2009/09/23


Ngày 23 tháng 9 năm 2009

Thông Cáo Báo Chí

Thư gởi Liên Hiệp Quốc của Thân Nhân 8 Nhà Dân Chủ

Nhà cầm quyền CSVN vừa quyết định hoãn cả 3 phiên tòa dự trù xét xử 8 nhà dân chủ tại Hải Phòng và Hà Nội vào ngày 24 và 25/9/2009. Đây là hành động nhằm giảm bớt sự mất mặt và chất vấn của thế giới đối với ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước CHXHCNVN, khi ông này đến đọc diễn văn tại Liên Hiệp Quốc ngày 25/9/2009.

Chúng tôi cũng vừa nhận được một bức thư chung của thân nhân 8 nhà dân chủ gởi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và nguyên thủ các quốc gia sắp nhóm họp tại New York, Hoa Kỳ. Nguyên văn bức thư như sau:

---- oOo ----

Việt Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2009

Kính gửi: Ông Ban Ki Moon - Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc,

Kính gửi: Các vị nguyên thủ quốc gia tại cuộc họp khoáng đại Liên Hiệp Quốc ở New York tháng 9/2009.

Về việc: Kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Quốc quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và can thiệp cho các nhà dân chủ đang bị tù ngục.

Chúng tôi ký tên dưới đây là thân nhân của các nhà bất đồng chính kiến đang bị lực lượng an ninh Việt Nam bắt giữ kể từ ngày 10 tháng 9 năm 2008 đến nay, bao gồm:

* Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, 60 tuổi,

* Sinh viên Ngô Quỳnh, 25 tuổi,

* Thầy giáo Vũ Hùng, 43 tuổi,

* Kỹ sư Phạm Văn Trội, 40 tuổi,

* Ông Nguyễn Mạnh Sơn, 66 tuổi,

* Ông Nguyễn Văn Tính, 67 tuổi,

* Ông Nguyễn Văn Túc, 45 tuổi,

* Ông Nguyễn Kim Nhàn, 60 tuổi.

Tất cả thân nhân chúng tôi đều bị kết tội "tuyên truyền chống lại chế độ" theo điều 88 Luật Hình Sự, chỉ vì họ lên tiếng kêu gọi bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải và hải đảo cho Việt Nam và đòi tự do, dân chủ, nhân quyền.

Với những hành động kể trên, thân nhân chúng tôi không hề có tội. Họ là những người Việt Nam yêu nước, đang đấu tranh ôn hoà cho lý tưởng Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Việt Nam. Đây là những quyền được ghi rõ trong hiến pháp Việt Nam. Hơn thế nữa, đây còn là những giá trị có tính toàn cầu như đã được khẳng định trong các giao ước về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Đặc biệt, điều 19 của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền khẳng định, công dân bất kể ở quốc gia nào, đều có "quyền tìm kiếm và thu nhận thông tin, quyền bày tỏ quan điểm ở bất cứ đâu và không phụ thuộc vào ranh giới, bất kể hình thức phát biểu, viết, in ấn hay phổ biến bằng những phương tiện thông tin đại chúng"; và điều 9 của văn bản này cũng xác định: "không ai là nạn nhân của chính sách giam cầm, truy tố hay truy bức một cách tuỳ tiện".

Nhân phiên họp khoáng đại Liên Hiệp Quốc vào ngày 24/9/2009 có sự tham dự của ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, chúng tôi khẩn thiết kêu gọi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và các vị nguyên thủ quốc gia thành viên can thiệp trực tiếp với ông Nguyễn Minh Triết, yêu cầu chính phủ Việt Nam tuân thủ các ký kết về nhân quyền với Liên Hiệp Quốc; chấm dứt đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho thân nhân của chúng tôi.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm của quí vị.

Việt Nam, ngày 24 tháng 9 năm 2009

Đồng Ký Tên

1- Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Hải Phòng, Việt Nam

2- Ngô Quyền, anh của sinh viên Ngô Quỳnh, Bắc Giang, Việt Nam

3- Lý Thị Tuyết Mai, vợ ông Vũ Hùng, Hà Tây, Việt Nam

4- Nguyễn Thị Huyền Trang, vợ ông Phạm Văn Trội, Hà Tây, Việt Nam

5- Nguyễn Thị Thảo, vợ ông Nguyễn Mạnh Sơn, Hải Phòng, Việt Nam

6- Dương Thị Hài, vợ ông Nguyễn Văn Tính, Hải Phòng, Việt Nam

7- Bùi Thị Rè, vợ ông Nguyễn Văn Túc, Thái Bình, Việt Nam

8- Ngô Thị Lộc, vợ ông Nguyễn Kim Nhàn, Bắc Giang, Việt Nam

---- oOo ----

Ngày 23 tháng 9 năm 2009
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Mọi chi tiết xin liên lạc: Hoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-0845 - www.viettan.org

Ðối Ðầu Bất Bạo Ðộng để tháo gỡ độc tài - Xây Dựng Xã Hội Dân Sự để đặt nền dân chủ - Vận Ðộng Toàn Dân để canh tân đất nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét