…. không để thế lực thù địch lợi dụng.

Khi phóng viên Vietnamnet nhắc đến vụ đưa tin quanh sức khoẻ của Tướng Phùng Quang Thanh vừa qua, Nguyễn Bắc Son đã cao giọng nói rằng “các cơ quan đã cung cấp thông tin khá đầy đủ” và nhất là cuộc họp báo của đại diện chính phủ đã đáp ứng đúng yêu cầu, chỉ có “những thế lực xấu” lợi dụng mạng xã hội loan tin tiêu cực mà thôi.

Nếu thật sự đảng và nhà nước CSVN đáp ứng các thông tin đầy đủ liên quan đến sự quan tâm của dư luận về tình hình sức khoẻ của Tướng Phùng Quang Thanh như ông Nguyễn Bắc Son nói ở trên có lẽ tình hình đã khác.

Đàng này, CSVN cho thấy là họ hoàn toàn bị động và các phản ứng đều đi sau thời cuộc liên quan đến sức khoẻ và hành tung của Tướng Thanh.

1- Sau khi các tin tức loan tải tướng Thanh bị ám sát tại Paris, một tuần sau Ban bảo vệ sức khỏe trung ương mới lên tiếng xác nhận là tướng Thanh đang đi Pháp chữa bệnh, nhưng không có bất cứ hình ảnh hay âm thanh chứng minh.

2- Khi hãng thông tấn DPA loan tin Tướng Thanh qua đời sau cuộc giải phẫu, ngày hôm sau (20/7) lãnh đạo Bộ quốc phòng mới lên tiếng phủ nhận nhưng cũng không đưa ra hình ảnh hay âm thanh cho thấy Tướng Thanh còn sống.

3- Khi thấy dư luận vẫn còn lùng bùng về sự sống chết của Tướng Thanh, lãnh đạo Bộ quốc phòng mới công bố ngày trở về từ Pháp của Tướng Thanh là 25/7 trên chuyến bay của VN Airlines, nhưng lại không có bất cứ hình ảnh nào cho thấy Tướng Thanh trở về trong chuyến bay này.

4- Tướng Thanh được cho xuất hiện trong chương trình giao lưu văn nghệ “khát vọng đoàn tụ” đêm 28/7; nhưng những ngày sau đó Tướng Thanh không còn xuất hiện trong các cuộc họp của chính phủ, thường trực quốc hội mà phía đảng và quân đội không có một lời giải thích.

Qua những cách đối phó vô cùng lúng túng về tin tức liên quan đến sức khoẻ của Tướng Thanh cho thấy là CSVN không chủ động trong việc loan tin như ông Nguyễn Bắc Son nói ở trên.

Nói cách khác là CSVN vẫn coi sức khoẻ, hành tung của lãnh đạo là bí mật quốc gia. Chính não trạng “bí mật” này đã dẫn đến hiện tượng “mờ mờ ảo ảo” khi phải đối phó sức ép của dư luận.

Trước đây khi Hà Nội còn khả năng kiểm soát chặt chẽ về truyền thông, toàn thể xã hội sống trong không khí bưng bít và khủng bố bao trùm nên ít ai quan tâm đến vấn đề sức khỏe hay sống chết của lãnh đạo.

Ngày nay, nhờ truyền thông mạng, người dân đã có thể bày tỏ ý kiến cũng như những nghi vấn một cách công khai về mọi vấn đề họ quan tâm. Tình hình này đã và đang đẩy đảng CSVN rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Nếu Hà Nội phải bạch hóa mọi chuyện thì chính yếu tố này làm soi mòn quyền lực độc tôn. Còn nếu
trả lời cho lấy có như hiện nay thì liên tục bị thách đố bởi những nghi vấn của công luận.

Đây là hậu quả của đường lối cai trị bưng bít thông tin và giáo dục ngu dân của hầu hết các chế độ Cộng sản. Nó cũng là một báo hiệu cho thời kỳ suy thoái và sụp đổ của những chế độ gây ra quá nhiều tội ác đối với nhân dân.

Đoàn Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét