2011/04/06

Bản án 7 năm tù cho nhà đối kháng được xem như một hình thức khoan hồng

Patrick Goodenough - CNSNews

CTM chuyển ngữ
Thứ ba ngày 5 tháng 4 năm 2011
(CNSNews.com) - Một tòa án Việt Nam cho rằng quyết định phạt tù 7 năm một nhà đối kháng nổi tiếng tại Việt Nam là một hình thức khoan hồng phản ảnh việc người bị kết án là con của một đảng viên cộng sản kỳ cựu.
Bồi thẩm đoàn Tòa Án Nhân Dân Thành phố Hà Nội hôm Thứ Hai cho rằng vụ tố tụng ông Cù Huy Hà Vũ là nghiêm trọng và những hành động của ông gây nguy hiểm cho xã hội, theo như báo cáo của cơ quan thông tấn chính thức Việt Nam (VNA).
"Tuy nhiên, căn cứ trên những đóng góp nổi bật của gia đình ông cho quốc gia, tòa án đã đi tới phán quyết 7 năm tù."
Tháng Giêng vừa qua, một nhà đối kháng khác cũng đã bị tuyên án 8 năm tù với cùng tội danh - "tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa" - mà theo luật hình sự có thể bị kết án tối đa 12 năm tù.
Luật gia Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con của một nhà thơ nổi tiếng từng là cộng sự của Hồ Chí Minh.
Bị bắt giam vào tháng 11 vừa qua, ông bị buộc tội đã phổ biến những tài liệu tuyên truyền chống nhà nước trên mạng Internet.
Theo VNA, "những bài viết và phỏng vấn này đã xuyên tạc đường lối và chính sách của nhà nước, nói xấu chính phủ và các cơ quan công quyền và bôi nhọ cuộc chiến chống xâm lược của nhân dân Việt Nam."
Theo ông Duy Hoàng, phát ngôn nhân của Việt Tân - một tổ chức bị cấm hoạt động tại Việt Nam - thì hàng ngàn người Việt Nam đã tụ tập bên ngoài tòa án tại Hà Nội để biệu lộ sự ủng hộ đối với ông Vũ.
"Nhưng thay vì tôn trọng quyền tụ tập ôn hòa của người dân, lực lượng công an đã giải tán cuộc tụ họp và bắt đi hàng chục người", ông Duy Hoàng nói tiếp.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Mark Toner nói rằng chính phủ Hoa Kỳ "quan tâm sâu sắc" về bản án này cũng như lo lắng về "sự sai sót về thủ tục trong quá trình xét sử và việc tiếp tục bắt giữ những người muốn được theo dõi một cách ôn hòa quá trình xử án."
Ông Toner kêu gọi phóng thích ông Vũ và "tất cả các tù nhân lương tâm khác". Ông nói rằng việc kết án này đã nêu ra một câu hỏi quan trọng về những hứa hẹn cải thiện của Hà Nội.
"Không một người nào phải bị ở tù vì thể hiện quyền tự do ngôn luận."
Hàng chục nhà đấu tranh dân chủ và nhân quyền, các nhà vận động chống tham nhũng, các văn sĩ, bloggers đã bị sách nhiễu và bắt bớ trong những đợt càn quét tệ hại hơn trong năm qua, mặc dầu quan hệ song phương Hoa Kỳ-Việt Nam được củng cố, 15 năm sau khi hai nước cựu thù bình thường hóa quan hệ.
Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates và Bộ Trưởng Ngoại Giao Hilary Clinton đều đã thăm Việt Nam trong năm 2010, riêng bà Clinton đã sang hai lần.
Việt Tân kêu gọi các chính phủ và các tổ chức nhân quyền lên án hành động của Hà Nội và kêu gọi người dân Việt Nam hãy sử dụng những phương tiện mạng xã hội để "tiếp tục trao đổi những vấn đề liên quan đến tương lai của Việt Nam mà ông Cù Huy Hà Vũ đã giúp nêu ra."
Một bản tường trình mới đây của Việt Tân nêu bật ra rằng mạng Internet, nhất là trang mạng xã hội Facebook, đã giúp cho người dân Việt Nam bớt sợ hãi và dám cất lên tiếng nói, mặc dù nhà cầm quyền đã có một số nỗ lực không thường xuyên để ngăn chặn trang mạng này kể từ cuối năm 2009.
Bản tường trình cho rằng sự can thiệp của nhà cầm quyền trên thực tế đã có kết quả ngược lại.
"Sinh viên và những người trẻ mà bình thường né tránh những hành động có tính cách chống đối đã kết hợp lại trên Facebook để phản đối sự ngăn chặn."
"Việc ngăn chặn Facebook đã dẫn đến những hệ quả không lường trước: Người dân Việt Nam đang tụ họp trên mạng để chống đối về sự kiểm duyệt của nhà cầm quyền."
Trong bài diễn văn về tự do Internet trong Tháng Hai vừa qua, Ngoại trưởng Clinton nêu tên một số quốc gia với thể chế độc tài đang cố bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận trên mạng, trong đó có Việt Nam. Bà nói: "Những bloggers phê bình chính quyền bị bắt và bị ngược đãi."
Nguồn: http://www.cnsnews.com/news/article/seven-year-prison-term-dissident-seen-sh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét