2011/11/30

Liên Hiệp Quốc phán quyết Cộng sản Việt Nam đã bắt giữ người tùy tiện

VIỆT NAM CANH TÂN CÁCH MẠNG ĐẢNG
Email: lienlac@viettan.org - Web: www.viettan.org -
Blog: dangviettan.wordpress.com
****

Thông Cáo Báo Chí
 
Liên Hiệp Quốc phán quyết Cộng sản Việt Nam đã bắt giữ người tùy tiện
Trong thư đề ngày 28 tháng 11 năm 2011, Ủy Ban Kiểm Tra Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (United Nations Working Group on Arbitrary Detention) đã thông báo phán quyết liên quan đến việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giữ và xử án bảy người trong tháng 5 vừa qua gồm:
  • Mục sư Dương Kim Khải
  • Bà Trần Thị Thúy
  • Bà Phạm Ngọc Hoa
  • Ông Nguyễn Thành Tâm
  • Ông Phạm Văn Thông
  • Ông Nguyễn Chí Thành
  • Ông Cao Văn Tỉnh
Theo đơn khiếu nại gửi tới Ủy Ban thì khi kết án và giam giữ bảy người này, nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm nhân quyền, quyền tự do tham gia đoàn thể, và quyền tự do tham gia sinh hoạt dân sự của họ. Sau nhiều tháng điều tra, Ủy Ban đã chính thức đưa ra phán quyết vào ngày 2 tháng 9 năm 2011 với những điểm chính gồm:
  • Nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm nhiều điều khoản của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị. Đặc biệt, Ủy Ban đã phán quyết việc CSVN dùng lý cớ những người này tham gia hoặc có dính líu tới đảng Việt Tân để kết án họ là một sự vi phạm của quyền tự do tham gia đảng phái và sinh hoạt chính trị.
  • Ủy Ban cũng đã phán quyết việc CSVN dùng Điều 79 (âm mưu lật đổ chính quyền) của luật hình sự để kết án những người này là không đúng với những qui định của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị. Nhất là khi hoạt động của những người này hoàn toàn mang tính ôn hoà và nhằm mục đích thực thi những quyền dân sự của họ.
  • CSVN đã vi phạm nhân quyền khi ngăn trở không cho những người này được gặp luật sư của họ, không cho luật sư được tham khảo hồ sơ tố tụng, và đã ngăn cản không cho quần chúng và thân nhân của họ được tham gia phiên xử.
Toàn văn quyết định của Ủy Ban Kiểm Tra Bắt Giữ Tùy Tiện được đăng tải tại địa chỉ www.viettan.org/unwgad.
Sự phán quyết này là một chiến thắng chung của phong trào tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam, đem lại cơ hội gia tăng áp lực quốc tế lên nhà cầm quyền CSVN. Cũng như phán quyết vào tháng trước của Ủy Ban về việc CSVN đã bắt giữ Luật sư Cù Huy Hà Vũ một cách vô căn cứ, phán quyết lần này đặt tiền lệ để dựa vào đó những vụ giam giữ nhiều nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam vì Điều 79 hoặc các tội chính trị khác sẽ phải được khiếu nại và đem ra Ủy Ban để phán quyết.
Đảng Việt Tân sẽ cố gắng hợp sức cùng với những tổ chức dân chủ khác, những nhà đấu tranh trong và ngoài nước để đối phó với thủ đoạn đàn áp của nhà cầm quyền CSVN; đó là lạm dụng hệ thống pháp luật để chà đạp nhân quyền của dân tộc.
Ngày 29 tháng 11 năm 2011
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Mọi chi tiết xin liên lạc: Hoàng Tứ Duy:             +1 (202) 470-0845      
Ðối Ðầu Bất Bạo Ðộng để tháo gỡ độc tài - Xây Dựng Xã Hội Dân Sự để đặt nền dân chủ - Vận Ðộng Toàn Dân để canh tân đất nước


PDF - 98.3 kb
VT_TCBC_20111129

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét