2016/04/01

Hãy xóa bỏ các bản án theo Điều 88 đối với blogger và các nhà hoạt động đất đai

FVPOC
Dân oan Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Trí và Nguyễn Thị Bé Hai bị nhà cầm quyền CSVN phạt tù hôm 30 Tháng Ba, 2016. Ảnh: SGGP

Hôm qua, ngày 30/3/2016, Tòa án Nhân dân tpHCM đã mở hai phiên tòa xét xử những người bất đồng chính kiến ôn hòa và tuyên án blogger Nguyễn Đình Ngọc (50 tuổi, tpHCM) 4 năm tù giam, 3 năm quản chế, các dân oan Ngô Thị Minh Ước (57 tuổi, ngụ tại Bình Phước) 4 năm tù giam, Nguyễn Thị Trí (58 tuổi, ngụ Bình Dương) và Nguyễn Thị Bé Hai (58 tuổi, ngụ An Giang) 3 năm tù giam cho mỗi người.

Những gì mà cựu nhân viên Đài truyền hình HTV, blogger Nguyễn Ngọc Già làm là bày tỏ ôn hòa quan điểm chính kiến của bản thân về các vấn nạn xã hội, tham nhũng, kinh tế yếu kém và sự lạm quyền của cơ quan công quyền. Trong số 16 bài viết mà cơ quan điều tra đã truy cứu, bài viết “Chế độ Cộng sản cần phải được loại bỏ” mà quan tòa đã cho là chống lại chế độ, cũng thể hiện hoàn toàn quyền căn bản được bày tỏ thái độ phản đối, không đồng tình hoặc ủng hộ một quan điểm, phương thức, tổ chức nào đó một cách ôn hòa.

Đối với ba dân oan, Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Trí và Nguyễn Thị Bé Hai bản án thể hiện ý đồ chính trị đẩy các dân oan khiếu kiện nhiều năm vào chốn lao tù. Đã có rất nhiều dân oan, bằng hình thức này hay hình thức khác đã bị tống giam. Quyền được bày tỏ ước vọng tìm công bình cho bản thân, bày tỏ một mình, hay với nhiều người, tại nhà riêng hay nơi công cộng một cách ôn hòa cần phải được nhà nước tôn trọng và bảo vệ.

Các bài viết của blogger Nguyễn Ngọc Già và các họat động của ba dân oan Ước, Trí và Hai hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế ở Điều 19, Công ước về quyền Dân sự và Chính trị:

1. Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp.

2. Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt mọi thông tin, ý kiến, không phân biệt lĩnh vực, hình thức tuyên truyền bằng miệng, bằng bản viết, in, hoặc dưới hình thức nghệ thuật, thông qua bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào tuỳ theo sự lựa chọn của họ.

Khoản 3 Điều này cũng nói thêm rằng việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt, trong đó có thể phải chịu một số hạn chế nhất định. Chính quyền VN không thể tùy tiện áp dụng Khoản 3 điều này như lý do gìn giữ trật tự xã hội hay an ninh quốc gia để xử lý hình sự những người thực thi quyền căn bản của họ.

Hội CTNLT khẳng định quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ ôn hòa nơi công cộng phủ nhận hoàn toàn giá trị các bản án theo Điều 88 mà Tòa án tpHCM đã tuyên hôm qua.

Hai bản án nhằm đàn áp người bất đồng chính kiến blogger Nguyễn Ngọc Già, dân oan Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Trí và Nguyễn Thị Bé Hai phải bị hủy bỏ và thả họ vô điều kiện.
Ngày 31/3/2016.

Ban Điều Hành Hội CTNLT Việt Nam
Nguồn: Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét