2012/12/29

Anh Điếu Cày và chị Tạ Phong Tần bị xử y án


VRNs

(28.12.2012) – Sài Gòn – Phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 bloggers Sài Gòn vừa kết thúc lúc 17:20 pm, ngày 28.12.2012. Anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và chị Tạ Phong Tần bị xử y án 12 và 10 năm như sơ thẩm. Riêng blogger Anhbasg Phan Thanh Hải được giảm án một năm, tức bản án còn lại 3 năm.
Đây tiếp tục là một phiên tòa có sẵn bản án bỏ túi.
Chiều hôm qua, 27.12.2012, khi trao đổi với luật sư của cô Tạ Phong Tần, chúng tôi được biết phiên tòa sơ thẩm đã vi phạm luật tố tụng nghiệm trọng, vì không cho luật sư và Viện kiểm sát (VKS) tranh tụng trước tòa. Đây luôn luôn là phần quan trọng giúp quan toà thấy rõ bản chất của vụ án. Do đó có thể nói phiên tòa sơ thẩm không có giá trị.
Trong phần bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của blogger Điếu Cày đã tập trung vào các điểm chính như sau:
1. Yêu cầu tòa buộc VKS phải công bố 26 bài viết được xem là bằng chứng kết tội anh Điếu Cày.
2. Vì phiên tòa xử hôm nay (28.12) là công khai, nên yêu cầu tòa có lệnh cấm công an ngăn chặn những người đến tham dự phiên tòa đúng theo quy định của luật.
3. CLBNBTD không phải là tổ chức, nên không thể kết án anh Điếu Cày là người cầm đầu tổ chức.
4. Blog của CLBNBTD chủ yếu là đăng lại các bài báo của các hãng tin trong và ngoài nước về đấu tranh chống tham những và khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa thuộc chủ quyền của VN.
5. Việc tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc (năm 2007 – 2008) chiếm Hoàng Sa và cắm cờ Olimpic tại quần đảo này là một hoạt động yêu nước đáng khen ngợi.
6. Bản án sơ thẩm không chứng minh được “hậu quả nghiêm trọng” do blogger Điếu Cày gây ra.
7. Anh Điếu Cày không có động cơ chống nhà nước.
8. Những lời buộc tội của VKS trong cáo trạng mơ hồ, không có bằng chứng cụ thể.
9. Việc Điếu Cày sử dụng blog để thể hiện quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp 1992, điều 69.
Phần biện hộ cho cô Tạ Phong Tần, hai luật sư chú ý hoàn toàn đến việc tố tụng sai, dẫn đến không thể chấp nhận bản án là kết quả của một quá trình tố tụng sai.
So với phiên sơ thẩm, thời gian của luật sư trình bày trước tòa có dài hơn, và có chút tranh luận, tuy nhiên kết quả phiên tòa cho thấy, đó chỉ là cách hợp thức hóa một phiên tòa xét xử sai trước đây về mặt nghi thức, chứ không thực chất xét xử vụ án.
Blogger Huỳnh Công Thuận bị bắt từ sáng đến giờ tại phường Tân Quý, quận Tân Phú đến nay vẫn chưa được tự do. Các bolggers khác An Đổ Nguyễn, Hành Nhân, đạo diễn Bách Việt, anh Đinh Nhật Uy và Nguyễn Trí Dũng vẫn chưa được tự do.
PV.VRNs
Nguồn: VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét