2010/02/05

Nhà cầm quyền VN kết án nhà văn tranh đấu cho dân chủ về tội hành hung

DPA – Ngày 5 Tháng Hai, 2010
Hà Nội - Vào hôm Thứ Sáu [5 Tháng Hai, 2010], một tòa án tại Hà Nội đã kết án nhà văn tranh đấu cho dân chủ và chồng bà về tội hành hung trong một phiên xử bị nhiều chính phủ ngoại quốc và các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án.
Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, 49 tuổi, bị tuyên án 42 tháng tù giam sau phiên tòa kéo dài chỉ một ngày. Chồng bà là Đỗ Bá Tân, 50 tuổi, lãnh bản án 24 tháng quản chế tại gia.
Tòa án đã xử bà Thủy và ông Tân về tội hành hung hai người đàn ông vào ngày 8 Tháng Mười [năm 2009]. Cả hai đều nói hai người đàn ông nầy tấn công ông Tân sau một cuộc cãi vã liên quan đến việc đậu xe mô-tô của ông, và bà Thủy chỉ tự vệ tiếp chồng.
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đều khẳng định sự buộc tội nhằm mục đích trả thù bà Thủy, một nhà văn đã hoạt động nhiều năm trong phong trào dân chủ tại Việt Nam.
Trước ngày 8 Tháng Mười, bà Thủy đã cố gắng dự đến phiên tòa tại thành phố Hải Phòng, xét xử một nhà hoạt động dân chủ khác nhưng bị công an chặn lại ngay trên xa lộ và ra lệnh bà phải trở về Hà Nội.
Tại phiên tòa hôm Thứ Sáu, bên khởi tố kết án rằng sau khi ông Tân xô xát qua lại với Nguyễn Mạnh Điệp, 41 tuổi, vợ ông đã dùng khúc cây đập và ném viên gạch nhỏ vào đầu ông Điệp.
Bà Thủy nói ông Điệp tấn công chồng bà dù không có sự khiêu khích nào cả và bà vô tình đánh nhầm cánh tay người bạn của Điệp, Nguyễn Văn Thịnh, 51 tuổi.
Sau vụ cãi vã nầy, công an hỏi cung bà Thủy và ông Tân suốt một đêm và bị câu lưu vào ngày 9 Tháng Mười. Công an đưa ra tấm ảnh được ghi lại bằng máy chụp hình điện tử có dấu đề ngày tháng, cho thấy người ông Điệp đầy máu trong lúc nhận chữa trị tại bệnh viện.
Cuộc phân tích tấm hình điện tử lộ ra dấu đề ngày tháng rõ ràng đã được thêm vào bằng nhu liệu chỉnh hình ảnh, trong khi hồ sơ cho thấy sự điều chỉnh đã xảy ra trước vụ cãi vã.
Bà Thủy, một văn sĩ cũng là nhà văn tiểu luận, vào năm 2006 đã giúp sáng lập Hội Dân Oan Việt Nam, hỗ trợ người dân đòi chủ quyền đất đai. Vào năm 2007, bà bị cầm tù chín tháng và đã tiếp tục khiếu kiện vì bị quấy nhiễu.
Các tổ chức bảo vệ nhân quyền cùng sáu dân biểu Hoa Kỳ đồng lên tiếng kêu gọi trả tự do cho Trần Khải Thanh Thủy.
Việt Nam đã bắt giam hàng loạt nhà hoạt động dân chủ, những văn sĩ độc lập và bloggers trong chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến gần đây. Trong hơn cả chục phiên tòa trong năm qua, không có vụ xét xử nào được tha bổng cả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét