2012/09/01

Cuộc chiến “dổm” chống khủng bố của Việt Nam


Wall Street Journal

Ngày 30 tháng 8, 2012
Hà Nội bị buộc phải gọi đối kháng là đối kháng.
Có khi toàn trị kiểu Orwellian cũng đi quá mức đối với chính người cộng sản. Vì thế mới có tin tức về việc Hà Nội đổi tội danh đối với một công dân Mỹ bị bắt giam vào tháng Tư. Ông Nguyễn Quốc Quân không còn bị cáo buộc tội danh "khủng bố" vì những hoạt động dân chủ của ông, mà đã được chuyển sang tội danh cổ điển quen thuộc là "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền".
Ông Quân, một công dân Hoa Kỳ có hai người con, bị bắt giữ vào tháng Tư khi ông vừa đặt chân đến Sài Gòn với mục đích trao đổi về những phương hướng thúc đẩy dân chủ một cách ôn hòa. Ông đã từng bị bắt giam vì những lý cớ tương tự hồi tháng 11 năm 2007 và bị cầm tù 6 tháng trước khi được thả và trục xuất khỏi Việt Nam.
Hà Nội đã dán nhãn Việt Tân – tổ chức chính trị mà ông Quân là một thành viên – là một tổ chức khủng bố. Nhưng Việt Tân không nằm trong danh sách khủng bố quốc tế nào cần theo dõi cả. Việt Tân là một tổ chức đấu tranh dân chủ một cách ôn hòa. Lần trước khi ông Quân bị bắt giam – cũng với những cáo buộc "khủng bố" – ông và những người bạn của ông bị bắt khi mang lén vào một cuốn sách về đấu tranh bất bạo đông.
Quyết định của Hà Nội khi dẹp bỏ thủ đoạn chụp mũ khủng bố là điềm bất lợi cho việc thả ông Quân trước mắt. Điều luật về lật đổ chính quyền mà ông hiện bị cáo buộc đã cho thấy là một công cụ hữu hiệu để bóp nghẹt đối kháng.
Tuy nhiên ít ra đây là một tiến triển tích cực trong vụ này. Nó cho thấy Hoa Kỳ làm Hà Nội lúng túng trong sự việc này. Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã nêu vụ ông Quân trong các cuộc họp với đồng nhiệm của mình vào tháng trước, và các Dân Biểu Quốc Hội đã phản đối mạnh mẽ việc ông bị giam cầm. Đại sứ mới của Hoa Kỳ, ông David Shear, tiếp tục nêu lên nhiều vấn đề nhân quyền.
Sự việc Washington sẵn sàng áp lực Hà Nội về trường hợp ông Quân và những trường hợp khác có ý nghĩa quan trọng trong thời điểm mà chế độ hăm hở thắt chặt quan hệ quân sự với Hoa Kỳ để đối chọi lại tham vọng của Bắc Kinh trên Biển Đông. Và cũng là điều tốt khi Washington đẩy lui mưu toan của những chế độ khó ưa - gồm cả Trung Quốc - định nghĩa “khủng bố” để phục vụ cho mục tiêu riêng của họ. Cuộc chiến chống khủng bố chẳng nghĩa lý gì khi mà những tổ chức đấu tranh ôn hòa như Việt Tân bị vướng mắc vào.
Sự thành thật mới tìm thấy của Hà Nội không mang lại niềm an ủi nào đến cho ông Quân và gia đình ông. Quan hệ ngày càng nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không tiến triển xa hơn được ngày nào ông ấy còn bị cầm tù.
Việt Thi chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét