2013/08/22

Lễ tưởng niệm các Anh Hùng Đông Tiến tại Boston

Hoàng Hà

Hàng năm cứ đến tháng 8, các đảng viên Việt Tân đều tổ chức các sinh hoạt tưởng niệm những chiến hữu đã hy sinh trên con đường cứu nước. Đây là thời điểm mà cách nay 26 năm, tướng Hoàng Cơ Minh và một số chiến hữu đã hy sinh trên con đường Đông Tiến, khi còn cách Việt Nam khoảng 20 cây số đường chim bay.

Năm nay, các đảng viên Việt Tân vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã chọn Boston làm nơi tổ chức lễ tưởng niệm Anh Hùng Đông Tiến, diễn ra vào lúc 1 giờ chiều ngày 18 tháng 8 năm 2013 tại Hội trường Phillip Banquet, quy tụ khoảng 150 đồng hương, đại diện các đoàn thể, đảng phái, cộng đồng và một số cơ quan truyền thông tham dự.

Sau phần nghi thức khai mạc, một đoạn phim 8 phút giới thiệu về bối cảnh ra đời và những nỗ lực của đảng Việt Tân trên con đường phục quốc từ đầu thập niên 80. Kế tiếp là phần rước di ảnh của 11 chiến hữu tiên phong góp phần xây dựng đảng Việt Tân từ những ngày đầu và đã hy sinh trên con đường chiến đấu. Ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân đã thay mặt mọi người lên dâng hương trước di ảnh các anh Hùng Đông Tiến. Ông Nguyễn Thanh Binh, chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do tại Massachusets và ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng Giám Đốc Radio Tiếng Nước Tôi Network đã lên đặt vòng hoa tưởng niệm.

Sau đó ông Nguyễn Đỗ, đại diện cơ sở đảng Việt Tân tại Boston đã lên trình bày về ý nghĩa của buổi lễ và cảm ơn các đồng hương và quan khách đã đến tham dự buổi sinh hoạt. Ông Nguyễn Thanh Bình đã khen ngợi gương hy sinh của Tướng Hoàng Cơ Minh cho đại cuộc cũng như những đóng góp tích cực của đảng Việt Tân trong các sinh hoạt của cộng đồng. Ông Nguyễn Tám, đại diện Liên Minh Dân Chủ phân khu bộ Massachusets đã bày tỏ lòng ngưỡng phục sự hy sinh vì đại cuộc của Tướng Hoàng Cơ Minh và các đảng viên tiên phong trong giai đoạn Đông Tiến.

Sau phần lễ tưởng niệm, buổi sinh hoạt đã bước qua phần hội thảo với chủ đề “Tình hình Việt Nam và Triển vọng của phong trào dân chủ tại Việt Nam”. Trong phần trình bày, ông Lý Thái Hùng đã đưa ra ba nhận định.

1/ Việt Nam đang đối diện tình hình suy thoái kinh tế một cách trầm trọng do những khuynh loát của các nhóm tư bản đỏ và nguy cơ khủng hoảng xã hội có thể bùng vỡ vì tình trạng cách biệt giàu nghèo ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, nội bộ lãnh đạo CSVN đang bị đối chọi giữa ba khuynh hướng gồm 1/ Bảo thủ theo Trung Quốc một cách triệt để (Nguyễn Phú Trọng), 2/ Tham ô, thủ lợi tối đa cho phe nhóm (Nguyễn Tấn Dũng); 3/ Tiếp cận với Mỹ để giảm bớt sự chi phối của Bắc Kinh (Trương Tấn Sang).

2/ CSVN đang tìm mọi cách kiểm soát mạng Internet để ngăn chận sự phát triển của mạng xã hội và nhất là lo sợ sự nối kết ngày một gia tăng của các lực lượng dân chủ có thể tạo ra những chuyển biến chính trị khó lường. Tuy nhiên, CSVN đã không còn đủ khả năng kiềm chế xã hội và đang lúng túng đối phó những hiện tượng “tự diễn biến” trong nội bộ qua đợt sửa đổi hiến pháp 1992 hiện nay.

3/ Mặc dù CSVN tìm mọi cách gây phân hóa Cộng đồng Hải ngoại qua những đánh phá, chụp mũ đối với các đoàn thể, các cá nhân yêu nước; nhưng nhờ sự quyết tâm và đoàn kết cao độ của các đảng phái, cộng đồng đã không chỉ bẻ gãy những âm mưu phá hoại của Hà Nội mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho các cuộc đấu tranh của bà con dân oan, các nhà hoạt động mạng và các nhà dân chủ trên ba lãnh vực tài chánh, quốc tế vận và an toàn mạng.

Ông Lý Thái Hùng cho rằng 3 năm trước mặt là thời điểm khó khăn và nghiêm trọng nhất đối với đảng CSVN, nên vì thế mà lực lượng dân chủ Việt Nam cần đoàn kết và khai dụng mọi cơ hội để tạo những bước đột phá tại Việt Nam. Phần thảo luận đã diễn ra sau đó rất sôi nổi với nhiều ý kiến và câu hỏi của cử tọa. Đa số cử tọa đều nhìn thấy là những diễn biến tình hình hiện nay có nhiều thuận lợi cho phong trào dân chủ với sự dũng cảm và đi tiên phong của giới trí thức, các nhà hoạt động mạng và các chức sắc tôn giáo. Buổi sinh hoạt chấm dứt lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

Hoàng Hà tường trình từ Boston



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét