2013/10/03

Ân Xá Quốc Tế nhận định về bản án của Ls Lê Quốc Quân

TỔ CHỨC ẤN XÁ QUỐC TẾ
THÔNG CÁO BÁO CHÍ


02 tháng 10 năm 2013

Việt Nam: Một luật sư là nạn nhân mới nhất của đợt đàn áp giới đối kháng.

Việt Nam phải lập tức thả ngay người luật sư và nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng bị giam giữ hôm nay vì những cáo buộc có ẩn ý chính trị, tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố.

Một tòa án ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam hôm nay tuyên án ông Lê Quốc Quân, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại đây, 30 tháng tù giam vì bị cáo buộc tội trốn thuế.

"Đây là một bản án lố bịch, và thêm một thí dụ rõ về việc nhà cầm quyền sách nhiễu và bỏ tù những người chỉ trích ôn hòa vì khác biệt chính kiến," bà Isabelle Arradon, Phó Giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết.

"Rất khó để không rút ra kết luận rằng ông Lê Quốc Quân bị nhắm đến vì các hoạt động nhân quyền của ông - như ông đã bị nhiều lần trước đây. Họ nên thả ông ngay lập tức và hủy bỏ tất cả các cáo buộc đối với ông."

Ông Lê Quốc Quân là một nhà hoạt động nổi bật về dân chủ và các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông đã viết một blog được nhiều người đọc phơi bày nạn tham nhũng và vi phạm nhân quyền không được loan tải bởi các phương tiện truyền thông quốc doanh.

Ông bị sách nhiễu thường xuyên bởi chính quyền, và đã bị bắt nhiều lần trước đây. Tổ chức Ân xá Quốc Tế tuyên bố ông là một tù nhân lương tâm trong năm 2007 khi ông bị giam ba tháng vì các hoạt động bị gán cho là chống phá nhà nước.

Chính quyền Việt Nam áp đặt những hạn chế chặt chẽ về tự do ngôn luận và đã, trong những năm qua, tăng cường một chiến dịch đàn áp các nhà đối kháng thay vì đảm bảo một không gian cho các nhà hoạt động ôn hòa và các nhà bảo vệ nhân quyền để họ bày tỏ quan điểm của họ.

"Nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm bóp nghẹt tự do ngôn luận và các tiếng nói độc lập đang rất đáng lo ngại, và phải được chấm dứt ngay lập tức. Trong hai năm qua, hàng chục nhà hoạt động đã bị kết các án tù nặng nề mặc dù họ đã không làm gì cả, ngoài việc bày tỏ ý kiến của họ một cách ôn hòa", bà Arradon cho biết.

Trong tháng 9 năm 2012 có ba blogger đã bị tuyên án tù nhiều năm về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước", một trong số đó là ông Nguyễn Văn Hải, lần đầu bị bắt giữ vì bị cáo buộc tội trốn thuế giống như ông Lê Quốc Quân.

BBT-WebVT chuyển ngữ

Nguồn: Amnesty International

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét