2012/12/15

Ủy nhiệm viên của chính phủ Đức về nhân quyền thăm VN


Thông Tin Đức Quốc

Đúng dịp toàn thế giới kỷ niệm ngày Quốc Tế Nhân Quyền (10.12.2012) ông Markus Löning, ủy nhiệm viên của chính phủ Đức về nhân quyền, bắt đầu chuyền công du của ông tại Viet Nam từ 09.12. tới 14.12.2012. Lần này chính quyền Đức không gửi bộ trưởng hay các viên chức hành chánh mà lại cử một nhân viên đặc biệt ủy nhiệm lo cho vấn đề nhân quyền qua thăm viếng Việt Nam.
Đúng với mục đích của chính phủ Đức về vấn đề nhân quyền: bảo vệ, gìn giữ, thực thi nhân quyền tại khắp mọi nơi, ông Markus Löning sẽ tìm hiểu tình trạng nhân quyền tại Việt Nam qua các cuôc đàm thoại trao đổi với các quan chức nhà nước, các nhân viên tư pháp, công an, cảnh sát, đại diện các tổ chức xã hội dân sự (Zivilgesellschaft), các tổ chức ngoài chính quyền (NGO/ Nichtregierungsorganisationen,) và các nhà tranh đấu cho nhân quyền. Viếng thăm tù nhân chính tri còn đang ngồi tù hay đã mạn hạn tù cũng nằm trong chương trình công du của ông Löning. Ông cũng sẽ trò chuyện với với các doanh nhân Việt nam và thăm một công ty may quần áo. Trong lãnh vực kinh tế chính phủ Đức luôn nhấn mạnh việc tôn trọng nhân quyền là điều tiên quyết cho mọi hợp tác kinh doanh giữa Đức Quốc và các quốc gia khác.
Trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Đức DEUTSCHLANDRADIO ngày 10.12.2012 tại phi trường Hà Nội, ông Löning tuyên bố ông sẽ nói chuyện thẳng với chính quyền Việt Nam về các trường hợp vi phạm nhân quyền như tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng, tù nhân chính trị, kiểm duyệt sách báo và trình bày rõ với họ quan điểm của chính phủ Đức.
Được biết nhiệm vụ của "Ủy nhiệm viên của chính phủ Đức về nhân quyền“ bao gồm việc quan sát tình trạng nhân quyền trên toàn thế giới, phối hợp các chương trình viện trợ nhân đạo và đề nghị với chính quyền Đức các biện pháp giao thiệp phù hợp với quốc gia liên hệ.
Tháng tư vùa qua ông Löning đã qua Miến Điện quan sat cuộc bầu cử và đã được bà Aung San Suu Kyi tiếp kiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét