2013/05/21

Front Line Defender đòi hủy bỏ bản án đối với các Thanh Niên Yêu Nước

Front Line Defender

16 Tháng 5, 2013

Phiên xử phúc thẩm 8 nhà bảo vệ nhân quyền

Vào ngày 23/5/2013, phiên xử phúc thẩm các anh Hồ Đức Hoà, Thái Văn Dung, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Xuân Anh, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đình Cương, Hồ Văn Oanh và Nguyễn Văn Duyệt sẽ diễn ra.
Tám nhà bảo vệ nhân quyền nói trên đã bị bắt trong khoảng thời gian từ Tháng 8 đến Tháng 12, 2011 và bị tạm giam cho tới ngày bị tuyên án vào Tháng 1, 2013. Họ bị kết án cùng lúc với 6 thành viên khác của Dòng Chúa Cứu Thế, và tích cực tham gia vào việc quảng bá và bảo vệ quyền kinh tế, xã hội và văn hoá tại Việt Nam. Tất cả 8 người bị kết án theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự mà nội dung là “có hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Hồ Đức Hoà là một người hoạt động cộng đồng, một nhà hoạt động xã hội và đã từng ký một kháng thư đòi hỏi trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một nhà tranh đấu cho dân chủ đã được đề nghị nhận giải thưởng của Front Line Defenders năm 2012. Hồ Đức Hoà bị bắt vào ngày 30/7/2011 và bị kết án 13 năm tù cộng 5 năm quản chế tại gia.

Thái Văn Dung là một nhà dân báo, được Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế huấn luyện, và đã tường trình phiên xử của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Anh bị bắt vào ngày 19/8/2011 và bị kết án 5 năm tù cộng 3 năm quản chế.

Paulus Lê Sơn bị bắt vào ngày 2/8/2011 và bị kết án 13 năm tù cộng 5 năm quản chế. Anh là một blogger và ký giả với Truyền Thông Chúa Cứu Thế và cũng đã tường trình phiên xử của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Nguyễn Xuân Anh là một nhà hoạt động xã hội, bị kết án 5 năm tù cộng 3 năm quản chế.

Trần Minh Nhật là một ký giả làm việc cho Truyền Thông Chúa Cứu Thế. Anh bị bắt vào ngày 27/8/2011, và bị kết án 4 năm tù công 3 năm quản chế.

Hồ Văn Oanh bị bắt vào ngày 16/8/2011 và bị kết án 3 năm tù. Trước đây Anh cũng đã bị bắt vì cố tham dự phiên xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Nguyễn Văn Duyệt là một ký giả làm việc cho Truyền Thông Chúa Cứu Thế và đã tường trình phiên xử Ts Cù Huy Hà Vũ. Duyệt bị bắt vào ngày 7/8/2011 và bị kết án 6 năm tù cộng 4 năm quản chế.
Nguyễn Đình Cương làm công việc phổ biến việc bắt giam các nhà dân chủ khác và chính Anh bị bắt vào ngày 24/12/2011 và bị kết án 4 năm tù.

Front Line Defenders lập lại sự quan tâm sâu xa về sự hợp pháp của phiên toà nói trên, cũng như sự đối xử tệ hại đối với những nhà đấu tranh nhân quyền trong thời gian bị giam cầm. Front Line Defenders kêu gọi hủy bỏ án của tất cả 8 nhà bảo vệ nhân quyền và trả tự do tức khắc cho họ vì việc kết và tuyên án chỉ hoàn toàn dựa trên những hoạt động ôn hoà và hợp pháp của họ để bảo vệ nhân quyền.

Front Line Defenders kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy:

1. Hủy bỏ bản án dành cho các nhà bảo vệ nhân quyền nói trên, và trả tự do tức khắc cho họ, vì tin rằng họ là mục tiêu bị nhắm tới vì việc làm bảo vệ nhân quyền hợp pháp của họ;

2. Bảo đảm là việc đối xử với những người bảo vệ nhân quyền khi bị giam giữ phù hợp với những điều kiện được ấn định trong “Những Nguyên Tắc Căn Bản về việc Bảo Vệ Mọi Cá Nhân đối với Mọi Hình Thức Tù và Giam Giữ” đã được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thông qua quyết nghị số 43/173 vào ngày 9/12/1988;

3. Bảo đảm là trong mọi hoàn cảnh các nhà bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam có thể thực thi việc bảo vệ nhân quyền của mình mà không phải sợ bị trả thù và không bị bất cứ giới hạn nào kể cả việc bị luật pháp quấy nhiễu.

Nguồn: Front Line Defender

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét