2016/04/23

Tự do ngôn luận tại Việt Nam đang bị tấn công

The Washington Post

Trong lúc tình hình nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ, và nhân dịp bà Vũ Minh Khánh, vợ của Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài ra hải ngoại để vận động cho ông, Ban Biên Tập của tờ báo The Washington Post có bài bình luận về tình trạng nguy khốn của giới hoạt động nhân quyền Việt Nam. Sau đây là nguyên văn bài bình luận được đăng tải ngày 22 Tháng Tư, 2016. 

BBT CTM Media

——————— 

Nguyễn Hữu Vinh là một blogger Việt Nam được biết nhiều hơn qua bút hiệu Anh Ba Sàm. Ông không phải là mẫu người cực đoan; ông từng là nhân viên công an trong Bộ Công An tại Hà Nội, rồi sau đó làm nghề điều tra tư. Ông là con trai của một cựu bộ trưởng trong chính quyền từng làm đại sứ tại Liên Sô. Sau khi rời ngành công an, ông Vinh mở một trang blog thu hút nhiều độc giả với nhiều kết nối đến các tin tức của báo nhà nước và báo ngoài luồng bao gồm các chủ đề về xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa. 

Đối với một nhà nước chuyên chính độc đoán Việt Nam muốn kiểm soát toàn bộ các cơ quan thông tấn và muốn giới hạn các quyền tự do ngôn luận, hội họp và tôn giáo thì trang blog của ông đi quá xa. Vào tháng Năm 2014, ông Vinh bị bắt giữ cùng với người phụ tá là cô Nguyễn Thị Minh Thúy. Họ bị giam cầm suốt trong năm qua, không được xét xử, trong thời gian mà Việt Nam đang thảo luận nốt với Hoa Kỳ về hiệp ước TPP.

Bên ngoài phiên xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy ngày 23/3/2016. Ảnh: Tin Mừng Cho Người Nghèo
Rồi vào ngày 23 tháng Ba, họ bị đem ra xét xử với tội cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước.” Bên kiểm sát viên cho rằng một số bài viết có “nội dung sai sự thật” làm xấu hình ảnh đất nước. Ông Vinh bị kết án 5 năm tù giam và cô Thúy bị ba năm tù giam. Cả hai người đều khẳng định mình vô tội trong buổi xét xử kéo dài một ngày. Viên chánh án vụ xử thì ngược lại cho rằng các bài viết đăng tải “đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng, nhân dân” đối với Đảng và Nhà nước, và “đi ngược lại lợi ích của đất nước.”

Việt Nam đã từng truy tố các blogger và gây nản lòng cho các nhà đối kháng bằng nhiều cách khác nhau. Theo tổ chức Quan Sát Nhân Quyền thì năm ngoái có ít nhất 45 blogger và nhà hoạt động bị công an thường phục hành hùng. Cuối năm ngoái, bọn côn đồ của nhà nước đánh đập tàn bạo ông Nguyễn Văn Đài, một luật sư và một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng. Ông có buổi thuyết trình về nhân quyền đầu tháng Mười Hai tại Nghệ An và bị bọn côn đồ đả thương. Vào ngày 16 tháng Mười Hai tại Hà Nội, ông chính thức bị bắt giữ và bị biệt giam. Bà Vũ Minh Khánh, vợ ông, cho biết là ông không được phép thăm viếng hay liên lạc với gia đình. Ông được cho biết mình bị bắt vì “tuyên truyền chống nhà nước.” Ông thật ra đang tranh đấu cho một nước Việt Nam cởi mở và tự do hơn.

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị an ninh tấn công sau buổi Thảo luận về Nhân quyền ở huyện Nam Đàn, Nghệ An ngày 6/12/2015. Ảnh: Fb Dũng Nguyễn Quân.
Chúng ta đã kỳ vọng là việc kéo Việt Nam vào Hiệp ước TPP sẽ đẩy nhà cầm quyền cởi mở và khoan dung hơn, nhưng bà Khánh cho biết là tình trạng nhân quyền “rất xấu” và ngày càng tệ hơn. Tuy TPP không trực tiếp về vấn đề dân chủ, Hoa Kỳ nên đề cập đến nhân quyền trong mọi cơ hội, để nhấn mạnh các điểm viết blog hay buổi thuyết trình về nhân quyền là phù hợp với một xã hội cở mở và tự do. Tổng thống Obama sắp đi Việt Nam trong tháng tới, nên chính mình nhắn gửi thông điệp này. Giới blogger và bảo vệ nhân quyền đang bị vây hãm tại Việt Nam sẽ lấy đó làm khích lệ.

Ban Biên Tập The Washington Post
22/4/2016

Hoàng Thuyên chuyển ngữ

Nguồn: Chân Trời Mới Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét