2011/04/16

Việt Nam: Đảng đàn áp tứ tung

Libération

14 tháng 4 2011
Arnaud Vaulerin
Các nhà đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam đã âm thầm mừng ngày kỷ niệm chu niên. Hồi tuần trước, những người chống đối, trí thức và nhà báo đã tổ chức mừng ngày thành lập 08/4/2006 của Khối 8406, sự ra đời của bản tuyên ngôn về tự do chính trị – tương đương với bản Hiến Chương số 8 tại Trung Quốc – trong khi đó, chế độ cộng sản gia tăng các vụ bắt bớ vô cớ, các trò hề xử án và đủ loại hành động khủng bố.
Đàn áp có phải là chính sách gia tăng cứng rắn?
Đúng vậy, theo thống kê của tổ chức phi chính phủ Quan Sát Nhân Quyền (HRW), từ tháng 6 năm ngoái đến nay, đã có ít nhất 24 người bao gồm những người hoạt động nghiệp đoàn, các nhà dân báo, các chức sắc tôn giáo đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ. Tháng 1/2011 vừa qua, công an lại còn hành hung một nhà ngoại giao Hoa Kỳ chỉ vì ông này can tội tới thăm một trong những nhà ly khai. Một số những người này đã bị bắt giữ trước Đại Hội đảng CSVN nhóm họp hồi tháng 1/2011 tại thủ đô Hà Nội. Bầu không khí đàn áp không hề suy giảm sau Đại Hội này. Chế độ CSVN đã kết án ông Cù Huy Hà Vũ, một luật gia nổi tiếng, 7 năm tù giam vì tội "tuyên truyền chống nhà nước". Hà Nội đã trách cứ người con của một bạn chiến đấu của Hồ Chí Minh là đã kêu gọi đa nguyên, đa đảng. Các ông Phạm Hồng Sơn và Lê Quốc Quân, hai nhà ly khai từ nhiều năm nay, tới dự phiên tòa giàn dựng này cũng đã bị bắt mà không có tội danh nào được đưa ra. Trường hợp một nhà toán học người Pháp gốc Việt cũng đã khơi động sự bất bình của những người ly khai. Bị bắt giam từ ngày 13/8/2010, ông Phạm Minh Hoàng vừa bị gia hạn tạm giam thêm 4 tháng nữa. Chế độ CSVN tố cáo ông "âm mưu lật đổ chính phủ" vì đã có những bài viết tố cáo nạn tham nhũng của công chức, những tai hại của việc khai thác quặng mỏ bô-xít trên cao nguyên và sự thiếu dân chủ tại Việt Nam.
Nguyên nhân nào?
Trường hợp ông Phạm Minh Hoàng là tiêu biểu. Theo phân tích của ông Michel Trần Đức thuộc đảng đối lập Việt Tân, nó lột trần "sự lo sợ của chế độ đang ngày càng biểu lộ những chỉ dấu của sự suy nhược, nhất là từ các cuộc cách mạng Ả rập. Chế độ muốn bóp chết từ trong trứng nước tất cả mọi mầm mống ly khai". Như những nhà đối kháng khác, ông Phạm Minh Hoàng đã dám đề cập đến vấn đề cấm kỵ là mối quan hệ Việt-Trung. Quần chúng và giới ly khai thường xuyên tố cáo Hà Nội đã đồng lõa với con yêu quái Trung Quốc với chủ trương bành trướng làm xúc phạm tinh thần dân tộc Việt Nam. Trong khi đó nhà cầm quyền không cho phép những phê phán có thể làm hại đến sự giúp đỡ về kinh tế và tài chánh mang tính quyết định của Trung Quốc. Sau khi đưa ra những cam kết cởi mở vào năm 2006 để được gia nhập WTO, Hà Nội đã xiết chặt lại đến độ bắt kịp Trung Quốc về phương diện đàn áp.
JTD phỏng dịch
Nguồn: http://www.liberation.fr/monde/01012331637-au-vietnam-le-parti-reprime-tous-azimuts

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét