2010/12/14

Biểu tình và tuyệt thực nhân ngày Quốc tế Nhân Quyền tại Washington DC

Thanh Liêm


Nhân ngày Quốc tế Nhân Quyền 10/12/2010, đảng Việt Tân đã tổ chức một cuộc biểu tình và tuyệt thực 24 tiếng trước tòa đại sứ CSVN tại Hoa Thịnh Đốn, bắt đầu từ ngày 10/12 và kết thúc vào lúc 2:30 chiều ngày 11/12/2010.

Đáp lời kêu gọi của Ban Tổ Chức, hàng trăm đồng bào đã cùng nhau có mặt tại bùng binh Sheridan Circle tọa lạc tại đường Massachusetts NorthWest và đường R NorthWest. Các tham dự viên đến từ xa như Toronto (Canada), Washington DC, Botton, Philadelphia, Florida, Denver, Kansas, Bắc Cali, Nam Cali và Hawaii.

Thời tiết buổi sáng ngày 10/12 tuyết bắt đầu rơi nhẹ lất phất với nhiệt độ 30 độ F, khi cuộc biểu tình và tuyệt thực khai mạc lúc 11:30 trưa trước tòa đại sứ CSVN. Ông Hoàng Tứ Duy đại diện Ban Tổ Chức tuyên bố lý do cuộc biểu tình và tuyệt thực nhân ngày Quốc tế Nhân Quyền. Đoàn biểu tình đã đưa cao chân dung phóng lớn của những nhà bất đồng chính kiến đang bị giam giữ trong nước. Sau đó đoàn biểu tình di chuyển đến văn phòng làm việc của CSVN tọa lạc tại số 1233 20th NW. Tại đây ông Đỗ Hồng Anh, Chủ tịch cộng đồng người Việt vùng Hoa Thịnh Đốn và phụ cận đã lên phát biểu và có lời chào mừng đồng bào đã có mặt. Sau đó linh mục Phạm Văn Chính đến từ Florida đã lên phát biểu và chia sẽ. Những khẩu hiệu đấu tranh được hô liên tục tại văn phòng làm việc cảa CSVN, và sau đó đoàn biểu tình di chuyển về lại bùng binh Sheridan Circle. Trên suốt đoạn đường di chuyển, các khẩu hiệu được hô vang: “Human Rights for Vietnam NOW”, “Release All Activists NOW”, “Democracy for Vietnam” v.v, đều được sự chú ý của người ngoại quốc.


Vào lúc 1:30 trưa là lễ khai mạc tuyệt thực. Kế đến là phần giới thiệu 14 tình nguyện viên tham gia tuyệt thực 24 giờ; Lm. Phạm Văn Chính đại diện đoàn tuyệt thực và các tuyệt thực viên đã có những lời chia sẻ với các tham dự viên. Sau đó các tuyệt thực viên vào khu vực tuyệt thực, tại đây các tuyệt thực viên đã viết thư thăm hỏi, chia sẽ đến các nhà đấu tranh đang bị CSVN giam cầm và cùng với đồng bào hát những bài hát đấu tranh, xem dương ảnh.

Đến 7 giờ tối, với thời tiết se lạnh, đoàn tuyệt thực và đồng bào đã tổ chức một buổi thắp nến và tâm tình cùng với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước: Lm. Phan Văn Lợi, Hòa thượng Thích Thiện Minh, Ls. Lê Trần Luật, anh Nguyễn Ngọc Quang, Ls. Lê Thị Công Nhân và ông Nguyễn Thanh Bình, chủ tịch cộng đồng Việt Nam tiểu bang Massachusetts. Buổi thắp nến tâm tình diễn ra trong tinh thần tương kính giữa người ở trong nước và ở hải ngoại.

Sáng sớm ngày 11/12/2010, một nhân viên tòa đại sứ Lebanon đã mang cà phê đến tặng cho đoàn biểu tình và các tuyệt thực viên. Sau đó các tuyệt thực viên cùng đoàn biểu tình đã tuần hành quanh bùng binh trong khi hô khẩu hiệu: “Human Rights for Việt Nam”; “Democracy for Việt Nam, What we want: Freedom - Where we want: Việt Nam – When We Want: Now Now Now”; “CSVN: Ác với Dân – CSVN: Hèn với giặc”. Những tiếng hô nhịp nhàng, đồng loạt làm náo nức người tham dự. Đến 1 giờ trưa là phần tuyên đọc bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, được tiếp nối với phần chia sẽ cũa ông Nguyễn Văn Tần và ông Đỗ Hồng Anh; sau đó Ban tổ chức tuyên bố buổi tuyệt thực 24 giờ chấm dứt và ông Nguyễn Quốc Quân và cô Trần Thiên Mây đã đại diện cho các tuyệt thực viên lên chia sẻ cảm tưởng sau 24 giờ tuyệt thực.

Buổi biểu tình kết thúc vào lúc 3 giờ chiều ngày 11/12/2010. Mọi người hẹn gặp lại nhau trong các cuộc biểu tình vì dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam trong tương lai.

Thanh Liêm tường trình từ Washington DC

— -

Sau đây là danh sách 14 tuyệt thực viên:

1. Linh mục Phạm Văn Chính, cư ngụ tại Florida. Trước 1975, LM Phạm Văn Chính là chính xứ họ đạo Thạnh Phú, Kiến Hoà. Từng là giáo sư giảng dạy tại nhiều trường trung học trong tỉnh. Sau 1975, ông bị CSVN giam giữ, khủng bố thường xuyên; vựợt biên sang Mã Lai và đến Hoa Kỳ vào năm 1986.

2. Tiến sĩ toán học Nguyễn Quốc Quân, UV Trung Ương Đảng Việt Tân. Ông đã từng bị CSVN giam giữ 6 tháng vào cuối năm 2007 khi trở về Việt Nam quảng bá phương pháp đấu tranh bất bạo động do Đảng Việt Tân chủ trương.

3. Bà Nguyễn Vinh Tuyến, 57 tuổi, cư ngụ tại Wilmington, Massachusetts. Có gia đình 4 con gồm 2 trai và 2 gái đã tốt nghiệp đại học. Chồng của bà là một quân nhân thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến, bị bắt làm tù binh và được phóng thích vào năm 1976. Bà vượt biên đến Philippines năm 1982 . Đinh cư tại tiểu bang Massachusetts , hiện là tiểu thương gia tại thành phố Medford.

4. Cô Lư Thị Thu Duyên là một dân oan đã từng tham dự nhiều cuộc biểu tình tại 210 Hoàng Văn Thụ Saigon để đòi nhà cầm quyền CSVN trả lại đất đai mà họ đã chiếm đoạt nhiều năm. Cô đã nhiều lần bị cơ quan an ninh CSVN đàn áp khốc liệt. Tòa tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Saigon để nghị và đồng ý để cô được t ỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ . Cô đến Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2009 cho đến hôm nay đúng 1 năm, hiện đang sống tại thành phố Boston, Massachusetts.

5. Ông Nguyễn Việt Quyền, cư ngụ tại Denver, Colorado; nguyên Phó Tịch Cộng Đồng Việt Nam Colorado. Ông là một khuôn mặt quen thuộc trong các sinh hoạt cộng đồng và đấu tranh tại Denver. Ông là Đảng viên Việt Tân.

6. Bà Nguyễn Quế Hương là một người sinh hoạt lâu năm trong Cộng Đồng Việt Nam Colorado, qua nhiều nhiệm kỳ.

7. Ông Trần Tường, cư ngụ tại Orange county, một người sinh hoạt đấu tranh lâu năm từ ngày sang Mỹ tỵ nạn từ đầu thập niện 80.

8. Ông Trương Văn Ba, thương gia và chủ bút Ha Uy Di Thời Báo, cư ngụ tại Hawaii. Ông đã từng bị CSVN giam giữ vào cuối năm 2007 khi trở về Việt Nam quảng bá phương pháp đấu tranh bất bạo động do Đảng Việt Tân chủ trương.

9. Ông Nguyễn Ngọc Kim, cư ngụ tại Philadelphia, Pennsylvania, cựu quân nhân QLVNCH. Ông là Đảng viên Việt Tân.

10. Cô Mai Hoa, cư ngụ tại New Jersey.

11. Cô Trần Thiên Mây, 23 tuổi, cư ngụ tại Toronto, sinh viên năm thứ 3 Khoa Học Tổng Quát tại đại học York, North York. Cô hiện là Đoàn Trưởng Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu tại Toronto, một đoàn thể quy tụ nhiều thanh niên sinh viên Việt Nam có lòng quan tâm đến vận mạng của đất nước. Cô đã tham gia nhiều sinh hoạt trong cộng đồng qua nhiều lĩnh vực như: văn hóa, xã hội và chính trị. Năm 2008 cô chính thức trở thành đảng viên Việt Tân.

12. Ông Nguyễn Bá Tứ nguyên quán tại Hải Dương. Ông rời Việt Nam năm 1985. Hiện đã về hưu. Ông Tứ tham gia đấu tranh vì mong muốn được nhìn thấy một Việt Nam thực sự có tự do, dân chủ. Dù không phải là đảng viên Việt Tân nhưng ông luôn tin tưởng và hưởng ứng mọi lời kêu gọi của VT trong việc mưu cầu hạnh phúc cho dân VN. Ông hiện cư ngụ tại thủ đô Ottawa, Canada.

13. Ông Đinh văn Cận, đến trại tỵ nạn Nhật Bản vào năm 1980. Tham gia đấu tranh từ khi biết đến MTQGTNGPVN năm 1983 trong trại tỵ nạn Nhật Bản. Sau đó ông đi định cư tại Canada và tiếp tục hoạt động cho đến hôm nay. Hiện ông Cân là Chuyên viên địa ốc tại Toronto, Canada.

14. Cô Trương Hồng Trang, Orange county, California, làm việc trong ngành bảo hiểm. Cô tuyệt thực để phản đối nhà cầm quyền CSVN bắt bớ và đàn áp những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ, nhân quyền tai Việt Nam và trấn áp quyền tự do thông tin trên internet.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét