2012/05/20

Ông Trương Minh Đức: ’Sau khi ra tù, tôi vẫn là một người yêu nước và tiếp tục đấu tranh.’


Nguyễn Vũ - RadioCTM

Nguyễn Vũ xin kính chào quý thính giả. Vào buồi sáng ngày 05/05/2012, ông Trương Minh Đức, một đảng viên Đảng Vì Dân, đã được trả tự do sau 5 năm bị giam cầm. Ông Trương Minh Đức bị bắt ngày 05/05/2007 tại Rạch Giá, Kiên Giang, và bị kết án 5 năm tù với tội danh “Lợi dụng quyền tự do, dân chủ” điều 258 của Bộ luật Hình Sự. Ông là một cộng tác viên của báo Tiền Phong trong nước, và là một nhà báo tự do, thường xuyên viết các bài bênh vực cho người dân oan, tố cáo tham nhũng. Xin mời quý thính giả theo dõi cuộc điện đàm của chúng tôi, Nguyễn Vũ và ông Trương Minh Đức.
Trương Minh Đức: Xin chào, tôi là Trương Minh Đức đây, xin chào ạ. 
Nguyễn Vũ: Dạ vâng, xin chào ông TrươngMinh Đức, chúng tôi là Nguyễn Vũ của đài Chân Trời Mới. Xin ông có thể cho thính giả biết cảm nghĩ của ông sau khi ra khỏi nhà tù tại Xuân Lộc, thưa ông.
Trương Minh Đức: Cảm nghĩ của tôi thì bây giờ được trả tự do trở về với vợ con sau bao năm xa cách gia đình thì cũng là một điều mừng cho gia đình tôi đã phải nhiều năm vất vả. Nhưng đó là một vấn đề của cái nhà tù nhỏ thôi, còn cái nhà tù lớn thì tôi cũng không biết như thế nào trong tương lai.
Nguyễn Vũ: Dạ vâng, thưa ông trong thời gian bị giam giữ, ông có thể cho biết sơ qua về cuộc sống mỗi một ngày của ông trong đó như thế nào không, thưa ông?

Trương Minh Đức: Vâng, hàng ngày thì chúng tôi cũng phải bị trại bắt buộc lao động, tùy theo người lao động ở trong hay ngoài trại thôi. Như bản thân tôi bị bắt phải phục vụ dọn dẹp buồng giam, vệ sinh buồng giam, chia cơm chia nước... Tôi phải phục vụ cho 60 đến 80 người. Suốt ngày cũng vất vả lắm mà cuộc sống thì khắc nghiệt, rồi thiếu nước nôi, rồi thì môi trường kém, trị bịnh trong điều kiện bị bịnh tật không được tốt lắm. Môi trường ăn, nghỉ trong buồng giam thì cũng rất là chật hẹp, bởi vậy những tù nhân dễ phát sinh các chứng bịnh truyền nhiễm. Bản thân tôi khi về cũng mang mấy thứ bịnh, trong nay mai phải đi khám bịnh. Đó là điều kiện khắc nghiệt trong nhà tù tại Việt Nam.
Nguyễn Vũ: Về vấn đề tinh thần, tức là đối với những công an và quản giáo, họ có những sự hành hạ về tinh thần đối với ông không, và nếu có, ông có thể cho quý thình giả biết sự việc như thế nào, thưa ông?
Trương Minh Đức: Vâng, thì đối với tôi hoặc là những tù nhân chính trị khác - ở bên đây những người như mình thì ở trong cái tù mà những người tù khác gọi là chính trị đó - họ quản lý rất là chặt chẽ và cũng tuỳ theo trường hợp, tùy theo K, thí dụ như là K2 bị giam nguyên là các tù chính trị, không cho tiếp xúc với tù hình sự. Rồi qua K4, K3, K5 thì nó lại khác, là tù chính trị ở chung với tù hình sự, nhưng họ không cho một buồng giam ở hai người tù chính trị. Như 1 người ở 1 buồng giam chung với khoảng 60 đến 80 tù nhân hình sự khác. Đó là một điều kiện họ quản thúc rất là chặt chẽ ở trong một cái môi trường “tù trong tù”.
Nguyễn Vũ: Và ông có gặp những nhà đấu tranh dân chủ nào cùng bị giam với ông ở Xuân Lộc không, thưa ông?
Trương Minh Đức: Vâng, thưa anh ở Xuân Lộc gồm có 5 K: K1, K2, K3, K4, K5. Riêng tôi, trước đây tôi ở K2, ở tù chung với 41 anh em tù chính trị. Sau tháng 3/2010 thì chuyển qua K4; hiện nay ở K4 có khoảng 10 người. Trong đó có 3 người của đảng Vì Dân, 3 người của đảng Việt Tân, 2 người về Tôn Giáo và 1 người ở bên đảng Việt Nam Tự Do của ông Nguyễn Hữu Chánh; còn 1 người bị gán tội khủng bố, nhưng là một cá nhân chống lại chính quyền chứ không phải của một tổ chức. Đó là tổng cộng 10 người bị gán cho cái tội là an ninh quốc gia. Hàng ngày cũng ít gặp nhau, nhưng thỉnh thoảng nếu có dịp đi ngang qua, chẳng hạn như cô Trần Thị Thúy bên Việt Tân, rồi anh Thông đi khám bịnh ngang thì cũng thỉnh thoảng gặp, nói một vài tiếng thôi thì họ ngăn cản; đấy là điều rất khó khăn cho chúng tôi gặp nhau. Tình hình ở K4 là vậy, thưa anh.
Nguyễn Vũ: Dạ thưa ông, trong thời gian ông bị giam giữ, ông có biết được tin tức bên ngoài, và nhất là những biến động tại Ai Cập hay không, thưa ông?
Trương Minh Đức: Vâng, ở trong mỗi một buồng họ cho coi TiVi về tin thời sự của cái kênh truyền thông chính thống của đài VTV, thì cũng có xem thời lượng ngắn ngủi của tình hình Trung Đông, Bắc Phi, Myanmar, một số nhà dân chủ bị bắt bớ..., thì đó là qua những tin ngắn ngủi của đài VTV3. Thật ra thì những vấn đề nhạy cảm về tình hình đấu tranh dân chủ, những cuộc biểu tình, thì không biết là vô tình hay hữu ý, đường dây Tivi bị hư hay không bắt. Thì đó là những chuyện mình không biết được.
Nguyễn Vũ: Dạ thưa ông, trước khi ông được công an cho rời khỏi nhà giam thì công an có bắt ông phải ký những giấy tờ cam kết nào không?
Trương Minh Đức: Vâng, thưa anh là bất cứ một tù nhân nào về tội chính trị hoặc là tội hình sự, họ đều bắt ký một cam kết có một cái mẫu chung là “thành khẩn nhận rõ tội lỗi của mình, ăn năn hối cải và sẽ khắc phục hậu quả”; thì đó là trại bắt mọi người phải làm tờ cam kết như thế, mới cấp giấy ra trại. Cá nhân những anh em khác như thế nào khi về, thì tôi thực sự không rõ lắm, bởi vì mình không biết. Còn riêng tôi, bắt tôi ký tờ cam kết thì tôi cũng khẳng định rằng, tôi không viết cam kết theo mẫu của trại giam, nếu anh muốn làm cam kết tôi vẫn làm cho, nhưng với điều kiện là tôi bày tỏ quan niệm của tôi; còn các ông thả hay không thả là quyền của các ông. Như vậy, tôi làm theo mẫu của tôi là tôi không nhận tội và cho bản án của tôi là phi lý, đồng thời tôi cam kết rằng tôi sẽ là một người công dân yêu nước và đấu tranh dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam là đúng và sẽ thực hiện. Sau khi ra tù, tôi vẫn là một người yêu nước và tiếp tục đấu tranh. Đó là cam kết của tôi.
Nguyễn Vũ: Dạ vâng. Ông có một tâm niệm nào sau khi ông rời trại giam về vấn đề đấu tranh của ông như trước đây không, thưa ông?
Trương Minh Đức: Vâng, tôi có một tâm niệm rằng cuộc đấu tranh nào cũng phải có sự hy sinh của nó. Dẫu cho tôi bị tù đày, gian khổ, kể cả tôi và gia đình tôi, nhưng tôi vẫn đeo đuổi cuộc đấu tranh dân chủ này, cho đến khi nào Việt Nam có một nhà nước thực sự dân chủ, có một Quốc hội vì dân, do dân, được dân cử, dân bầu và được Quốc tế giám sát. Đó là tâm niệm của tôi mà tôi phải đi hết quãng đường còn lại.
Nguyễn Vũ: Thưa ông, mới đây Ts. Nguyễn Quốc Quân từ hải ngoại trở về trong nước đấu tranh và bị bắt giữ. Ông có nhận định gì về sự việc này của Ts. Nguyễn Quốc Quân không thưa ông?
Trương Minh Đức: Vâng, tôi cũng có nghe đài BBC đưa tin ông Nguyễn Quốc Quân bị bắt ở Sàigòn tại sân bay. Điều này, theo tôi nghĩ, đây là tấm gương mà những người từ hải ngoại vẫn hướng về Việt Nam và quyết tâm đấu tranh cho nền dân chủ của Việt Nam. Nếu tôi nhớ không lầm thì đây là lần thứ hai ông bị bắt phải không. Trước đây năm 2007 anh NguyễN Quốc Quân cũng đã bị nhà cầm quyền CSVN giam một thời gian - tôi không rõ là bao nhiêu - thì được phóng thích. Tôi nghĩ rằng nhà nước CSVN thường chụp cho cái mũ những người đấu tranh như tôi là khủng bố. Họ không có bằng chứng gì để gọi là khủng bố, như vậy thì ai là kẻ khủng bố mới đúng hơn? Đó là quan niệm của tôi. Còn về tinh thần của những người hải ngoại đã xung phong về nước để đấu tranh cho dân chủ Việt Nam, đó là điều khích lệ và biện hộ thêm cho chúng tôi ở trong nước rất là cần thiết. Đó là một vấn đề để thúc đẩy phong trào đấu tranh dân chủ trong nước càng sớm hơn.
Nguyễn Vũ: Dạ vâng, trước khi dứt lời qua làn sóng điện của đài Chân Trời Mới (CTM), ông có những lời kêu gọi nào đối với đồng bào cũng như quý thính giả đang nghe đài.
Trương Minh Đức: Vâng, tôi thì đã từ nhà tù về, sau khi ra tù tôi thấy phong trào đấu tranh cho dân chủ trong nước vẫn duy trì tốt và càng ngày càng được sự ủng hộ đông đảo của đồng bào trong và ngoài nước. Tôi cũng có đôi lời nhắn nhủ với tất cả những người dân yêu nước, những người công dân của Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại, không phân biệt Tôn Giáo, đảng phái và các tổ chức chính trị: hãy hướng về Việt Nam để cùng nhau thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa đất nước, để đưa đất nước chúng ta trở thành đất nước phồn vinh và có Dân Chủ, Công Bằng. Đó là một điều cần thiết và sớm nhứt.
Nguyễn Vũ: Dạ, thay mặt cho thính giả của đài Chân Trời Mới, chúng tôi, trước hết xin chúc mừng gia đình ông đã được xum họp và xin thành thật cám ơn ông Trương Minh Đức đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Xin cám ơn ông Trương Minh Đức.
Trương Minh Đức: Vâng, tôi xin cám ơn phóng viên phỏng vấn tôi và tất cả quý vị nghe đài của đài Chân Trời Mới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét