2012/09/29

Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua 2 Dự Luật Nhân Quyền VN: Đòi CSVN chấm dứt đàn áp nhân quyền, thả tù lương tâm


Việt Báo

Washington, D.C. – Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (CA-47), Đồng Chủ tịch Nhóm Congressional Caucus on Vietnam và thành viên của Nhóm Human Rights Caucus chiều nay phát biểu trước Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ hoan nghênh sự thông qua hai dự luật quan trọng liên quan tới vấn đề nhân quyền cho Việt Nam. H.Res 484, Nghị quyết cứu các tù nhân lương tâm Việt Nam được bảo trợ bởi 30 dân biểu liên bang thuộc lưỡng đảng, cùng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải có những thay đổi chính sách để cải thiện tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Dân biểu Sanchez đặc biệt kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt tình trạng lạm dụng các điều luật về an ninh quốc gia như điều 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam mà họ thường dùng làm lý cớ để bắt giữ các công dân yêu chuộng tự do dân chủ một cách ôn hòa.
“Chúng tôi lên án những hành động đàn áp các nhà hoạt động xã hội,” Dân biểu Sanchez phát biểu. “Cộng đồng yêu chuộng công lý không còn có thể chấp nhận chính sách đàn áp và sách nhiễu các nhà bất đồng chính kiến của nhà cầm quyền Việt Nam như hiện nay. Nhà nước Việt Nam cần phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân, để nhận được sự công nhận của cộng đồng quốc tế. Những điều luật lỗi thời như 79, 84 hoặc 88 của Bộ Luật hình sự để đàn áp những người yêu chuộng dân chủ và muốn biểu lộ ý kiến của mình không thể áp dụng được với xã hội hiện đại. Tất cả những tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ một cách bất công cần phải được trả tự do vô điều kiện. Nhà cầm quyền Việt Nam cần phải mở rộng các cuộc tranh luận công chúng và tôn trọng ý kiến cá nhân nếu muốn được cộng đồng quốc tế công nhận.
“Sự hy sinh và can đảm của các nhà bất đồng chính kiến như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Hải, Paulus Lê Sơn, Tạ Phong Tần, Phạm Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Lê Thị Kim Thu, Mục sư Dương Kim Khải, Cù Huy Hà Vũ, Phan Thanh Hải, Trần Thị Thuý, Lê Công Định, Võ Minh Trí và tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đang rất cần sự chú ý của chúng ta. Là người bảo trợ của Nghị quyết 484, tôi sẽ tiếp tục tranh đấu để những dự luật này sớm được thông qua tại Thượng viện Quốc Hội Hoa Kỳ.”
“Tôi rất cám ơn Dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện đã ủng hộ và thúc đẩy để Nghị quyết 484 được thông qua tại Hạ viện Quốc hội. Đây là thời điểm rất quan trọng để thông qua những dự luật ủng hộ nhân quyền cho Việt Nam trước những trấn áp quyền căn bản con người của nhà cầm quyền Việt Nam. Hôm nay là một ngày mang nhiều thắng lợi cho cộng đồng yêu chuộng tự do nhân quyền vì Quốc Hội cũng vừa thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2011. Là đồng Chủ tịch của Nhóm Dân Biểu Quốc Ủng Hộ Nhân Quyền Việt Nam (Congressional Caucus on Vietnam), tôi và các đồng viện của tôi sẽ tiếp tục lên tiếng kêu gọi các chế độ độc tài như Việt Nam cần phải tôn trọng giá trị tự do căn bản như tự do ngôn luận và tự do bầy tỏ ý kiến của người dân.
Các dân biểu đồng bảo trợ H.Resolution 484, Nghị quyết 484 bao gồm: Ileana Ros-Lehtinen, Howard Berman, Dan Lungren, Hank Johnson, Brad Sherman, Zoe Lofgren, Gerry Connolly, Ed Royce, Ed Markey, James Moran, Pete Fortney, Bob Filner, Susan Davis, James McGovern, Frank Wolf, Janice Schakowsky, Ken Calvert, Anna Eshoo, John Olver, Gene Green, Mazie Hirono, Joe Baca, Mike Honda, Adam Schiff, Judy Chu, Dana Rohrabacher, Walter Jones, Al Green, và Donna Edwards.
Dân Biểu Sanchez tối Thứ Ba cũng đã phát biểu trước Hạ Viện kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân và tất cả các tù nhân lương tâm. Dưới đây là lời phát biểu được soạn:
Xin chân thành cám ơn Dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, Chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện đã ủng hộ và thúc đẩy để Nghị quyết 484 được thông qua tại Hạ viện Quốc Hội hôm nay.
Kính thưa ông Chủ tịch, hôm nay tôi có một nghị quyết đang được thảo luận tại Hạ Viện.
Tiến sĩ Quyễn Quốc Quân là một nhà đấu tranh dân chủ và cũng là một thành viên của Đảng Việt Tân.
Vào ngày 17 tháng 4, 2012, là một công dân Hoa Kỳ, tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ tại phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất ở Sàigòn. Tiến sĩ Quân đã bị nhà cầm quyền Hà Nội cáo buộc tội danh khủng bố và sau bốn tháng, ông vẫn bị buộc tội lật đổ chính quyền chỉ vì quảng bá cho đường lối đấu tranh bất bạo động.
Không biết nhà cầm quyền Việt Nam dựa vào nền tảng nào mà họ lại xem tài liệu giáo dục về đấu tranh bất bạo động là những ý tưởng khủng bố hay lật đổ chính quyền?
Vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam quyết định thay đổi cáo buộc tiến sĩ Quân từ tội khủng bố qua tội lật đổ chính quyền mà không có một căn cứ buộc tội nào.
Các nhà hoạt động xã hội trẻ như blogger Paulus Lê Sơn, Hồ Đức Hoà và Đặng Xuân Diệu là một trong số những tiếng nói lương tâm đang đối đầu với tội ’Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79.
Nếu bị truy tố theo Điều 79, họ có thể mang hình phạt tối đa là chung thân.
Linh mục Nguyễn Văn Lý, Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, và Phan Thanh Hải là những tiếng nói lương tâm đều bị kết án tù vì Điều 88 “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” hay ’tuyên truyền chống nhà nước’, với kết án cao nhất là 12 năm tù.
Nghị Quyết 484, yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt lạm dụng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia như Điều 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam.
Việt Nam là một quốc gia đã từng cam kết vào bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (Universal Declaration of Human Rights) của Liên Hiệp Quốc và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị (International Covenant on Civil and Political Rights), bao gồm cả các quyền tự do tham gia đoàn thể, quyền tự do lập hội và tự do hội họp trong ôn hòa.
Tuy nhiên, họ vẫn chưa trở thành một thành viên có trách nhiệm tôn trọng quyền tự do của cộng đồng quốc tế.
Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục phủ nhận quyền tự do tôn giáo, ngôn luận, ý kiến và quyền được xét xử công khai và công bằng, trước một tòa án công lý – họ không thể nhận được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế khi họ từ chối không tôn trọng quyền căn bản của người dân của họ.
Nghị quyết 484 lên án chính sách đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam bãi bỏ các điều 79 và 88 của bộ luật hình sự Việt Nam.
Nghị quyết cũng kêu gọi sự tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ bất công dưới điều 79 và 88.
Là những công dân Hoa Kỳ, chúng ta luôn tự hào là một quốc gia đứng đầu nỗ lực tranh đấu cho tự do, công bằng, công lý.
Là người dân Hoa Kỳ và Dân Biểu Quốc Hội, chúng ta có trách nhiệm tranh đấu cho những giá trị nhân quyền căn bản để đảm bảo sự tự do cho Nông Hùng Anh, Trần Minh Nhật, v.v...
Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục lạm dụng các điều luật an ninh quốc gia để đàn áp các quyền căn bản của người dân của họ, tôi tin tưởng đó là một dấu hiệu rõ ràng rằng Việt Nam không quan tâm đến việc trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét