2012/12/29

Hà Nội: công an lại dựng cớ trốn thuế để bắt LS Lê Quốc Quân


DienDanCTM

(Bản tin ngày 27/12/2012)
Luật sư Lê Quốc Quân, một trong những nhà đấu tranh nhân quyền tại Hà Nội đã vừa bị công an chận bắt vào lúc 8 giờ sáng nay trong lúc trên đường đưa con gái đến trường học. Ngay sau đó, công an đã thực hiện khám xét nhà và văn phòng của luật sư Quân, tịch thu nhiều vật dụng tài liệu và đưa ông đi nói là tạm giam để điều tra tội "trốn thuế".
Theo tin từ báo nhà nước chiều nay, trích dẫn lời công an Hà Nội cho biết luật sư Lê Quốc Quân "có hành vi phạm tội trốn thuế được quy định tại Điều 161 Bộ Luật Hình sự", và họ "đã có đủ chứng cứ kết luận Công ty Giải pháp Việt Nam do Lê Quốc Quân làm giám đốc đã trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 437 triệu đồng, hiện bắt tạm giam ông để tiếp tục điều tra."
Được biết, công ty trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Việt Nam được thành lập từ năm 2001 chuyên nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường. Trong nhiều năm qua công ty đã thu thập rất nhiều thông tin, trong đó có những thông tin mật liên quan tới hoạt động tài chính của nhiều công ty Việt Nam nhằm thực hiện cho việc xếp hạng doanh nghiệp. Những thông tin này nếu được công bố, có thể sẽ gây những rắc rối lớn khiến những lãnh đạo Hà Nội lo ngại.
JPEG - 17.5 kb
Ls. Lê Quốc Quân trong một cuộc gặp mặt tại Hà Nội hồi đầu năm (Từ trái sang phải: các vị S. Whithouse, Nguyễn Văn Đài, J. McCain, Phạm Hồng Sơn, J.Lieberman, Lê Quốc Quân và bà Kelly Ayotte)
Vụ bất ngờ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân sáng nay tiếp nối hàng loạt các vụ sách nhiễu, truy bức, và hành hung của nhà cầm quyền đối với nhà hoạt động dân chủ nhân quyền nổi tiếng này, được rất nhiều người biết tiếng cả trong lẫn ngoài nước.
Là một tín đồ Công giáo và nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo và cho dân chủ nhân quyền, luật sư Quân đã từng bị nhà cầm quyền bắt giam trong hơn 3 tháng vào năm 2007 với tội danh được gán ghép cho là «hoạt động nhằm lật đổ chính quyền», nhưng sau đó đã được thả ra vì quốc tế lên tiếng can thiệp.
Trong những năm sau đó, ông tiếp tục bị nhà cầm quyền địa phương trù dập đưa ra đấu tố, và cho cả "côn đồ" hành hung. Vụ mới nhất xảy ra hôm 19-8 vừa qua, luật sư Quân bị một số người lạ mặt mà ông nghi ngờ có sự tiếp tay của công an vô cớ hành hung, gây thương tích cho ông.
Cũng mới hồi đầu tháng 10 năm nay, em trai của luật sư Quân là ông Lê Đình Quản, giám đốc công ty báo cáo tín nhiệm - xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (VietnamCredit) có trụ sở ở Hà Nội và Sài Gòn, đã bị bắt giam và bị tịch thu tài sản với cùng tội danh ‘trốn thuế’. Hiện tại ông Lê Đình Quản vẫn còn đang bị tạm giam để điều tra về tội ’trốn thuế và làm giả tài liệu’. Tuy nhiên theo luật sư Quân, việc công ty của em trai ông bị nhắm đến tấn công có liên quan tới ông. Ông nghĩ nhà cầm quyền "muốn triệt hạ đường sống" của gia đình ông, vì công ty đó đem lại nguồn thu khá đầy đủ cho gia đình.
Hồi đầu tháng 12 này, ông đã cho biết là gia đình ông bị áp lực rất mạnh. Nhưng những sự việc này không làm ông chùn bước, và vẫn tiếp tục lên tiếng với nhhiều bài viết về dân chủ, đa nguyên và tự do nhân quyền đăng trên các trang blog, cũng như sẵn sàng tiếp tục tham gia các cuộc biểu tình phản đối những hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Tưởng cũng nên biết, tội danh "trốn thuế" đã từng được nhà cầm quyền sử dụng để bắt bỏ tù blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trước đây, sau đó lại ghép cho nhà báo tự do này tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước" để kết 12 năm tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 24-09. Phiên tòa phúc thẩm vụ án Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng hai nhà báo tự do khác là Tạ Phong Tần và AnhbaSaigon Phan Thanh Hải sẽ diễn ra ngày mai 28-12-2012.
Nguồn: Diễn Đàn CTM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét