2010/07/27

Bắc Giang: Công an đánh dân đến chết vì không đòi được tiền hối lộ

Radio CTM

Suốt từ sáng đến trưa ngày chủ nhật 25/7/2010, gia đình của nạn nhân Nguyễn Văn Khương, 21 tuổi, đã đẩy quan tài mang thi thể anh đến nhiều văn phòng nhà nước để kêu oan về cái chết của anh. Nhưng từ trụ sở công an đến văn phòng Ủy Ban Nhân Dân và văn phòng Tỉnh Ủy, tang gia đều bị những kẻ canh gác đuổi đi rất vô lễ.
Chứng kiến cảnh tượng đầy thương tâm và vô cùng bất công đó, hàng ngàn dân chúng tại thành phố Bắc Giang bất chợt đồng loạt tràn ra đường ủng hộ gia đình nạn nhân và phản đối thái độ xấc xược và hung bạo của công an thành phố.
Theo tin tức từ gia đình và các nhân chứng, 3 ngày trước đó anh Khương, quê ở Việt Yên, quên đội mũ bảo hiểm khi lái xe nên bị công an chận lại. Nhưng ngoài tiền phạt, anh Khương từ chối nộp tiền hối lộ nên công an kiếm cớ giam xe anh lại. Khi đến hẹn đi nhận xe, anh Khương vẫn nói trước với gia đình là sẽ không nộp tiền hối lộ dù xe có bị công an đập phá.
Sau khi bước vào đồn công an để “làm giấy tờ” vài giờ đồng hồ, gia đình anh đột nhiên được tin từ đồn công an rằng anh Khương “bị cảm và đã được đưa đi bệnh viện”. Khi gia đình đến bệnh viện thì anh Khương đã tắt thở. Các bác sĩ tại bệnh viện khẳng định anh Khương đã chết trước khi nhập viện. Kết quả khám nghiệm tử thi cũng chứng nhận anh bị đánh bể bọng đái, bị xiết cổ còn để lại nhiều vết bầm tím, và nhiều vết tích đánh đập khác trên cơ thể.

Tình trạng công an đòi ăn hối lộ và đánh người giữa ban ngày trên đường phố Bắc Giang hiện rất phổ biến và ngày càng trở nên trầm trọng. Chính vì thế mà người dân tại đây đã lập tức cảm thông với gia đình nạn nhân và nhất quyết đứng yên tại hiện trường để bày tỏ uất ức chung bất kể các đợt tấn công khiêu khích của công an.
Trước khối người dân tay không và chỉ phản đối bằng lời nói, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Đào Xuân Cần vẫn ra lệnh cho công an xử dụng các biện pháp bạo hành. Công an tại 5 huyện lân cận đổ về trung tâm thành phố với đầy đủ mũ sắt, kinh che, súng ống, lá chắn, áo giáp, dùi cui, súng bắn hơi cay, xe xịt nước, xe bít bùng, v.v… Nhiều đợt công an, khoảng 50 người mỗi đợt, bất thần xông vào đám đông, đánh đập dân chúng, rồi nắm lôi một vài người rút về trụ sở. Sau mỗi đợt đó, công an lại bắn lựu đạn cay và xịt nước từ trước trụ sở ra. Bất lực trước sự khiêu khích đó, một số dân chúng trút sự tức giận của mình lên cánh cổng và lớp hàng rào bao quanh văn phòng tỉnh ủy.
Dù không có hình ảnh chứng minh, báo chí “lề phải” đã bắt đầu loan tin theo đúng công thức như đã thấy tại các vụ tương tự ở Cồn Dầu, Nghi Sơn. Đó là lập tức đổ tội cho “những phần tử quá khích” và báo cáo có “tám” công an bị thương. Trong khi đó, hình ảnh nhiều người dân bị phun hơi cay, bị đánh đổ máu trên đường phố và bị xách bổng tay chân lôi đi đã được dân chúng quay phim và phóng lên mạng Internet chỉ trong vài giờ sau đó.
Vào chiều cùng ngày, khi không còn chút hy vọng gì cái chết của anh Nguyền Văn Khương sẽ được cơ quan nào giải oan, gia đình anh đành đưa thi thể anh về chôn cất.
Các đoạn phim do người dân Bắc Giang thu tại hiện trường:






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét