2012/10/17

DB Thụy Sĩ tiếp tục lên tiếng cho nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa


Anne Marie von Arx-Vernon
Dân Biểu Liên Bang

24, avenue Pictet de Rochemont
1207 Geneva
Kính Gửi:
Ông Đại Sứ Việt Nam 
Phái Đoàn Việt Nam 
30, Chemin des Corbillettes
1218 Grand-Sarconnex
Geneva ngày 1 tháng 10, 2012,
V/v: Công dân Việt Nam Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh năm 1950, bị giam ở trại tù K3, tỉnh Nghệ An
Thưa ông Đại Sứ,
Tôi viết thư cho ông ngày 24 tháng 4, 2012 mà cho đến nay chưa có sự hồi âm. Như tôi đã viết trong thư, trong chuyến thăm viếng Việt Nam vào tháng 2 tôi có gặp gia đình của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh năm 1950. Tôi được tường trình về tình trạng giam cầm từ khi ông bi bắt vào tháng 9 năm 2008, và sau đó bị phạt 6 năm tù vào tháng 10 năm 2009.
Với tư cách là một công dân và dân biểu Thụy Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo, tôi muốn trình bày sự phẫn nộ của tôi trước số phận dành cho một nhà văn Việt Nam nổi tiếng đã từng được Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/ Hammett.
Tôi được biết hiện ông Nghĩa đang bị biệt giam trong một căn phòng không có ánh sáng. Hơn nữa, ông bị những căn bệnh nặng như sạn thận với nhiễm trùng đường tiết niệu.
Tôi biết tình trạng sức khỏe của ông Nghĩa cần phải được giải phẫu nhanh chóng, nhưng vẫn chưa làm được vì gia đình không được phép đến bệnh viện chăm sóc ông.
Vì tất cả những điều vừa nêu trên, vì lý do nhân đạo, tôi khẩn thiết kêu gọi ông can thiệp giới chức thẩm quyền nhà tù ở Việt Nam để ông Nguyễn Xuân Nghĩa có thể:
  1. nhận được sự chăm sóc y tế ngay lập tức trước khi bị tử vong.
  2. chuyển ông Nghĩa trở lại nhà tù cũ ở Nam Hà, Phú Ly, tỉnh Hà Nam để gia đình có thể thăm viếng dễ dàng.
Để có thể trấn an gia đình của ổng, tôi yêu cầu ông đồng ý cho tôi một cuộc tiếp xúc trong thời hạn sớm nhất tại trụ sở phái đoàn của ông tại Geneva.
Trân trọng,
Anne Marie von Arx-Vernon
Dân Biểu Liên Bang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét