2012/12/18

Xử phúc thẩm 3 bloggers Sài Gòn ngày 28/12/2012


VRNs

Tòa án nhân dân tối cao, tại Sài Gòn, sẽ xử phúc thẩm 3 bloggers Sài Gòn là Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải, Công lý sự thật-Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon-Phan Thanh Hải, sáng ngày 28.12.2012 tới đây tại Sài Gòn.
Phóng viên chúng tôi hỏi bà Dương Thị Tân, người nhà của ông Nguyễn Văn Hải và được bà cho biết, đến trưa hôm qua, 15.12.2012, gia đình bà vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào của Tòa án về phiên xử phúc thẩm. Cô Tạ Minh Tú và Tạ Khởi Phụng, hai người em của cô Tạ Phong Tần cũng cho biết chưa nhận được thông báo. Bà Liên, vợ ông Phan Thanh Hải cũng chưa nhận được thông báo.
Chỉ một mình blogger Uyên Vũ là nhận được lệnh triệu tập của tòa án đến dự phiên xử phúc thẩm, ngày 28.12.2012, với tư cách là nhân chứng.
Bà Liên cho biết thêm, chỉ mới được gặp ông Phan Thanh Hải lần đầu tiên, sau phiên xử sơ thẩm, ngày 04.12.2012 vừa qua. Bà Liên cho biết, ông Phan Thanh Hải đang bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu. Ông có gầy đi nhiều, nhưng vẫn khỏe. Ông bị cao huyết áp, nhưng trại giam không cho bà Liên gởi thuốc.
Cách đây ít ngày, cô Tạ Minh Tú cũng cho VRNs biết, cô Tạ Phong Tần bị giam ở Chí Hòa. Hiện rất cần thuốc chuyên trị, nhưng trong nhà tù không có. Gia đình mang thuốc đến thì giám thị không cho nhận, bắt phải làm đơn xin gởi. Khi cô Tú làm đơn xong, nộp, thì giám thị lại bảo phải do cô Tạ Phong Tần làm đơn thì mới chấp nhận, nhưng không được gặp cô Tần, nên cô Tú không thể nhắn tin được.
Đây là cách làm việc không nhằm phục vụ nhân dân. Xin lưu ý, đến giờ phút này, cô Tạ Phong Tần và các bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon chưa phải làm phạm nhân, vì bản án chưa có hiệu lực, nên họ còn đầy đủ quyền công dân theo luật định, nên việc gây khó khăn, không cho những người bị tạm giam được nhận thuốc để bảo đảm sức khỏe là cố tình xâm hại đến tính mạng của công dân.
Chúng tôi xin nhắc lại, ngày 24.09.2012 vừa qua, Tòa án nhân dân Sài Gòn, do thẩm phán Vũ Phi Long chủ tọa, đã xét xử 3 bloggers này một cách qua loa, một vụ án giam giữ người hơn một năm, mà chỉ xét xử trong một buổi sáng - từ 08:00 đến 13:17 - với một bản án nặng nề cho bloggers Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải: 12 năm tù, Công lý sự thật-Tạ Phong Tần: 10 năm, Anhbasaigon-Phan Thanh Hải: 4 năm tù giam theo khoản 2 điều 88, BLHS, về tội tuyên truyền chống nhà nước XHCN.
Một phiên tòa xét xử công khai, nhưng cấm tất cả mọi người tham dự, kể cả những người thân của những nạn nhân của vụ án là bà Dương Thị Tân, em Nguyễn Trí Dũng (con blogger Điếu Cày), các cô Tạ Minh Tú, Tạ Khởi Phụng. Nhiều bloggers hâm hộ 3 bloggers này đến dự phiên xử sơ thẩm cũng bị ngăn cản và bị bắt giam hơn 8 tiếng là nhà thơ Bùi Chát, Nguyễn Hoàng Vi, Binh Nhì, Aduku, anh Trực vườn rau Lộc Hưng...
Ngay sau phiên tòa, các tổ chức Quan sát Nhân quyền, Ân xá quốc tế, Nhà báo không biên giới và nhiều tổ chức quốc tế khác đồng loạt lên án bản án bất công. Trước đó Hạ viện Hoa Kỳ đã đưa ra một Nghị quyết lên án các điều luật 79 và 88 của BLHS Việt Nam, vì đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
Mới đây, ngày 10.12.2012, nhân ngày Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Nhân quyền Việt Nam đã trao giải khôi nguyên nhân quyền năm 2012 cho ba phụ nữ Việt Nam, trong đó có cô Tạ Phong Tần.
PV.VRNs
Nguồn: VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét