2012/04/23

Dự thảo Hiến Pháp Việt Nam trên quan điểm Dân Chủ Hiến Định, Pháp Trị và Đa Nguyên


Ls. Đào Tăng Dực

Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến quí độc giả một tài liệu công phu của Luật sư Đào Tăng Dực - Dự Thảo Hiến Pháp Việt Nam Trên Quan Điểm Dân Chủ Hiến Định, Pháp Trị và Đa Nguyên - để góp phần vào bản Hiến Pháp tương lai của một nước Việt Nam tự do và dân chủ.
Sau đây là phần giới thiệu của tác giả:
Năm 2012 có nhiều chỉ dẫn cho thấy tiến trình dân chủ hóa tòan cầu gia tốc, nhất là tại Trung Đông và đến Miến Điện. Có nhiều xác xuất Việt Nam cũng sẽ gia nhập vào tiến trình dân chủ hóa trong thập niên này. Chính vì thế, nhu cầu hiểu biết về luật hiến pháp trở nên quan trọng. Thông thường, chính trị học và luật học được coi là những môn phứt tạp và cần thời gian để nghiên cứu. Tuy nhiên, nếu có một số khái niệm căn bản, không những giới trí thức nói riêng, mà những người Việt quan tâm đến vận mệnh đất nước nói chung, cũng sẽ cảm thấy bớt bỡ ngỡ trước những danh từ chính trị và luật pháp. Từ đó nhiều công dân sẽ có khả năng đóng góp tích cực hơn cho tiến trình dân chủ hóa đất nước.
Tại sao phải hiểu biết về luật hiến pháp chứ không phải chính trị hoặc luật pháp nói chung? Dĩ nhiên mọi sự hiểu biết thấu đáo về bất cứ môn học nào cũng đều lợi ích cho cá nhân và tập thể. Tuy nhiên đặc biệt quan trọng là luật hiến pháp, vì nơi này, chính trị và luật pháp gặp nhau. Lý do vì hiến pháp là luật pháp căn bản, quy định cấu trúc và nguyên tắc vận hành của những định chế chính trị rường cột quốc gia.
Trong những nước dân chủ như Hoa Kỳ và Úc Đại Lợi, rất nhiều nhân vật dân cử phát xuất từ giới luật gia. Nguyên nhân vì yếu tố pháp trị là một yếu tố trọng yếu trong một nền dân chủ hiện đại, như sẽ trình bày trong sách này. Hiểu biết về luật pháp là hiểu biết về sự vận hành của các cơ chế chính trị dân chủ.
Tác giả quyết định tu chính và tái xuất bản sách này, như là một cẩm nang về luật hiến pháp. Một mặt, đơn giản hóa các khái niệm luật hiến pháp. Mặt khác, khai triển các khái niệm này trong môi trường một bản dự thảo hiến pháp giả định. Khi đọc sách này, mong rằng độc giả sẽ có ý niệm căn bản về phương thức hiến định hóa, hoặc luật hóa những khái niệm chính trị trừu tượng.
Đây là một trong những kỹ năng cần thiết, nếu chúng ta muốn đóng góp thực tế vào tiến trình dân chủ hóa đất nước.
Đào Tăng Dực
Constitution Hill, New South Wales, Úc Đại Lợi
Ngày 7 tháng 1 năm 2012
- - -
Quí vị có thể đọc nguyên tài liệu Dự Thảo Hiến Pháp Việt Nam Trên Quan Điểm Dân Chủ Hiến Định, Pháp Trị và Đa Nguyên của Luật sư Đào Tăng Dực ở dạng .pdf sau đây.
BBT-WebVT
PDF - 1.1 Mb
Dự Thảo Hiến Pháp Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét