2016/04/12

Khối 8406 lên tiếng về vụ nhà cầm quyền đàn áp cuộc tuần hành kỷ niệm 10 năm Tuyên ngôn 8406



Bản lên tiếng nhân vụ nhà cầm quyền đàn áp cuộc tuần hành kỷ niệm 10 năm Tuyên ngôn 8406 và đòi tự do cho các tù nhân tại Hà Nội


Sáng 08-04-2016, nhân kỷ niệm 10 năm công bố Tuyên ngôn Tự do dân chủ cho Việt Nam 2006 và thành lập Khối 8406, hàng trăm người hoạt động vì nhân quyền (gồm các chiến sĩ dân chủ và dân oan mất đất mất nhà) đã tập hợp trước trụ sở bộ Tài nguyên Môi trường (đường Nguyễn Chí Thanh) và tại một quán cà-phê (đường Láng Hạ) rồi tuần hành đến đại sứ quán Hoa Kỳ gần đó, để kỷ niệm bước đột phá trong phong trào dân chủ Việt Nam (là đã liên kết được các cá nhân đấu tranh riêng lẻ thành một khối thống nhất đứng chung dưới Tuyên ngôn Dân chủ), đồng thời đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm, nhất là những người vừa bị bắt như Luật sư Nguyễn Văn Đài, cô Lê Thu Hà, trung tá Trần Anh Kim, nhà báo Lê Thanh Tùng v.v…

Dù giữ thái độ ôn hòa, đi đứng trong trật tự, tay cầm những biểu ngữ mừng ngày kỷ niệm Khối 8406 và đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm cũng như những hình ảnh của họ, đoàn người vẫn bị nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội đàn áp dã man. Trước hết, chủ quán cà-phê nơi họ họp mặt bị buộc đóng cửa; đám dân oan tụ họp trước bộ Tài nguyên Môi trường cũng bị thô bạo giải tán. Sau đó, khi đoàn người tuần hành đến trước đại sứ quán Hoa Kỳ, lực lượng công an côn đồ đông đảo, đa phần mặc thường phục, đã bao vây và tấn công họ.


Vừa ra lệnh không được quay phim chụp hình, công an đã xông vào cướp điện thoại, máy ảnh và xé nát biểu ngữ cầm tay của nhiều người. Tiếp đến, chúng vung tay chân đấm đá, dùng giày đinh đạp mặt một số người, trong đó có các anh Trương Văn Dũng, Từ Anh Tú, các cựu tù nhân lương tâm Thái Văn Dung, Nguyễn Trung Nghĩa, dân oan Cấn Thị Thêu… rồi bắt những người này lên xe, chở về đồn công an thành phố tại số 6, Quang Trung, Hà Đông. Nhiều dân oan Dương Nội lập tức nằm xuống đường chặn đầu xe. Thế nhưng họ đã bị đám công an côn đồ to khỏe hành hung đánh đập và đẩy vào lề đường cách thô bạo.

Đoàn người liền kéo đến đồn công an Hà Nội, biểu tình đòi thả người. Họ đã hô to nhiều khẩu hiệu với đầy khí thế: đả đảo chế độ cộng sản, đả đảo chế độ ăn cướp, đả đảo chế độ tham nhũng, đả đảo chế độ thối nát, đả đảo công an giết dân, đả đảo công an đánh người, đả đảo công an cướp của…. Thậm chí họ còn nằm xuống chặn cửa đồn để ngăn cản việc di chuyển những người vừa bị bắt. Đang khi đó, bên trong đồn, những người này tiếp tục bị thẩm vấn, chửi bới, hăm dọa. Sau nhiều giờ đấu tranh quyết liệt của bà con, công an cuối cùng đành phải trả tự do cho họ. (xin xem 3 video đính kèm bên dưới).

Trước những sự việc trên, Khối Tự do Dân chủ 8406 tuyên bố:

1- Nhiệt liệt hoan hô các chiến sĩ dân chủ và bà con dân oan đấu tranh giành lại đất đai bị cướp đoạt đã đánh dấu ngày kỷ niệm 10 năm công bố Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam và thành lập Khối 8406 một cách rất có ý nghĩa. Tinh thần dũng cảm biểu dương Tuyên ngôn của phong trào tranh đấu, đòi hỏi tự do cho các tù nhân lương tâm, lên án chế độ độc tài toàn trị và công cụ của nó là công an ngay trước mặt bạo quyền… là một tấm gương cho những ai đang đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cũng như đang bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của Tổ quốc Việt Nam.

2- Mạnh mẽ lên án đảng và nhà cầm quyền Cộng sản mù quáng tiếp tục sử dụng bạo lực và gian dối để quản lý đất nước, điều hành xã hội, đối xử với nhân dân. Đừng tưởng rằng những hành vi đàn áp nói trên lẫn bao cuộc bạo hành gần đây, những trò lưu manh thô bỉ khắp cả nước hiện giờ nhằm đấu tố và loại trừ các ứng viên độc lập có tinh thần dân chủ, việc vừa ban hành Luật báo chí mới không cho tư nhân được quyền ra báo… sẽ giúp giải quyết các vấn nạn của đất nước, các khủng hoảng của xã hội và các bế tắc của chế độ!

3- Nghiêm khắc cảnh cáo lực lượng thừa hành mù quáng, công cụ bạo lực tàn nhẫn của đảng là công an. Công lý của nhân loại và nhân dân rồi đây sẽ truy cứu trách nhiệm của những kẻ chỉ đạo lẫn những kẻ thừa hành, Một ngày nào đó, quý vị sẽ là đối tượng đầu tiên cho cơn phẫn nộ tràn bờ của nhân dân bị áp bức vùng dây, khi những kẻ mà quý vị đang làm tay sai mù quáng, nô lệ tối mặt sẽ cao bay xa chạy. Hãy cố gắng làm người tử tế, lương thiện ngay từ bây giờ ngõ hầu để đức cho con cháu và giữ an toàn cho bản thân.

4- Kêu gọi toàn thể nhân dân phát huy hơn nữa tinh thần Tuyên ngôn Tự do Dân chủ 8406, nhất là trước cuộc bầu cử Quốc hội kiểu “đảng cử dân bầu” vào tháng 5 sắp tới. Chúng ta hãy cùng nhau đập tan âm mưu “đảng hóa” Quốc hội và quyết liệt tẩy chay cuộc bầu cử giả hiệu này.

Tuyên bố tại Việt Nam ngày 11-04-2016

Ban điều hành Khối 8406:
1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
2- Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.
3- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa – Hải Phòng – Việt Nam
4- Giáo sư Nguyễn Chính Kết – Houston – Hoa Kỳ.
5- Bà Lư Thị Thu Duyên – Boston – Hoa Kỳ.

Với sự hiệp thông của Linh mục Nguyễn Văn Lý, cựu trung tá Trần Anh Kim, luật sư Nguyễn Văn Đài và các tù nhân lương tâm Khối 8406 khác đang ở trong lao tù Cộng sản.

Đường dẫn 2 trang báo

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/activists-detained-while-protesting-in-front-of-us-embassy-04082016094800.html

https://chantroimoimedia.com/2016/04/09/ky-niem-10-nam-thanh-lap-khoi-8406-nhieu-cong-dan-bi-cong-dan-ap-da-man/

Đường dẫn 3 video clip:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét