2011/04/07

Ân Xá Quốc Tế yêu cầu trả tự do cho nhà đấu tranh nhân quyền

Amnesty International

Washington, DC - Hôm nay Hội Ân Xá Quốc Tế lên tiếng đòi hỏi Việt Nam phải trả tự do tức khắc cho nhà đấu tranh nổi tiếng vừa mới bị xử 7 năm tù giam.
Ông Cù Huy Hà Vũ là nhà bảo vệ môi trường và đấu tranh nhân quyền, hôm qua đã bị tòa án Hà Nội cáo buộc tội danh "tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" vì kêu gọi thiết lập chế độ đa đảng trong các bài viết được phổ biến trên mạng và trả lời phỏng vấn trên các báo đài ở hải ngoại. Ngoài ra ông Vũ còn bị 3 năm quản chế tại gia sau khi mãn hạn bản án 7 năm tù.
Bà Donna Guest Phó Giám đốc Ân Xá Quốc Tế phân bộ Á Châu nói rằng: "Đây là một phiên tòa ô nhục, vì đã vô cớ buộc tội và tước quyền bào chữa tại tòa. Ông Cù Huy Hà Vũ là một tù nhân lương tâm và phải được trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện".
Ông Vũ là con trai của một nhà lão thành cách mạng cùng thời với Hồ Chí Minh, đã hai lần kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Lần thứ nhất ông kiện thủ tướng về dự án cho phép khai thác quặng Bauxit gây nguy hại cho môi trường; lần thứ hai ông kiện Thủ tướng về hành vi "ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể, trái với Hiến pháp và pháp luật".
Vụ xử ông Vũ là vụ xử lớn thứ hai trong năm nay, sau vụ xử hồi tháng Giêng đối với ông Vi Đức Hồi, một nhà đấu tranh dân chủ và cũng là một cựu đảng viên đã có nhiều bài viết kêu gọi dân chủ.
Trong ngày xử ông Vũ, có hai cựu tù nhân lương tâm là Bác sĩ Phạm Hồng Sơn và Luật sư Lê Quốc Quân vì muốn đến xem đã bị công an bắt bên ngoài tòa án. Ân Xá Quốc Tế cũng yêu cầu trả tự do cho các vị này ngay lập tức.
Bà Guest cũng nói rằng: "Nhà cầm quyền Việt Nam đã hành xử luật pháp một cách tùy tiện để dập tắt các tiếng nói đối lập. Họ cần phải lưu tâm đến lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, phải chấm dứt ngay các hành động trù dập và cầm tù những nhà đấu tranh ôn hòa".
Hàng chục nhà đấu tranh đã bị xử án nặng nề kể từ khi Việt Nam bắt đầu một chiến dịch đàn áp các tiếng nói đối lập vào tháng Mười năm 2010. Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính phủ Việt Nam phải thiết lập một hệ thống tư pháp độc lập, và phải hủy bỏ hoặc cải tổ các điều luật an ninh mập mờ được sử dụng để truy tố những nhà đấu tranh ôn hòa.
Bản dịch của tiengnoitudodanchu.org
Nguồn: http://www.amnestyusa.org/document.php?id=ENGUSA20110405002&lang=e

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét