2011/12/14

Hoà Lan: Hội thảo về nhân quyền và hiểm họa xâm lăng của Trung Quốc

DienDanCTM

(Nieuwegein 11/12/2011) - Nhằm mục đích tạo cơ hội để các đoàn thể và đồng hương cùng có dịp trao đổi về hiện tình đất nước nhân kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản tại Hoà-Lan đã tổ chức một buổi hội thảo ngày 11/12/2011 tại hội trường ’t Veerhuis, thành phố Nieuwegein với chủ đề: “Tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và hiểm hoạ xâm lăng của Trung Quốc”.
Buổi hội thảo bắt đầu vào lúc 13g45 với bài Quốc ca và phút tưởng niệm đến các chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh vì tổ quốc. Ông Nguyễn Đắc Trung, chủ tịch Cộng Đồng tại Hoà-Lan đã chào mừng các vị đại diện hội đoàn và đồng hương, đặc biệt các hội đoàn đến từ Pháp và Bỉ, và giới thiệu các thuyết trình viên gồm Bs. Nguyễn Quốc Nam (nguyên chủ tịch Liên Minh Dân Chủ Việt Nam, hiện là chủ tịch Giám Sát Đoàn Trung Ương Đảng Tân Đại Việt), Ks. Nguyễn Ngọc Bảo (Uỷ Viên Trung Ương Đảng Việt Tân), và ông Lê Quang Kế (Cố Vấn Gia Đình Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hoà tại Hoà-Lan). Ngoài ra ông Nguyễn Đắc Trung cũng cho biết trong buổi hội thảo có phần nói chuyện đặc biệt của Ls. Nguyễn Văn Đài từ Việt Nam qua hệ thống SKYPE.
Tiếp theo đó, ông Lê Quang Kế đã thuyết trình đề tài: “Tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam”. Trong phần trình bày, ông cho biết CSVN ngày càng gia tăng đàn áp những người dân trong nước đứng lên tranh đấu cho quyền làm người và đòi hỏi tự do dân chủ; những vi phạm nhân quyền này đã được đúc kết qua các bản tường trình của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Ấn Xá Quốc Tế. Ngoài ra ông cũng đề cập đến tình trạng tham nhũng ngày càng một gia tăng.
Trong phần thuyết trình về chủ đề “Hiểm hoạ xâm lăng của Trung Quốc”, Bs. Nguyễn Quốc Nam đã lược thuật bằng các phóng ảnh về lịch sử chống ngoại xâm phương bắc của người Việt Nam, ông đã đưa ra những nguy cơ bành trướng của Trung Quốc hiện nay, sự chiếm đoạt lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam và sự nhu nhược của nhà cầm quyền cộng sản.
Sau đó là phần trình bày về đề tài: “Tình trạng Việt Nam và tình hình đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ năm 2011” của Ks. Nguyễn Ngọc Bảo. Ông đã lược duyệt về những sự suy đồi của Việt Nam trong năm qua ở các lãnh vực đạo đức, tham nhũng, bất công, đàn áp các nhà đối kháng, đàn áp tôn giáo,... dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối của người dân. Ông cũng nêu lên một số phương thức đấu tranh bất bạo động đang được áp dụng tại Việt Nam để làm soi mòn các trụ cột chống đỡ cho chế độ như hệ thống quân đội, công an, hệ thống luật pháp. Càng ngày người dân càng bớt sợ và bày tỏ sự chống đối công khai của họ.
Trong phần thảo luận, những câu hỏi cử tọa đặt ra đã được các diễn giả trả lời thoả đáng. Sau phần giải lao, cô Thu Vân đã giới thiệu Ls. Nguyễn Văn Đài qua hệ thống SKYPE. Ls. Đài đã chào mừng đồng hương và bày tỏ sự cảm kích của ông khi biết rằng đồng bào tại hải ngoại mặc dầu sống xa quê hương nhưng vẫn luôn hướng về quê nhà, góp phần trong công cuộc tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ tại Việt Nam. Qua những lời hỏi thăm về tình trạng an toàn của cá nhân ông và tình trạng đấu tranh ở trong nước, ông cho biết bản thân ông vẫn bị quản chế sau thời gian bị cầm tù và vẫn bị theo dõi thường xuyên bởi công an; tuy nhiên ông vẫn tiếp tục làm những gì trong khả năng của ông có được để tranh đấu cho dân chủ. Ông cho biết hiện nay CSVN áp dụng các phương pháp dùng áp lực kinh tế để trấn áp các nhà đối kháng, chẳng hạn như phạt tiền khi bị ghép vào tội vi phạm luật, hoặc dùng hình thức xử phạt hành chính, bắt giữ để giáo dục trong thời gian từ 6 tháng đến 2 năm mà không cần phải xét xử như trường hợp mới đây nhất của bà Bùi Thị Minh Hằng. Ông kêu gọi những người Việt tại hải ngoại vạch trần những phương thức áp bức này trước công luận quốc tế và tiếp tục hỗ trợ những người đấu tranh ở trong nước. Ông cũng cho biết hiện nay các nhà đấu tranh dân chủ ở trong nước đang có nỗ lực đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản phải chấp nhận các quyền như lập hội, tự do báo chí và quyền biểu tình.
Cuộc hội thảo đã kết thúc vào lúc 17g00 qua bản nhạc “Việt-Nam, Việt-Nam” do mọi người đồng ca với tiếng đàn của các anh Quang Kế và Hữu Phước.
Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/2011/12/hoa-lan-hoi-thao-ve-nhan-quyen-va-hiem.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét