2012/09/03

Vợ Ts. Quân: ’Phải thả anh Quân vô điều kiện và ngay lập tức’


Nam Phương - Người Việt

QUẬN CAM (NV) -Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, một thành viên của Ðảng Việt Tân ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục bị giam giữ và không biết sẽ được trả tự do qua sự can thiệp của chính phủ Hoa Kỳ hay sẽ bị đưa ra tòa lãnh án.
Theo thông cáo báo chí của Ðảng Việt Tân hôm Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012, ông Nguyễn Quốc Quân, nay không còn bị nhà cầm quyền CSVN quy cho tội “khủng bố” như loan báo ban đầu mà đổi tội danh của ông là “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 của Luật Hình Sự.
Với tội danh này, ông Quân có thể bị kết án từ 12 năm tù đến tử hình.
Ông Nguyễn Quốc Quân, 59 tuổi, một công dân Hoa Kỳ gốc Việt bị công an bắt ngày 17 tháng 4, 2012 tại phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn.
Gần hai tuần lễ sau công an mới loan báo vụ bắt giữ và nói rằng ông bị tạm giam 4 tháng để điều tra về tội “Khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân.”
Nay đã hết tháng 8, tức quá hạn tạm giam 4 tháng, ông vẫn không được thả dù có áp lực từ phía Hoa Kỳ đòi trả tự do cho ông.
Ông Quân đã từng về Việt Nam hai lần năm 2007 và đã bị bắt ở biên giới Việt Nam-Cambodia ngày 17 tháng 11, 2007. Trước áp lực của chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ, nhà cầm quyền Việt Nam đã trả tự do cho ông sau 6 tháng giam giữ và trục xuất về Mỹ.

Nhà cầm quyền Việt Nam quy chụp tổ chức Việt Tân là “tổ chức khủng bố” nhưng đảng này đã nhiều lần tuyên bố tổ chức của họ chủ trương vận động chấm dứt độc tài đảng trị tại Việt Nam và xây dựng canh tân đất nước bằng các phương thức đấu tranh bất bạo động.
Hôm Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012, bà Ngô Mai Hương, vợ TS Nguyễn Quốc Quân dành cho báo Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây:
- Người Việt (NV): Xin bà cho biết các tin tức mới nhất về ông Nguyễn Quốc Quân hiện giờ ra sao?
- Ngô Thị Mai Hương (NTMH): Thứ Sáu tuần vừa qua Tổng Lãnh Sự đã đi thăm anh Quân và anh Quân cho họ biết rằng CSVN đã gia hạn thêm thời gian giam giữ anh thêm bốn tháng nữa.
Sau thời hạn 4 tháng lẽ ra họ phải đưa anh ra tòa hoặc phải thả anh ngay lập tức. Nhưng bây giờ họ lại chuyển đổi tội danh cáo buộc anh, từ vi phạm Ðiều 84, tức là khủng bố sang Ðiều 79 là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Chứng tỏ một điều họ không có bằng cớ gì để ghép tội nên họ loay hoay cố tìm cho ra cái cách nào đó để mà buộc tội anh.
- NV:Trong thời gian ông Quân bị bắt, bà có về Việt Nam thăm chồng lần nào không?
- NTMH: Ðó là một việc tôi đang cân nhắc. Trường hợp nếu anh Quân không được thả sớm thì tôi sẽ xúc tiến việc đi thăm anh. Tôi sẽ liên lạc với tất cả những văn phòng dân biểu, những vị đã hết lòng hỗ trợ tôi trong thời gian vừa qua để có được visa cũng như có những điều kiện thuận tiện cho chuyến đi. Tôi hy vọng nhà cầm quyền Việt Nam cũng sẽ không cản trở việc một người vợ đi thăm chồng.
- NV: Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn có thường thăm gặp ông Quân không?
- NTMH: Theo quy định của công an Việt Nam họ chỉ cho Tổng Lãnh Sự được gặp công dân Hoa Kỳ một tháng một lần. Từ ngày anh Quân bị bắt đến nay, nhân viên Lãnh Sự Quán vẫn đi thăm anh đều đặn theo thời hạn.
- NV: Tinh thần và sức khỏe của ông ấy ra sao? Có nhắn gì cho bà hay viết thư về nhà không?
- NTMH: Tinh thần và sức khỏe anh Quân tốt. Anh không được viết thư về nhà, lần thăm trước, theo nhân viên Tổng Lãnh Sự anh có tặng tôi một bài thơ và xin giấy viết để viết lại cho tôi nhưng công an họ giữ lại không cho đem ra. Anh nhắn các con tôi là cố gắng chăm học và lúc nào anh cũng nhắn với tôi là hãy mạnh mẽ lên cho anh. Vừa qua, anh bảo tôi rằng: tôi và anh sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Anh cũng nhắn anh chị em của ảnh là hãy chăm sóc tôi giùm cho anh.
- NV: Phía chính phủ Mỹ, trong cách đánh giá của bà, họ cố gắng để buộc CSVN thả ông Quân không?
- NTMH: Từ trước đến giờ tôi vẫn được sự hỗ trợ rất tốt từ chính phủ Hoa Kỳ. Ông đại sứ vẫn liên lạc với tôi. Các phụ tá của ông thì vẫn thường xuyên liên lạc, họ cho biết là ông đại sứ đã nêu trường hợp của anh Quân với các quan chức Việt Nam trong hầu hết các buổi họp.
Với Quốc Hội Hoa Kỳ thì anh Quân được sự hỗ trợ rất mạnh mẽ từ rất nhiều các vị dân cử như Dân Biểu Frank Wolf, Dân Biểu Dan Lungren, Dân Biểu Loreta Sanchez... các thượng nghị sĩ như Dianne Feinstein , Babara Boxer. Tuy nhiên kết quả cuối cùng vẫn là anh Quân phải được thả ra. Do đó, tôi muốn sự hỗ trợ của họ phải được liên tục hơn nữa.
- NV: Bà có tin rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ thả anh Quân vào dịp họ sắp kỷ niệm ngày 2-9 và thường thì đặc xá cho một số tù nhân không?
- NTMH: Ðối với tôi, CSVN phải thả anh Quân vô điều kiện và ngay lập tức. Còn về thời điểm chính xác thì tôi thật tình không biết. Nhưng tôi biết chắc chắn rằng ngày nào CSVN còn giam giữ anh Quân thì hình ảnh của họ trở nên tồi tệ dưới con mắt của thế giới. Vì những hành động bắt người tùy tiện của họ cũng như những vi phạm trắng trợn về nhân quyền.
JPEG - 59 kb
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân trong cuộc biểu tình đòi tự do cho Nguyễn Tiến Trung. (Hình: AFP)
- NV: Bà có nghĩ rằng tù tội sẽ làm anh ấy thay đổi quan điểm chính trị hay từ bỏ đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam hay không?
- NTMH: Anh Quân là một nhà giáo. Anh bảo với tôi rằng ngay từ ngày anh đi dạy ở trường Kiên Thành, một trường trung học ở tỉnh lỵ Rạch Giá. Nhìn những đôi mắt học trò hướng lên anh, anh đã hình thành trong lòng anh một hoài bão là phụng sự xã hội. Thật ra chưa bao giờ anh Quân nghĩ mình là một người làm chính trị. Sống cạnh anh, tôi rất hiểu, khi anh đã chọn làm điều gì anh sẽ theo đuổi điều ấy đến cùng. Anh cũng biết rồi, anh Quân đã từng bị bắt, đã từng bị tù, đây không phải là lần đầu tiên. Tôi nghĩ anh sẽ không thay đổi quan điểm cho đến ngày đất nước mình thật sự có dân chủ.
- NV: Liệu ông ấy có thể bị kết án tù hàng chục năm như một số người khác ở Việt Nam hay không?
- NTMH: Ðiều này tôi không đoán được. Nhưng nhìn về lòng người dân trong nước ngày hôm nay, chúng ta thấy rõ chắc chắn đảng CSVN sẽ phải ra đi. Tôi nghĩ nhà cầm quyền Việt Nam hãy nên theo gương Miến Ðiện. Hãy chấp nhận đa nguyên, đa đảng, hãy làm hòa với dân tộc để sát cánh với đồng bào bảo vệ tổ quốc. Họ không thể giam nhốt dân tộc mình trong tình trạng cai trị lạc hậu như vậy. Họ có muốn tiếp tục cũng không được nữa. Nhìn về các dân tộc Bắc Phi tôi tin tưởng đất nước mình rồi sẽ có một tương lai tốt đẹp.
- NV: Cảm ơn bà Mai Hương đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét