2010/04/30

Giới trẻ dần nhận thức mối đe dọa chủ quyền: Hành động nhỏ cho một thay đổi lớn

Blogger Tumasic

Ban biên tập web Việt Tân: Tiết mục "Làng Dân Báo" sẽ giới thiệu thường xuyên đến quý độc giả những bài viết đa dạng từ các cây viết bloggers. Đây là những trăn trở chân thực và "ngoài luồng" của quần chúng Việt Nam.
Xin mời quý vị đọc bài "Giới trẻ dần nhận thức mối đe dọa chủ quyền: Hành động nhỏ cho một thay đổi lớn" của Blogger Tumasic : (http://tumasic.blogspot.com/2010/04/dong-chu-tshsvn-cho-ngu-hiep-ha-noi.html/).

Tiếp tục xuất hiện dòng chữ "HS.TS.VN" tại chợ Ngũ Hiệp, quận Thanh Trì, Hà Nội

24-04-2010
TUMASIC.TK- Trong khi những tin tức, hình ảnh về dòng chữ "HS.TS.VN" ở thành phố Sài Gòn và một vài huyện lân cận vẫn đang làm thổn thức trái tim yêu nước người Việt Nam thì ở thành phố Hà Nội - trung tâm phía Bắc, những bạn trẻ cũng tiếp nối truyền thống yêu nước phun sơn những dòng chữ "HS.TS.VN" lên các bức tường ở những khu công cộng, thu hút sự chú ý của dư luận xung quanh.
Hoạt động này diễn ra ở khu chợ Ngũ Hiệp, quận Thanh Trì, Hà Nội vào sáng ngày 9/4.
Được biết, nhóm các bạn trẻ thực hiện hoạt động lần này chính là những thanh niên giàu nhiệt huyết đã giăng biểu ngữ "Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam" trên chiếc xa ba bánh để tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội.
JPEG - 72.9 kb
Tại một quán phở bò trong chợ Ngũ Hiệp (quận Thanh Trì, Hà Nội), dòng chữ HS.TS.VN" của các bạn trẻ yêu nước xuất hiện sáng 9/4.
Tumasic liên lạc được với bạn Hoàng Minh, một trong những bạn tham gia hoạt động này để hỏi rõ thêm sự việc.
Blogger Tumasic: Chào bạn, bạn có thể cho biết những khu vực nào các bạn tiến hành phun sơn lên tường dòng chữ "HS.TS.VN" hay không?
Hoàng Minh: Thực ra thì bọn em cũng bắt chước người khác thôi. Bọn em làm ở hai nơi là quận Thanh Xuân và quận Thanh Trì. Nhưng ở quận Thanh Xuân, chưa kịp chụp hình thì bị xóa mất. Nên chỉ còn Thanh Trì. Các hình em gửi là ở chợ Ngũ Hiệp, Quận Thanh Trì, Hà Nội và làm vào ngày 9/4 .
Blogger Tumasic: Vâng, vậy thì ý tưởng nào đã khiến anh và các bạn thực hiện hành động này?
Hoàng Minh: Thì bọn em cũng bức xúc vụ biển đảo này lâu rồi. Thấy có người đã công khai phát áo "Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam" và mũ có ghi "HS - TS - VN" ở Hồ Hoàn Kiếm, nên đã có sáng kiến viết lên xe mấy hàng chữ, sau đó cho chạy xe ở Hà Nội suốt mấy ngày liền mà không có việc gì. Sau đó, bọn em quyết định dùng sơn vẽ lên tường ở những nơi có thể làm được. Làm việc này bọn em thấy vui anh ạ.
Blogger Tumasic: Gần đây có những tin tức không tốt trong vấn đề chủ quyền của Việt Nam, đặc biể là trên biển Đông, khu vực Hoàng Sa và Trường Sa ở đây, đặc biệt là từ phía Trung Quốc, bạn nghĩ sao về tình hình hiện nay?
Hoàng Minh: Em ít lướt mạng, nên cũng biết chút ít thôi. Nhưng bọn Trung Quốc luôn luôn bành trướng, thâm độc và hiếp đáp Việt nam thì quá rõ rồi. Ai cũng lo lắng và bực bội trước sự nhún nhường đến lạ của nhà nước ta.
Blogger Tumasic: Các bạn có sợ bị công an làm phiền không khi mới đây có những người đã bị xét xử và giam tù vì đã lên tiếng khẳng định và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa?
Hoàng Minh: Nếu nói là không sợ thì là nói dối. Nhưng bọn em nghiệm ra rằng nếu cứ nghĩ về cái sợ mãi thì hãi lắm anh ạ. Cái gì chung quanh em đều khó khăn và đáng sợ cả, từ cái ăn cái uống, cái xe cái cộ, cái giấy tờ, cái lời ăn tiếng nói, ... Nhưng đã quyết định làm rồi thì ra cái đáng sợ không lớn như mình nghĩ, mà thực ra nó lại đơn giản và dễ dàng nhiều hơn mình tưởng. Thú thực với anh, trước đây bọn em chả bao giờ dám đụng vào máy vi tính. Cứ nghĩ nó như lão thông thái, khó tính lúc bật lúc tắt rất bất ngờ. Bây giờ thì thấy nó như một máy đánh chữ tiện lợi và gửi thư đi được .
Blogger Tumasic: Vừa qua, một tàu cá Quảng Ngãi đã bị hải quân Trung Quốc bắt và đòi tiền chuộc vì đã "xâm phạm chủ quyền Trung Quốc" khi họ hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, bạn nghĩ gì khi những vụ việc tương tự đã xảy ra nhiều lần trước đó nhưng Nhà nước Việt Nam không có hành động cụ thể bảo vệ ngư dân, thậm chí hải quân Việt Nam không có ý kiến, hành động gì khi được thông tin?
Hoàng Minh: Em không dám lạm bàn. Nói chung là Bực và Chán. Chả trách dân đen bọn em bấy lâu nay cứ lờ mọi việc là xong.
Blogger Tumasic: Các bạn có dự định tiến hành các hoạt động tương tự tiếp theo ở Hà Nội nữa không?
Hoàng Minh: Bọn em sẽ tiếp tục việc này khi thuận tiện. Ngoài ra cũng đang “nhỏ to” với bà con khác; đặc bìệt là các em sinh viên học sinh cứ viết đầy lên bàn, lên giấy, lên tường, quần áo mũ ... các chữ HS.TS.VN . Càng đông càng nhiều càng tốt, để mọi người quan tâm hơn.
Blogger Tumasic: Khi các bạn thực hiện phun những dòng chữ đó, dân tình xung quanh có ý kiến hay bàn tàn gì không? Hoàng Minh: Ban đầu họ không để ý, vì tường cũng thường có những dòng chữ linh tinh đủ loại. Nhưng khi có người chỉ ra thì họ cũng thắc mắc và bàn tán sôi nổi. Chỉ cần gợi ý hai chữ HS là Hoàng Sa tự nhiên họ hiểu ngay và rất thích thú chỉ cho người khác để bàn ra tán vào. Có người còn lấy di động ra chụp ảnh để về quê có chuyện kể.
Blogger Tumasic: Bạn có thể cho mọi người một nhận xét khái quát nhất về nhận thức của giới trẻ hiện nay về tình hình chủ quyền đất nước bị xâm phạm và đe dọa?
Hoàng Minh: Bọn em không biết. Nhưng cứ suy ra từ bản thân mình thì “con giun xéo lắm cũng oằn”
Blogger Tumasic: Vâng, xin chúc bạn và những người bạn của bạn luôn mạnh khỏe, thành công trong cuộc sống. Cảm ơn vì đã cho Tumasic thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Hoàng Minh: Cảm ơn anh. Em mong rằng có thật nhiều bạn khác tìm thấy niềm vui và ý nghãa trong công việc đơn giàn, cần thiết, hồi hộp và đầy hứng thú này.
Blogger Tumasic: Chào bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét