2013/01/26

Thủ Tướng Anh nên kêu gọi CSVN thả tù nhân lương tâm


Amnesty International

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Ngày 23 tháng 1 năm 2013
Ông David Cameron nên kêu gọi thả tù nhân lương tâm tại Việt Nam trong lúc lãnh tụ đảng Cộng sản thăm Anh quốc.
Thủ tướng David Cameron nên kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng đàn áp tự do ngôn luận và thả tất cả tù nhân lương tâm, Ân Xá Quốc Tế lên tiếng trong ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm chính thức Anh Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo lời mời của Thủ Tướng Cameron, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ viếng thăm Anh Quốc trong vòng hai ngày. Cuộc viếng thăm đánh dấu 40 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Chuyên gia về Việt Nam của Ân Xá Quốc Tế, ông Rupert Abbott nói:
"Ông Cameron nên công khai nêu lên mối quan tâm về tình trạng bóp nghẹt tự do ngôn luận tệ hại và nhiều người tranh đấu cho nhân quyền bị bắt giữ."
"Ông nên yêu cầu thả tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức và vô điều kiện - họ là những người bị giam cầm chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa."
"Tháng này qua tháng nọ, chính quyền Việt Nam bắt giam người chỉ vì họ dám nói lên những vấn đề gây khó chịu cho nhà cầm quyền – bao gồm các blogger, nghệ sĩ, luật sư, các nhà đấu tranh cho quyền lợi công nhân, thành viên những tôn giáo và các nhà đấu tranh dân chủ."
"Anh Quốc nên ưu tiên vấn đề nhân quyền trong mối quan hệ đang nảy nở với Việt Nam."
"Ông Cameron nên nắm bắt cơ hội nhân chuyến viếng thăm của Nguyễn Phú Trọng để lên tiếng cho những người bị giới chức trách Việt Nam bóp nghẹt tiếng nói."
Chuyến viếng thăm chính thức này đến trong thời điểm chính quyền Việt Nam gia tăng trấn áp quyền tự do ngôn luận.
Những điều khoản mập mờ trong Luật hình sự Việt Nam được sử dụng để hình sự hóa những đối kháng chính trị và xã hội ôn hòa và những người phê phán nhà nước.
Chỉ trong năm 2012, hàng loạt các nhà đối kháng đã bị giam cầm, nhiều người bị án tù dài hạn trong những phiên xử không theo chuẩn mực quốc tế.
Điển hình là trong tháng Chín, ba blogger nổi tiếng bao gồm Nguyễn Văn Hải, được biết qua bút hiệu Điếu Cày, đã bị xử về tội "tuyên truyền" chống nhà nước và bị phạt từ 4 đến 12 năm tù giam. Họ là những người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do và đã dùng trang blog của họ để cổ xuý nhân quyền.
Sự đàn áp tự do ngôn luận tiếp diễn trong năm 2013.
Ngày 9 tháng Giêng, 13 nhà tranh đấu ôn hòa đã bị tuyên án từ 3 đến 13 năm tù về tội mưu toan "những hoạt động nhằm lật đổ" chính quyền. Giới chức trách Việt Nam nghi ngờ họ có liên hệ đến đảng chính trị Việt Tân, một tổ chức kêu gọi cải tổ ôn hòa, tuy nhiên chính quyền Việt Nam dán nhãn cho họ là một tổ chức khủng bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét