2010/10/22

Bà Võ Hồng được trả tự do

Herald Sun

Một cán sự xã hội Úc, bà Võ Hồng tuyên bố bà sẽ tiếp tục tranh đấu để trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình sau khi phải trải qua 10 ngày kinh hoàng trong nhà tù cộng sản.
Bà Hồng, 53 tuổi, bị bắt hôm 10/10 tại Hà nội sau khi phát truyền đơn chống lại sự đe dọa của Trung quốc trên vấn đề chủ quyền hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa tạibiển Đông.
Bà bị buộc tội khủng bố và bị ngồi tù mà không được phép gặp luật sư, nhưng sau 10 ngày bị giam giữ, bà đã được thả qua sự can thiệp của Sứ quán Úc Đại Lợi.
Bà Hồng đáp xuống phi trường Meobourne trong cơn xúc động, tay nắm chặt cuốn sổ thông hành Úc. Bà được hai người con trai và các đảng viên Việt Tân chào đón. Việt Tân là một tổ chức tranh đấu cho dân chủ mà bà ta là một thành viên.
Bà Hồng tuyên bố rằng bà chẳng làm gì sai trái, tuy bà nhìn nhận cuộc tập họp ôn hòa đã không được nhà cầm quyền Hà nội cho phép. Tuyên bố với phóng viên, bà nói: "Chúng tôi hoàn toàn là những người tránh đấu ôn hòa, bất bạo động."
Trong tù, Bà phải ở chung xà lim với một tù nhân khác và bà được cung cấp thức ăn và nước uống. Bà nói: "Đây là một điều mà tôi chưa từng trải qua". Bà Hồng nói bà rất đau đớn vì bị trục xuất khỏi Việt nam. Bà nói rất khó cho bà trở về Việt nam lại. Bà nói: "Chắc còn lâu lắm. Đáng lẽ ra tôi phải được tự do về nước bất cứ lúc nào tôi muốn".
Bà Hồng vượt biên và định cư tại Úc từ đầu thập niên 1980. Bà tuyên bố sẽ tiếp tục tranh đấu cho Việt Nam.
Tuần trước, phát ngôn viên của nhà cầm quyền CSVN cống bố rằng bà Hồng bị bắt căn cứ theo điều 84 của đạo luật hình sự Việt Nam. Điều khoản 84 này bao gồm tội "khủng bố".
Việt Tân có văn phòng đại diện tại Hoa kỳ và họ tự nhận là một tổ chức tranh đấu dân chủ ôn hoà, bất bạo động, nhưng CSVN liệt họ vào danh sách các "tổ chức khủng bố".
Chủ tịch đảng Việt Tân, ông Đỗ Hoàng Điềm, cho biết bà Hồng là một người tranh đấu can trường, đã từng hoạt động nhiều năm với tổ chức hầu mang lại dân chủ và canh tân Việt nam bằng những phương thức đấu tranh bất bạo động.
Ông Điềm nói: "Khi bị bắt, bà ấy bảo với tôi: "Đừng lo lắng cho tôi. Tôi chẳng có sợ chúng".
Ông Điềm khẳng định rằng ở Việt Nam hiện không có nhân quyền. Ông nói với AAP: "Đảng cộng sản Việt Nam phải nhờ cậy vào sự đỡ đầu của đảng cộng sản Trung Quốc để nắm giữ quyền lực".
"Việt Nam vẫn là một quốc gia độc đảng, ở đó không có tự do ngôn luận, không có tự do báo chí".
Nguồn:http://www.heraldsun.com....6frf7lf-1225941769522.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét