2012/12/13

Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2012


MLNQVN & CĐ-NVQG Vùng Montréal

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM
Vietnam Human Rights Network
8971 Colchester Ave, Westminster, CA 92683
Tel.:  (714) 657-9488
Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net

Bản Tin Báo Chí
Ngày 9/12/2012
Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2012 tại Montréal, Canada

Giải Nhân Quyền Việt Nam 2012 đã được long trọng diễn ra tại Nhà Văn Hóa Côte-des-Neiges của thành phố Montréal vào chiều ngày 9 tháng 12 năm 2012 nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 64. Buổi lễ được tổ chức do sự hợp tác của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng Montréal, và được sự bảo trợ của 18 tổ chức của người Việt trên thế giới, tại Canada, và địa phương như Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do, Liên Hội Người Việt Canada, Hội Y Sĩ Việt Nam Tại Canada, Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH tại Montréal…. Đặc biệt Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay đã nhận được sự tài trợ của Cộng Đồng Người Việt San Diego, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Montréal, và Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do.
Mặc dù thời tiết Montréal đã trở lạnh, đông đảo đồng hương và khách mời vẫn đến sớm và chiếm hết chổ ngồi của hội trường nhà văn hóa Côte-des-Neiges, rất nhiều người đến trể phải đứng suốt buổi lễ vì không đủ ghế ngồi. Về phía chính quyền Canada có Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải và phu nhân, hai Dân biểu liên bang gốc Việt Mai Hoàng và Anne Quách Minh Thư, Dân biểu cựu Bộ trưởng Tư pháp Irwin Cotler, đại diện Dân biểu Thomas Mulcair, và Nghị viên Mount Royal, Lê Thị Minh Diễm. Trong thành phần tham dự có nhiều phái đoàn đồng hương đến từ xa như đại diện Cộng đồng Người Việt Toronto, đại diện Liên Hội Người Việt Canada (Ottawa), đại diện Ủy Ban Bảo Vệ Lao động (Toronto), Ủy viên Nhân quyền Liên Hội Người Việt Canada (Vancouver – British Columbia)…
Buỗi lễ được diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm bằng hai ngôn ngữ Việt và Pháp trong mọi tiết mục theo sự hướng dẫn của 2 MC, Ts Trương Minh Trí (đến từ Ottawa), và cô Đoan Thụy (đến từ Edmonton). Ban tổ chức đã khéo léo sử dụng tối đa thiết trí âm thanh và ánh sáng hiện đại của hội trường để liên tục đưa lên màn hình những slide shows và video clips ăn khớp với diến tiến của chương trình buổi lễ. Sau lễ nghi khai mạc, chương trình tiếp tục bằng diễn văn chào mừng quan khách của Bs Đào Bá Ngọc, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Montréal. Tiếp đến là diễn văn của Ts Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN về ý nghĩa Ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 64 và Lể Trao Giải Nhân Quyền VN lần thứ 11. Ông nói: “Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay có một ý nghĩa đặc biệt khi vinh danh 3 vị nữ lưu đã dấn thân, can cường, chấp nhận tù tội đứng lên cất tiếng nói cho quyền làm người. Nhà báo Tạ Phong Tần, Cô Phạm Thanh Nghiên, và cô Huỳnh Thục Vy… Vượt qua nỗi sợ hãi của phận nữ nhi thường tình, cả ba đã thách thức nhìn thẳng vào mặt của những bạo chúa thời nay. Cường quyền đã đày đọa thân xác họ nhưng đã không khuất phục được ý chí kiên trì vì tự do, nhân phẩm và công lý của họ.” 

Phần chính của buổi lễ là mục tuyên dương và trao giải. Ba bản tuyên dương nêu rõ những đóng góp của ba vị khôi nguyên Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, và Huỳnh Thục Vy cũng như những hy sinh gian khổ của họ trong việc dấn thân đấu tranh cho tự do và phẩm giá của người dân Việt Nam đã được long trọng đọc bằng hai thứ tiếng Việt và Pháp. Đặc biệt cả ba bản tuyên dương đều làm nỗi bật vai trò của gia đình của các khôi nguyên trong việc nâng đỡ họ trên bước đường đấu tranh. Các giải thưởng được trao tượng trưng qua các đại diện do Ban Tổ Chức mời là một tấm plaque có khắc lời tuyên dương. Sau mục trao giải cho mỗi khôi nguyên, hội trường được nghe lời phát biểu của các khôi nguyên qua băng ghi âm được phát lại trong lúc phần chuyển ngữ tiếng pháp được chiếu lên màn ảnh cho khách dự không hiểu tiếng Việt. Nhiều người tham dự đã không cầm được nước mắt khi nghe lời phát biểu của các vị khôi nguyên từ VN.
Chương trình Lễ trao giải nhân quyền năm nay đặc biệt được kết hợp với công tác trình thỉnh nguyện thư lên chính quyền liên bang Canada. Bs Đào Bá Ngọc, Chủ tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Montréal lần lượt trao thỉnh nguyện thư có chữ ký của công dân Canada thu thập được trong thời gian qua đến các đại biểu Quốc hội hiện diện, yêu cầu chính quyền liên bang Canada can thiệp với nhà nước VN trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cải thiện tình trạng nhân quyền tại VN. Các đại biểu quốc hội sau đó đã trình bày cảm tưởng về Giải Nhân Quyền và hứa sẽ chuyển đạt cho chính quyền liên bang Canada trong cơ hội sớm nhất, cũng như yêu cầu chính quyền Canada có những biện pháp cụ thể và hữu hiệu.
Phần phát biểu được tiếp tục với Bs Cấn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch BCH Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do, và cô Khuê Tú, Ủy viên Nhân quyền của Liên Hội Người Việt Canada. Cả hai vị đã làm nỗi bật sự đóng góp của nữ giới trong công cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại quê nhà trong nhiều năm qua. Buổi lễ trao giải nhân quyền VN 2012 được kết thúc với phần trình diễn ca khúc Triệu Con Tim với một số người trẻ tham dự đến từ nhiều địa phương khác nhau.
JPEG - 52.9 kb
Chân dung 3 khôi nguyên Giải Nhân Quyền Việt Nam 2012
JPEG - 37 kb
Ts Nguyễn Bá Tùng trao giải cho bà Kim Oanh, đại diện cô Phạm Thanh Nghiên
JPEG - 59.6 kb
Các đại biểu Quốc hội Liên bang Canada nhận thỉnh nguyện thư từ Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Montréal.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét