2010/09/14

CTM phỏng vấn Ms. Thân Văn Trường về việc Ms. Dương Kim Khải và tín hữu Nguyễn Thành Tâm bị CSVN bắt giam

Radio CTM

Nguyễn Vũ thực hiện
Nguyễn Vũ: Kính thưa quý thính giả, mới đây, Cộng sản Việt Nam vừa bắt giam Mục sư Dương Kim Khải và ông Nguyễn Thành Tâm, là những người đã giúp đỡ cho các dân oan ở Bến Tre để đòi tài sản đã bị nhà nước CSVN chiếm đoạt với tội danh là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự.
Chúng tôi có liên lạc với Mục sư Thân Văn Trường thuộc Hội thánh Tin lành Mennonite thuộc tỉnh Bến Tre. Mời quý vị cùng theo dõi.
PNG - 63.5 kbMs. Thân Văn Trường
Ms. Thân Văn Trường: Dạ thưa, vấn đề chúng tôi có thể nói ngay là Hội thánh, những người Tin lành ở Bến Tre, một số anh chị em bị bắt bớ mà mới đây có một phái đoàn của Hội thánh Mennonite Sài Gòn, anh em có xuống thăm dưới đó, chúng tôi cũng biết tin tức mới đây nhất, chúng tôi có thể phát biểu những điều mà chúng tôi biết đối với anh em tín hữu của chúng tôi tại tỉnh Bến Tre.
Hôm mùng 8, Mục sư Nguyễn Thành Nhân và thầy truyền đạo Nguyễn Mạnh Hùng có dẫn đầu một phái đoàn xuống cầu nguyện cho một số những gia đình anh em mới tin Chúa quê ở dưới Bến Tre và bị bắt bớ, và chúng tôi cũng biết thêm được tình hình khó khăn đối với những người ở Việt Nam trở lại đạo Thiên Chúa, thì gặp khó khăn rất nhiều. Đặc biệt một số người ở Bến Tre thì khoảng độ, theo con số mà anh em cho chúng tôi hay, là có 42 người trở lại tiếp nhận Chúa qua Mục sư Dương Kim Khải, và những anh em ở trong Hội thánh ở Sài Gòn được gọi là Hội thánh Chuồng Bò, tức là hiện giờ nhà Mục sư Dương Kim Khải ở trong một cái chuồng bò cũ của một người ta cho mượn, cho nên thường gọi là “Hội thánh Chuồng Bò” cho dễ nhớ.
Chúng tôi được biết là có 42 người tiếp nhận Chúa ở Bến Tre, nhưng hầu hết số người này là những người dân bị mất đất, mất nhà ở dưới Bến Tre. Sau khi anh em xuống cầu nguyện cho họ thì chúng tôi được biết có một số đơn thư của họ kêu về vấn đề mất nhà mất đất mà chúng tôi có ở trong tay, thì chúng tôi thấy là từ chính quyền cấp xã cho tới cấp huyện, cấp tỉnh ở Bến Tre, họ đã cùng với nhau để lấy đất của người dân, làm cho họ rất khốn khổ.

JPEG - 28.8 kbCầu nguyện cho người bị xiềng xích, tại nhà tín hữu Nguyễn Thành Tâm, ngày 8/9/2010.
Thí dụ trường hợp anh Nguyễn Thành Tâm hiện đang bị bắt bây giờ. Theo như thông báo của đảng Việt Tân, anh Tâm là một đảng viên đảng Việt Tân - thì chúng tôi chưa kiểm chứng được thực sự anh Tâm có là đảng viên Việt Tân hay không - nhưng chúng tôi biết rằng gia đình anh Tâm là một gia đình bị mất đất đai, đã khiếu kiện nhiều năm. Anh Tâm có một mảnh đất của ông nội của anh để lại cho, và chúng tôi xem thấy có giấy chứng nhận đất từ thời Pháp, viết bằng tiếng Pháp, nhưng mà rồi bây giờ Ủy ban Nhân dân tỉnh cùng với Ủy ban Nhân dân huyện và Ủy ban Nhân dân xã lấy của gia đình anh Tâm; và từ việc đi khiếu kiện như vậy, lên Sài Gòn, rồi gặp Mục sư Khải, rồi tin Chúa, và nếu đúng như thông báo của đảng Việt Tân thì bây giờ anh là đảng viên Việt Tân. Nhưng theo tôi biết thì một quy trình mà gia đình anh Tâm và một số nông dân ở dưới Bến Tre họ mất nhà mất đất, họ kêu mãi mà chính quyền không trả, rồi từ cấp trên cho tới cấp dưới tập trung vào để mà chiếm đoạt của họ, cho nên họ không có con đường nào khác, và họ đã trở lại tin Chúa, và nếu họ thấy Việt Tân có thể giúp đỡ họ lấy lại được nhà đất, thì theo nhận định của chúng tôi, họ đã tham gia đảng Việt Tân để mà đòi lại quyền lợi chính đáng của họ. Và anh em chúng tôi xuống thăm cầu nguyện cho họ thì chúng tôi thấy rằng, nông dân ở tại Bến Tre cũng là một địa phương mà bị chính quyền Cộng sản nó lợi dụng sự thật thà của họ và cướp đoạt của họ một cách rất là ngang nhiên và không có quan tâm gì đến tiếng nói oan ức của họ. Cho nên việc mà anh em, những nông dân họ tham gia đảng Việt Tân, tôi nghĩ rằng cũng là một con đường mà họ tìm sự công bằng, đòi lại quyền lợi chính đáng “người cày có ruộng” của mình.
Nguyễn Vũ: Cám ơn Mục sư, thưa Mục sư, như Mục sư vừa trình bày, trường hợp của Mục sư Dương Kim Khải cũng như của ông Nguyễn Thành Tâm, là những người có tinh thần giúp đỡ cho những dân oan, nhưng mới đây lại bị bắt và bị kết tội theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, thưa Mục sư, Mục sư nghĩ sao về sự kiện này?
Ms. Thân Văn Trường: Như đã trình bày ở phần trước, theo quan điểm của tôi thì không phải là họ lật đổ chính quyền nhân dân đâu, mà họ đòi quyền người cày có ruộng, mà họ đòi quyền tự do tôn giáo của họ, là một quyền lợi chính đáng, nhà nước CSVN cũng phải thừa nhận quyền cái quyền “người cày có ruộng”. Tôi đã từng phát biểu ở trên những diễn đàn khác là sở dĩ tại sao mà ông Hồ Chí Minh cướp được chính quyền năm 1945 cùng đảng của ông ấy là đảng Cộng sản, là vì lúc đó người ta dương cao khẩu hiệu “người cày có ruộng”, đấu tranh để cho người cày có ruộng; chính vì thế mà nhân dân người ta ủng hộ. Nhưng mà bây giờ sau mấy chục năm đảng Cộng sản cầm quyền thì những người nông dân như trường hợp anh Tâm, họ mất đất mất đai và họ không có chỗ nào để mà kêu nữa cho nên tôi nghĩ rằng đó cũng là một con đường mà họ tìm và đòi lại, khởi sự chỉ là “người cày có ruộng” mà thôi.
Nguyễn Vũ: Cám ơn Mục sư. Thưa Mục sư, Mục sư có thể cho thính giả biết một vài sự kiện nói rằng Công an tra tấn người dân oan cũng như đồng bào tại Bến Tre như thế nào không?
Ms. Thân Văn Trường: Thưa, phần này rất là dài, nhưng tôi nghĩ quý vị có thể sẽ liên lạc trực tiếp với những nạn nhân đó để họ làm chứng lại thì tốt hơn. Điều chúng tôi nói ở đây là thực sự là số dân ở Bến Tre bị đàn áp, có những người bị tra tấn, chúng tôi đã viết tin, đã đưa ra những hình ảnh có những người bị chích điện, họ phải bị hư hai chân, thậm chí mắt của họ bị mờ không thấy nữa.., rất nhiều người ở trong hoàn cảnh như vậy.
Nhưng để tiếng nói có giá trị thì tôi nghĩ rằng quý vị có thể gặp trực tiếp những người này mà chúng tôi đã có đưa số điện thoại, quý vị có thể liên lạc để chính những nhân chứng đó họ lên tiếng thì tôi nghĩ là giá trị hơn là tôi nói ở đây.
Nguyễn Vũ: Thưa Mục sư, trước khi dứt lời, qua làn sóng của Đài Chân Trời Mới, Mục sư có muốn chuyển đạt những tư tưởng của bà con dân oan cho thế giới bên ngoài không?
Ms. Thân Văn Trường: Dạ thưa chúng tôi muốn chuyển đạt ý kiến của người dân ở tỉnh Bến Tre, ý kiến của người dân Việt Nam nói chung và đặc biệt là ở khu vực Bến Tre mà chúng tôi thấy là khát khao của họ là khát khao người cày có ruộng. Nhưng một tình trạng thực tế là từ Miền Bắc cho tới Miền Nam, từ cao nguyên cho tới đồng bằng, hiện nay người cày mất ruộng rất là đông, có thể nói là tới 80 triệu người Việt Nam rơi vào trong tình trạng như vậy. Chỉ trừ ra số cán bộ, số đảng viên Cộng sản, những người có chức có quyền thì họ thành ra “chủ đỏ”, còn ngoài ra dân đều là những người cày mất ruộng. Chính bản thân tôi, chúng tôi đi bộ đội rồi, khi chúng tôi bắt đầu đi bộ đội thì có ruộng, và khi trở về đến bây giờ thì cũng là người cày mất ruộng mà thôi. Cho nên tôi nghĩ rằng điều khao khát nhất của người dân Việt Nam, đó là “người cày có ruộng” - khẩu hiệu Cách mạng tháng Tám năm 1945 mà đảng Cộng sản đã đưa lên. Đó là một khát khao lớn của người dân Việt Nam. Thứ hai là người dân phải được tự do về tôn giáo và tín ngưỡng. Họ phải trở thành người cày có ruộng, phải được tự do thờ phượng Chúa hay là thực hành tâm linh theo điều mà họ nhận biết và tôn thờ.
Nguyễn Vũ: Thay mặt cho thính giả của Đài Chân Trời Mới, xin cám ơn Mục sư Thân Văn Trường, xin chào Mục sư.
http://radiochantroimoi.wordpress.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét