2009/12/29

Đài truyền hình Pháp & Đức đi tin về phiên toà nhà dân chủ Trần Anh Kim

Ban Biên Tập web Việt Tân : Hôm 28/12/2009, đài truyền hình song ngữ Pháp & Đức đi tin về phiên tòa xét xử nhà dân chủ Trần Anh Kim, với phần phỏng vấn của một đại diện Việt Tân tại Pháp.


Arte Info - 28.12.2009 - Répression contre les dissidents vietnamiens from Viet Tan Media on Vimeo.

Jürgen Biehle: Tại Việt Nam, bạo quyền cộng sản bóp nghẹt ngay từ trong trứng nước mọi nhen nhúm đối lập. Nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Anh Kim vừa bị kết án 5,5 năm tù. Vì tội trạng gì? Ông tranh đấu cho dân chủ. Nhiều nhà đấu tranh cho Nhân Quyền cũng đã bị đưa ra tòa xét xử. Với tội danh "hoạt động lật đổ", họ có thể bị lãnh nhận những bản án nặng nề hơn nữa. Xin theo dõi thêm chi tiết với Marina Mekaoui.

Marina Mekaoui: Nhà đấu tranh dân chủ Trần Anh Kim đã rất hồi hộp. Vị cựu sĩ quan này có thể lãnh án tử hình. Cuối cùng thì ông đã chỉ bị kết án tù giam 5 năm rưỡi vì có quá khứ phục vụ quân đội. Ông Trần Anh Kim bị truy tố tội "hoạt động lật đổ" chống lại chế độ cộng sản. Ông bị cáo buộc đã loan truyền những thông tin sai lạc về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, một đất nước mà các tổ chức Nhân Quyền quốc tế đã ghi nhận một sự đàn áp gia tăng đối với những người bất đồng chính kiến với các bản án ngày càng nặng nề.

Trần Đức Tuấn Sơn: Từ tháng 2/2007, đã có trên ba chục người bất đồng chính kiến bị tù ngục, bị kết án tới 8 năm tù giam chỉ vì đã phát biểu các chính kiến của mình và đòi hỏi dân chủ tại Việt Nam một cách ôn hòa.

Marina Mekaoui: Trước hiện trạng lạm phát phi mã, tham nhũng, trong những tháng gần đây trên mạng internet, các ý kiến phê bình, chỉ trích đã gia tăng gấp bội. Hà Nội còn bị tố cáo là thiếu cứng rắn đối với Bắc Kinh. Càng gần tới Đại Hội đảng CSVN, người ta càng thấy rõ chế độ đang tỏ ra mất bình tĩnh.

Trần Đức Tuấn Sơn: Năm 2010 sẽ là thời điểm tổ chức Đại Hội đảng CSVN, nơi thường diễn ra những màn đấu đá tranh quyền giữa các phe phái. Phe bảo thủ, thân Trung Quốc chủ trương nắm giữ chính quyền độc tài bằng mọi giá. Phe thứ hai có vẻ cởi mở hơn, dường như đang muốn tìm một lối thoát ra khỏi chủ thuyết cộng sản đang không còn thu hút được ai tại Việt Nam nữa.

Marina Mekaoui: Còn 4 nhà đấu tranh nữa đang chờ đợi những bản án nặng nề mang tính răn đe, trong số đó có một luật sư và một nhà điện toán dân báo. Phiên tòa xét xử họ dự trù sẽ diễn ra vào tháng tới, chắc chắn sẽ được theo dõi thật sát bởi không chỉ những người Việt Nam mà thôi, mà còn bởi cộng đồng quốc tế nữa.

Arte

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét