2012/10/19

DB Hoa Kỳ: Thả ngay Ts. Quân và ngưng coi thường các quyền tự do


DB Ed Royce

Ngày 17 tháng 10, 2012
Ông Trương Tấn Sang,
Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
c/o Tòa Đại Sứ Việt Nam
1233 20th Street NW, Suite 400
Washington, DC 20036
Thưa Chủ tịch Trương,
Vào ngày 17/4/2012 Ts. Nguyễn Quốc Quân, một công dân Hoa Kỳ đã bị giới chức trách Việt Nam bắt giữ khi ông vừa đến sân bay Tp. HCM. Ông đã bị bắt giữ một cách tùy tiện kể từ đó. Tôi khẩn thiết kêu gọi ông thả Ts. Quân ngày lập tức và vô điều kiện.
Chỉ vì liên hệ đến Việt Tân và đấu tranh dân chủ ôn hòa, Ts. Quân thoạt đầu đã bị bắt giữ và bị cáo buộc một cách mơ hồ về tội "khủng bố" theo Điều 84 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Tuy nhiên Việt Tân không nằm trong danh sách khủng bố quốc tế nào cần theo dõi cả. Việt Tân chủ trương đối kháng và đấu tranh ôn hòa. Đấy không phải là những nét đặc thù của một tổ chức khủng bố. Tôi được biết Ts. Quân không còn bị cáo buộc tội "khủng bố", tuy nhiên cáo buộc mới "âm mưu lật đổ chính quyền" cũng không kém mơ hồ.
Chính quyền ông đang muốn làm đồng minh chiến lược với Hoa Kỳ; tuy nhiên mối quan hệ này khó vững bền khi mà Việt Nam xem các hoạt động chính trị ôn hòa là những vi phạm an ninh quốc gia, và ngược đãi các công dân Hoa Kỳ.
Tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Ts. Nguyễn Quốc Quân, một công dân Hoa Kỳ, và chấm dứt ngay việc coi thường các quyền tự do tôn giáo, đối kháng chính trị và các quyền tự do căn bản khác. Gần đây, tôi cùng với các dân biểu khác đã viết thư đến Bộ trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton để bày tỏ mối quan tâm về vụ việc này. Tôi được biết là bà Clinton có nhắc đến mối quan tâm này đến chính quyền ông trong chuyến đi Đông Nam Á tháng 7/2012. Mối quan tâm của chúng tôi ngày càng tăng khi mà Ts. Quân vẫn còn bị giam cầm.
Cám ơn ông đã lưu tâm đến vụ việc này. Tôi mong đợi hồi âm của ông.
Trân trọng,
Edward R. Royce
PDF - 265 kb
Ed Royce’s letter to Vietnamese President (pdf)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét