2013/10/24

Báo Trung quốc nhận chỉ thị về thái độ đối với Nhật, Phi, và Việt Nam

BBC

Nhà báo TQ ’không ca ngợi Nhật Bản’

Truyền thông Nhật Bản cho hay Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu chỉ đạo tất cả các nhà báo Trung Quốc không được tỏ ý ủng hộ Nhật Bản khi viết về các vấn đề lãnh thổ và lịch sử giữa hai nước.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời một số người tham dự chương trình tập huấn bắt buộc cho các nhà báo trong nước Trung Quốc nói họ phải học về các chủ đề như quan điểm Marxist về báo chí, luật pháp và các quy định cũng như tiểu chuẩn trong thu thập tin tức và biên tập.

Khoảng 250,000 nhà báo và phóng viên trên toàn quốc phải qua chương trình tập huấn này, Kyodo cho biết.

Các khóa học được tổ chức từ giữa tháng 10 tới cuối năm.

Ngoài chủ đề Nhật Bản, chương trình tập huấn còn có các bài phân tích rằng Hoa Kỳ "đang tìm cách hại Trung Quốc" và chỉ trích Philippines và Việt Nam, vốn đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Nội dung chương trình còn có các bài đả phá tư tưởng dân chủ nhân quyền kiểu phương Tây, cho đây là âm mưu nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc của các thế lực nước ngoài.

Thế nhưng, các học viên cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin lại được ca ngợi, vì lãnh đạo Trung Quốc hiện đang tỏ ra mong muốn thúc đầ̉y quan hệ chặt chẽ với Nga.

Sau khi kết thúc tập huấn, các nhà báo phải qua kiểm tra để lấy chứng chỉ.

Kyodo nhận định đây là lần đầu tiên Đảng CSTQ bắt nhà báo phải tập huấn kiểu này trước khi xin cấp mới hoặc gia hạn thẻ nhà báo.

Báo chí Trung Quốc bị kiểm soát rất chặt chẽ về mặt nội dung.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét