2016/04/23

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ gặp cộng đồng gốc Việt trước cuộc đàm phán nhân quyền Việt – Mỹ

Đoàn Hưng - SBTN

Ông Tom Malinowski gặp chị Vũ Minh Khánh sáng ngày 22/4/2016.
Vào lúc 2:00 trưa ngày hôm nay Thứ Sáu 22/04/2016, tại văn phòng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Tom Malinowski – Thứ Trường Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách về dân chủ, nhân quyền và lao động – đã có buổi gặp gỡ với đại điện một số đảng phái, tổ chức của cộng đồng Người Việt ở Hoa Kỳ.

Mục đích của buổi họp này là để lấy ý kiến của các tổ chức đấu tranh trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt về các vấn đề có liên quan đến tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, trước khi ông Tom Manilowski có cuộc họp thường niên về nhân quyền với phái đoàn CSVN vào ngày 25/04 cũng như chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama vào tháng 5 sắp tới.

Trong số những người đại diện cho phía cộng đồng Việt Nam có Bác Sĩ Nguyễn Thể Bình – đại diện tổ chức Human Rights For Vietnam PAC; ông Hoàng Tứ Duy và cô Angelina Huỳnh – đại diện Đảng Việt Tân, ông Nguyễn Đình Thắng – đại diện tổ chức BPSOS, ông Nguyễn Quốc Quân đại diện tổ chức Cao Trào Nhân Bản & Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ, và cô Amy Nguyễn đại diện tổ chức VOICE.

Phái đoàn Hoa Kỳ ngoài ông Tom Malinowski còn có 4 phụ tá khác, trong đó có một người chịu trách nhiệm liên hệ với Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (NSC).

Trong cuộc họp, phái đoàn Hoa Kỳ đã lắng nghe ý kiến và đề nghị của các nhà hoạt động trong cộng đồng gốc Việt về những vấn đề liên quan đến dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, để nêu ra trong cuộc họp với phái đoàn CSVN sắp tới.

Các nhà hoat động đã nêu lên hàng loạt tên tuổi của những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ, như Luật Sư Nguyễn Văn Đài, Blogger Ba Sàm, Trần Huỳnh Duy Thức, Mục Sư Nguyễn Công Chính… Riêng trường hợp của luật sư Nguyễn Văn Đài, đích thân ông Tom Malinowski đã gặp chị Vũ Minh Khánh – hiền thê của luật sư Đài – trước khi tiếp phái đoàn các nhà hoạt động gốc Việt.

Đây là những trường hợp tiêu biểu mà phái đoàn đã đề nghị phía Hoa Kỳ phải yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do, trong sự vận động cho tự do của tất cả tù nhân lương tâm Việt Nam nói chung. Phái đoàn Việt Nam cũng lưu ý Bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ về những chiêu trò của chính quyền CSVN trong việc sử dụng công an giả dạng côn đồ để tấn công, đe dọa rất nhiều những nhà đấu tranh trong nước.

Phái đoàn các nhà hoạt động gốc Việt cũng nhắc lại những điều mà CSVN đã cam kết với Hoa Kỳ và quốc tế trong các cuộc đàm phán về mậu dịch trước đó, thí dụ như quyền tự do được thành lập công đoàn, thành lập các tổ chức dân sự… Phái đoàn cho biết, cho đến nay, CSVN vẫn trì hoãn việc thực hiện những cam kết này, không hề tôn trọng các quyền tự do về ngôn luận, tự do về tôn giáo, tự do hội họp… của người dân.

Phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ghi nhận lại những ý kiến của phái đoàn Việt Nam và cho biết họ sẽ đưa những vấn đề này ra trong cuộc họp với đại diện chính quyền CSVN vào ngày 25/04 sắp tới.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng, hiệp định thương mại TPP vẫn còn trong quá trình phê chuẩn. Những vi phạm nhân quyền của chính quyền CSVN nếu không được cải thiện có thể sẽ làm trì hoãn việc thực thi đầy đủ hiệp định TPP.

Đoàn Hưng / SBTN

Nguồn: SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét